WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ เสนอฉัตรชัย อนุมัติขายข้าว 5 หมื่นตันให้เอกชนที่มีออเดอร์ตปท.

    นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า หลังจากที่กรมฯ ได้ออกประกาศการจำหน่ายข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลให้กับภาคเอกชนที่มีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศเพื่อการส่งออก มาขอซื้อจากกรมฯ ได้โดยตรงไปแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านา ปรากฏว่า มีผู้สนใจยื่นซื้อข้าวสารสต๊อกรัฐบาลหลายแสนตัน ซึ่งกรมฯ ได้เจรจาต่อรองกับเอกชน 4-5 รายจนได้ราคาที่น่าพอใจแล้ว ขณะนี้ได้ยื่นผลการเจรจาต่อรองให้พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ พิจารณาเพื่ออนุมัติขายแล้ว คิดเป็นข้าวปริมาณ 50,000 ตัน

    "ยืนยันว่าการเปิดขายข้าวให้กับผู้ส่งออกที่มีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศ มีความโปร่งใส เพราะได้ตั้งคณะทำงานพิจารณาต่อรอง โดยใช้หลักการเดียวกับการประมูล คือ มีราคาขั้นต่ำ และยังต้องนำราคาประมูลมาเทียบเคียง เพื่อเจรจาต่อรองราคา"นางดวงพร กล่าว

    สำหรับ การเปิดประมูลข้าวสารสต๊อกรัฐบาลในรอบ 3 นั้น ต้องรอให้การตรวจสอบคุณภาพข้าวได้ในปริมาณมากพอก่อน ส่วนผลการประมูลข้าวในสต๊อกรัฐบาล ครั้งที่ 2/57 นั้น กระทรวงพาณิชย์ได้อนุมัติขายให้แก่เอกชนรวม 13 ราย ในปริมาณ 72,085 ตัน มูลค่า 909 ล้านบาท จากปริมาณที่เปิดขายกว่า 139,000 ตัน

     ส่วนการขายข้าวผ่านจีทูจีในเดือนต.ค.นี้ จะมีการเจรจากับคอฟโก รัฐวิสาหกิจของจีน ที่จะตกลงในรายละเอียดการนำเข้าข้าวจากไทยเพิ่มเติมในกรอบ 1 ล้านตัน และเพิ่งมีการส่งมอบเพียง 200,000 ตันเท่านั้น นอกจากนี้ในเดือนพ.ย.57 อิหร่านจะเดินทางมาไทยเพื่อเจรจาซื้อข้าวกับรัฐบาลไทย โดยจะส่งคณะจากกระทรวงสาธารณสุขมาดูคุณภาพข้าวจากไทยก่อนที่จะตกลงซื้อขาย

                        อินโฟเควสท์

พาณิชย์ปล่อยข้าวล็อต 2 กว่า 7 หมื่นตัน เม็ดเงินไหลเข้าเฉียด 909 ล้าน

   แนวหน้า : นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ในฐานะประธานคณะทำงานดำเนินการระบายข้าว เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่คณะทำงานดำเนินการระบายข้าว ได้ออกประกาศ การจำหน่ายข้าวสารในสต็อกของรัฐให้กับภาคเอกชนที่มีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศ สามารถยื่นขอซื้อข้าวในสต็อกของรัฐบาลเพื่อส่งออกต่างประเทศได้ เมื่อวันที่ 24 ก.ย. 2557 ที่ผ่านมา ขณะนี้มีเอกชนให้ความสนใจยื่นเสนอซื้อเข้ามาแล้วหลายราย แต่ก็ยังไม่ได้พิจารณาขาย ซึ่งการระบายข้าวโดยตรงให้ผู้ส่งออกมองว่า เป็นวิธีการที่เชื่อถือได้ว่าข้าวที่มีการซื้ออกไปจะส่งออกไปยังต่างประเทศแน่นอน

   สำหรับ การระบายข้าวโดยตรงให้กับเอกชนที่มีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศนั้น เป็นช่องทางหนึ่งในแนวทางการระบายข้าวของรัฐบาลที่ได้กำหนดแผนไว้แล้ว โดยผู้ร่วมประมูลไม่ได้ถูกจำกัดว่าจะเป็นค้ารายเล็กหรือรายใหญ่ เพียงแค่มีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศมายืนยันก็สามารถยื่นเสนอซื้อข้าวเข้ามายังกรมการค้าต่างประเทศได้ ซึ่งการระบายข้าวแบบดังกล่าวมีวิธีการที่ไม่แตกต่างจากการประมูลทั่วไปมากนัก เพราะจะมีการกำหนดราคาขั้นต่ำ(Floor Price)ในการรับซื้อ มีคณะกรรมการดูแล ที่เป็นชุดเดียวกับที่พิจารณาการประมูลทั่วไป และจะต้องมีการนำเสนอเข้าคณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการข้าว(นบข.) เพื่อพิจารณาอนุมัติขายต่อไป

    โดยข้าวที่อนุมัติให้ระบายในครั้งนี้ ประกอบด้วย ข้าวสารชนิดข้าวหอมมะลิ 100% ชั้น 2 ข้าวหอมจังหวัด ข้าวหอมปทุมธานี ข้าวปทุมธานี 5% ข้าวขาว 5% ข้าวขาว 10% ข้าวขาว 15% ข้าวขาว 25% เลิศ ข้าวเหนียวขาว 10% ข้าวท่อนหอมมะลิ ข้าวท่อนหอมจังหวัด ข้าวท่อนปทุมธานี ปลายข้าวหอมมะลิ ปลายข้าวหอมจังหวัด ปลายข้าวปทุมธานี ปลายข้าวเหนียวเอวัน และปลายข้าวขาวเอวันเลิศ ภายใต้โครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐ (แบบรายคลังและ/หรือรายกอง) ตามคลังสินค้ากลางขององค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.)

    อย่างไรก็ตาม ผลการประมูลข้าวสารในสต็อกของรัฐบาลแบบทั่วไปครั้งที่2 /2557 ที่ผ่านมานั้น ทาง นบข.ได้อนุมัติขายข้าวไปแล้วปริมาณ 72,085 ตัน มูลค่า 909 ล้านบาท จากข้าวที่เปิดให้ประมูล 1.39 แสนตัน โดยมีผู้ชนะการประมูล 13 ราย ได้แก่1. บ.เอเซัยโกลเดเนไรซ์ จก 2. บ.กล้าทิพย์ จก. 3. บ.ปทุมไรซ์มิลล์แนแกรนารี 4. บ.ข้าวซีพี จก. 5. โรงสีอุดรเพิ่มสิน 6.โรงสีข้าวหนองหานไทยง่วน 7. หจก.เกศกนกเทรดดิ้ง 8. บ.รวมชัยมัลติเทรด 9. บ.นครหลวงค้าข้าว จก.10. บ.เคเอ็มซีอินเตอร์ไรซ์ จก. 11. บ.โกลเด้นเกรนส์เอ็นเตอร์ไพร์ส 12. บ. อุดมสุขไรซ์ จก. และ13. บ.สยามอินดิก้า จก.

    ทั้งนี้ การประเปิดประมูลข้าวสารในสต็อกของรัฐบาลครั้งที่ 3/2557 อยู่ระหว่างการรอผลตรวจข้าว เพื่อให้มีปริมาณที่เหมาะสมกับการระบาย ให้ได้กว่า 1 แสนตัน รวมถึงการดูข้าว ความต้องการในตลาด และช่วงเวลาที่เหมาะสมประกอบด้วย คาดว่าจะสามารถเปิดการประมูลได้ในเร็วๆนี้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!