WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ มุบมิบขายข้าวสต็อกให้พ่อค้า

    ไทยโพสต์ : นนทบุรี * วงการค้าข้าวมึน พาณิชย์เปิดขายข้าวสต็อกให้เอกชนที่มีคำสั่งซื้อต่างประเทศ ห่วงเรื่องความโปร่งใส เพราะไม่เปิดเผยราคา

    รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์แจ้งว่า กรมการค้าต่างประเทศได้ออกประกาศคณะทำงานดำเนินการระบายข้าว เรื่องการจำหน่ายข้าวสารในสต็อก รัฐบาลให้กับภาคเอกชนที่มีคำ สั่งซื้อจากต่างประเทศเพื่อการส่ง ออก โดยคณะทำงานฯ ได้ขอความเห็นชอบต่อประธานคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) แล้ว ซึ่งข้าวสารที่จะจำหน่ายเป็นชนิดข้าวหอมมะลิ 100% ชั้น 2 ข้าวหอมจังหวัด ข้าวปทุมธานี ข้าวขาว 5% ข้าวขาว 15% ข้าวขาว 25% เลิศ ข้าวเหนียวขาว 10% ข้าวท่อนหอมมะลิ ปลายข้าวหอมมะลิ เป็นต้น

    แหล่งข่าวจากวงการค้าข้าว วงการค้าข้าวได้ตั้งข้อสังเกตถึงความโปร่งใสในการอนุมัติราคาขาย เหมือนกับรัฐบาลชุด ที่แล้วที่ได้เปิดให้ผู้ส่งออกซื้อข้าวทางตรงกับรัฐ และได้มีการอนุมัติขายในราคาที่ต่ำกว่าราคาตลาด ทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบในการแข่งขันของภาคเอกชน เพราะไม่มีรายใดทราบราคาที่อนุมัติขาย ทั้งนี้ ภาคเอกชนเห็นว่าภาครัฐควรจะใช้วิธีการประมูลแข่งขัน น่าจะเป็นแนวทางออกที่ดีกว่าวิธีการนี้

   นอกจากนี้ ยังได้ตั้งข้อสังเกตกรณีมีการกำหนดอัตราชดเชยข้าวสารที่ไทยไปชนะการประมูลนำเข้าจากประเทศฟิลิปปินส์ 3 แสนตัน ราคา 475 เหรียญสหรัฐต่อตัน ในอัตรา 30 เหรียญสหรัฐต่อตัน โดยจะชดเชยเป็นข้าวสารสต็อกรัฐบาลให้เช่นกัน ซึ่งมองว่าทำให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างผู้ส่งออกรายใหญ่และรายเล็ก.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!