WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

01 CFABaw

คต. จัดทีม Trade War เสริมอาวุธผู้ประกอบการไทยรับมือท่ามกลางวิกฤตสงครามการค้า

     กรมการค้าต่างประเทศ จัดทีม Trade War ศึกษาโอกาส อุปสรรค และผลกระทบของสงครามการค้า พร้อมร่วมมือสมาคมส่งเสริมการค้าอาเซียน ติดอาวุธแก่ผู้ประกอบการไทยให้เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์การค้าโลกในปัจจุบัน

       นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศ ได้จัดตั้งคณะทำงานติดตามและแก้ไขผลกระทบจากสงครามทางการค้า หรือ ทีม Trade War เพื่อศึกษาผลกระทบของสงครามการค้าอย่างรอบด้าน ตลอดจนเสนอแนะกลยุทธ์ทั้งในเชิงรุกและเชิงรับ ซึ่งกรมฯ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับผลกระทบที่ผู้ประกอบการไทยอาจได้รับจากสงครามการค้า กรมฯ จึงได้ร่วมกับสมาคมส่งเสริมการค้าอาเซียน จัดสัมมนา เรื่อง “โอกาสส่งออกสินค้าไทยไปยังสหรัฐอเมริกาในช่วงวิกฤตสงครามการค้า” ขึ้นเมื่อวันพุธที่ 24 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุม 1601 ชั้น 16 อาคารกรมการค้าต่างประเทศ เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ พร้อมติดอาวุธให้แก่ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ของไทย และชี้โอกาสในการส่งออกสินค้าไทยในช่วงวิกฤตสงครามการค้า

      นายอดุลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีนมีผลต่อการค้าระหว่างประเทศ ทั้งภาคการส่งออกและสถานการณ์เศรษฐกิจของไทย กรมฯ เป็นหน่วยงานหลักในการอำนวยความสะดวกทางการค้า ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการรองรับผลกระทบจากสงครามการค้า 4 ประเด็น ได้แก่

        การเฝ้าระวังการแอบอ้างถิ่นกำเนิดสินค้าไทย โดย กรมฯ ร่วมมือกับกรมศุลกากรประเทศปลายทาง เช่น สหรัฐฯ ยุโรป เป็นต้น ไม่ให้เกิดการใช้ประเทศไทยเป็นแหล่งในการสวมสิทธิแหล่งกำเนิดสินค้า เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและความเชื่อมั่นให้กับประเทศปลายทางว่าสินค้าไทยที่ส่งออกไปถูกต้องตามกฎถิ่นกำเนิดสินค้าของประเทศดังกล่าว

        การป้องกันการทะลักของสินค้าและเยียวยาผลกระทบจากสงครามการค้า โดยมีมาตรการปกป้อง (Safeguard) และมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุน เป็นเครื่องมือในการปกป้องผู้ผลิตภายในประเทศ หากสินค้าที่นำเข้าสร้างความเสียหายให้กับอุตสาหกรรมภายใน

     การเพิ่มโอกาสของสินค้าไทยไปสหรัฐฯ และจีน โดยผลักดันและแนะนำให้ผู้ส่งออกใช้ช่องทางตามสิทธิประโยชน์ทางการค้า เช่น GSP และ FTA ต่าง ๆเพิ่มโอกาสการค้าและการลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน CLMV และอำนวยความสะดวกการค้าผ่านการค้าชายแดน

        ทั้งนี้ สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจข้อมูลด้านการค้าต่างประเทศ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์กรมการค้าต่างประเทศ www.dft.go.th หรือสายด่วนกรมการค้าต่างประเทศ 1385

3

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!