WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

นันทวัลย์ นำทีมเจรจาเพิ่มส่งออก เล็งผลักดันสุกร-อาหารเจาะรัสเซีย

    ไทยโพสต์ : ระหว่างวันที่ 14-17 กันยายน 2557 ที่ผ่านมา กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้จัดคณะผู้บริหารระดับสูงเดินทางเยือนรัสเซีย ร่วมกับกรมปศุสัตว์และกรมประมง เพื่อไปพบปะหารือกับหน่วยงานกำกับดูแลสุขอนามัยของรัสเซีย คือ Russia's Federal Service for Veterinary and Phyto sanitary Surveillance of the Russian Federation (FSVPS) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เฝ้าระวังโรคระบาดสัตว์และศัตรูพืช

    ทั้งนี้ ยังได้เข้าพบหน่วยงานของกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจและยืนยันถึงความพร้อมและศักยภาพของไทยในการส่งออกอาหาร ทั้งด้านคุณภาพและปริมาณไปยังรัสเซีย

   นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่าหลังจากที่กรมฯ ได้จัดคณะเดินทางไปพบปะกับหน่วยงานต่างๆ ของรัสเซีย เพื่อหาทางผลักดันและเปิดตลาดให้กับสินค้าไทยเข้าสู่ตลาดรัสเซียได้เพิ่มขึ้น ซึ่งล่าสุดหน่วยงานเฝ้าระวังโรคระบาดสัตว์และศัตรูพืช (FSVPS) จะเดินทางมาตรวจสอบกระบวนการผลิตและแปรรูปสินค้าปศุสัตว์และประมง รวมถึงระบบการตรวจสอบรับรองของกรมปศุสัตว์และกรมประมงของไทย ระหว่างวันที่ 29 ก.ย.-10 ต.ค.2557 นี้

   "ในการตรวจสอบโรงงาน กรมประมงและกรมปศุสัตว์จะเป็นผู้ดำเนินการและประสานการเข้าตรวจสอบโรงงาน โดยกรมฯได้เสนอให้เพิ่มเติมการตรวจสอบโรงงานเนื้อสุกรปรุงสุกด้วย จากที่มีกำหนดต้องตรวจโรงงานไก่และเป็ด ซึ่งจะรู้ผลภายใน 2 เดือน รวมถึงขอให้มีการเพิ่มรายชื่อผู้ส่งออกสินค้าประมงไทยในบัญชีของ FSVPS ที่มีเพียง 81 รายชื่อ จาก 140 รายชื่อที่ได้รับการรับรองแล้ว เพราะทำให้ไทยเสียสิทธิในการส่งออก"

   สำหรับ เนื้อสุกร ไทยยืนยันว่าเนื้อสุกรของไทยมีคุณภาพและมาตรฐานระดับโลก และไม่มีปัญหาเรื่องโรคปากเท้าเปื่อย เนื่องจากไทยเป็นประเทศแรกในอาเซียนที่ผลิตวัคซีนป้องกันโรคไว้ใช้เอง และสามารถส่งออกเนื้อสุกรไปยังหลายประเทศแล้ว เช่น ฮ่องกง สิงคโปร์ และญี่ปุ่น

   ที่ผ่านมา โรงงานปศุสัตว์ของไทยได้ผ่านการตรวจรับรองแล้ว และการตรวจซ้ำในครั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นและยังเป็นโอกาสในการผลักดันให้มีการลดระดับความเข้มงวดในการตรวจสอบลงจากเดิมที่ต้องตรวจสอบสินค้าทุกตู้คอนเทนเนอร์ โดยให้เหลือเพียงการสุ่มตรวจเท่านั้น ซึ่งช่วยเพิ่มความสะดวกในการส่งออกและลดเวลาการตรวจสอบที่ด่านมากขึ้น

   นางนันทวัลย์ กล่าวว่า กรมฯ ยังได้เร่งผลักดันการค้าไทย-รัสเซียให้ขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยการหารือกับกรมความสัมพันธ์เศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมรัสเซีย ทั้งสองฝ่ายมีความเห็นตรงกันว่าการค้าระหว่างไทยและรัสเซียมีศักยภาพในการเติบโต ซึ่งตั้งเป้าเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันให้ได้ 1 เท่า ภายในปี 2560 จากปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 5,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มเป็น 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

   ส่วนการหารือกับประธานหอการค้ารัสเซีย โดยรัสเซียแจ้งว่าอาหารของไทยเป็นที่นิยมมากในรัสเซีย ซึ่งกรมฯ จะหาทางเร่งผลักดันการส่งออกสินค้าในกลุ่มอาหารเข้าสู่ตลาดรัสเซียต่อไป รวมทั้งจะหาทางร่วมมือในกับรัสเซีย เช่น ด้านพลังงานแสงอาทิตย์ เพราะรัสเซียมีศักยภาพในด้านนี้

   อย่างไรก็ตาม ทั้งสองประเทศได้กำหนดให้มีการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมทางการค้า (JC) ในช่วงกลางเดือนม.ค.2558 โดยมีกรอบการหารือเบื้องต้น เช่น สถานการณ์ทางการเมืองในไทย การร่วมมือทางด้านการค้าและการลงทุนระหว่างกัน ซึ่งในส่วนของสถานการณ์การเมือง กรมฯ ได้ชี้แจงให้รัสเซียทราบในทันทีแล้วว่า ขณะนี้ไทยได้มีการตั้งรัฐบาลเพื่อบริหารประเทศเรียบร้อยแล้วและสถานการณ์ในไทยมีความสงบเรียบร้อยดี

   สำหรับ มูลค่าการค้าระหว่างไทยกับรัสเซียในช่วง 7 เดือนของปี 2557 (ม.ค.ก.ค.) มีมูลค่า 721 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 5.1% สินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปรัสเซียได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ เม็ดพลาสติก ผลไม้กระป๋องและแปรรูป ผลิตภัณฑ์ยาง เครื่องจักรกลและส่วนประกอบของเครื่อง เครื่องยนต์สันดาปภายในแบบลูกสูบ เครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบอื่นๆ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!