WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์สอบสินค้าลดไซส์ขายราคาเดิมยันสินค้า'แบรนด์ดัง'ไม่มีปัญหาห่วงผลิตภัณฑ์ตลาดนัดเอาเปรียบ

     แนวหน้า : เมื่อวันที่ 23 เมษายน2557 นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้ลงพื้นที่สุ่มตรวจสอบ ปริมาณสุทธิของสินค้าหีบห่อ ณ ห้างบิ๊กซี รัตนาธิเบศร์

     นายสันติชัย กล่าวว่า กรมการค้าภายใน มีการนำเจ้าหน้าที่ออกสุ่มตรวจสินค้าอุปโภค และบริโภค เพื่อพิสูจน์ ทดสอบปริมาณสินค้าในบรรจุภัณฑ์ว่า ตรงตามที่ระบุไว้บนบรรจุภัณฑ์หรือไม่ หลังจากได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคเรื่องสินค้าอุปโภคและบริโภคมีการบรรจุปริมาณไม่ตรงตามที่ระบุไว้ มีปริมาณไม่ครบถ้วน น้อยกว่าปริมาณจริง แต่จำหน่ายในราคาเดิม โดยมีการเน้นตรวจสินค้าจะเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ผงซักฟอง สบู่ และแชมพู เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภค โดยจะนำข้อมูลที่ได้รับไปใช้หารือร่วมกับสมาคมผู้ผลิตสบู่ไทย และผลิตภัณฑ์ชำระล้าง ในวันที่ 28 เมษายน 2557 นี้ต่อไป

    สำหรับ การหารือที่จะเกิดขึ้น เบื้องต้นจะหารือเรื่องการกำหนดขนาดมาตรฐานสินค้าให้ผลิตภัณฑ์มีมาตรฐานเดียวกัน และความแตกต่างของผลิตภัณฑ์ควรมีความแตกต่างในระดับที่เหมาะสม ไม่สร้างความสับสนให้ผู้บริโภค ซึ่งการหารือจะเน้นการขอความร่วมมือ ความคิดเห็นของผู้ผลิตมากกว่าการบังคับให้ทำตาม เพราะทางกรมฯไม่ต้องการให้เป็นการเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับวิธีการค้าแบบเสรีมากเกินไป

   นายสันติชัย กล่าวว่า ในกลุ่มผู้ผลิตที่มีชื่อแบรนด์เป็นที่รู้จักส่วนใหญ่เชื่อว่าไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องเอาเปรียบผู้บริโภคด้านการบรรจุน้อยกว่าปริมาณจริง เพราะบริษัทยังต้องรักษาความน่าเชื่อถือในผลิตภัณฑ์ตนเองเอาไว้ แต่ส่วนที่น่าเป็นห่วงคือกลุ่มผู้ผลิตที่ทางกรมฯเข้าไปตรวจสอบได้ยาก หรือกลุ่มที่ไม่มีโรงงานเป็นหลักแหล่งเสียมากกว่า และอยากฝากเตือนประชาชนในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ตามตลาดนัด จะต้องสังเกตมีการตักเติมเองของผู้ค้าหรือไม่ หากผู้บริโภคไม่มั่นใจก็อย่าเลือกซื้อ และขอให้ร้องเรียนมายังสายด่วนผู้บริโภค 1569 ได้

     “ในเบื้องต้นของการตรวจสินค้าประเภทครีมอาบน้ำ มีการบรรจุปริมาณสินค้ามากกว่าปริมาณที่ระบุไว้เฉลี่ย 3-4 มิลลิกรัม ซึ่งในส่วนนี้ยังไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องเอาเปรียบผู้บริโภคด้านการบรรจุน้อยกว่าปริมาณจริง เพราะเชื่อว่าทางผู้ผลิตยังต้องรักษาแบรนด์ของเขาไว้ และหากตรวจพบปริมาณไม่ตรงตามที่ระบุไว้ จะมีการเอาผิดตามกฎหมายชั่ง ตวงวัด ซึ่งมีโทษปรับสูงสุด 10,000 บาท และกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ มาใช้ฐานกำหนดราคาไม่เป็นธรรมและค้ากำไรเกินควร ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท รองรับการกระทำผิดอยู่ด้วย”นายสันติชัย กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!