WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ ปัดชาวนาดันข้าวตันละ 1 หมื่นผอ.อคส.ยื่นลาออก

     ไทยโพสต์ : นนทบุรี * พาณิชย์ไม่รับลูกชาวนา ขอราคาข้าวตันละ 1 หมื่นบาท จินตน ระบุ อย่าเอาราคามาเป็นตัวตั้ง เร่งลดปัจจัยการผลิตให้บอร์ด อคส.อนุมัติ ผู้อำนวยการยื่นลาออกแล้ว

     นางจินตนา ชัยยวรรณา การ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังหารือคณะทำงานหารือเรื่องข้าวร่วมกับ 5 สมาคมชาวนา ว่า กลุ่มเกษตรกรต้องการให้ภาครัฐผลักดันราคาข้าวเปลือกให้ชาว นาขายได้ตามที่ต้องการ เช่น ข้าวเปลือกเจ้าตันละ 1 หมื่นบาท ข้าวหอมมะลิตันละ 1.6 หมื่นบาท ข้าวหอมปทุมตันละ 1.1 หมื่นบาท

      ซึ่งกรมได้แจ้งไปว่า จะไม่นำราคามาเป็นตัวตั้ง แต่จะ ผลักดันชาวนาลดต้นทุนการปลูกข้าวเพื่อให้มีส่วนต่างระหว่างต้นทุนและรายได้จากราคาข้าวที่ขายได้ ยังมีกำไรเหลือประมาณ 4,000 บาทต่อตัน โดยคำนวณจากต้นทุน การปลูกข้าวที่ 6,000 บาทต่อไร่

    "ไม่อยากให้ชาวนานำราคาว่าจะต้องขายได้ 1 หมื่นบาทต่อตัน มาเป็นตัวตั้ง แต่หากรัฐผลักดันให้ชาวนาลดต้นทุนปลูกข้าวได้ ถึงขายได้ 8,500 บาท ก็ยังมีกำไรเหลืออยู่ที่ประมาณ 4,000 บาทต่อตัน ชาวนาก็น่าจะอยู่ได้ โดยการประชุมรอบหน้า จะให้ชาวนานำมาเสนอถึงวิธีการในการลดต้นทุนอีกครั้ง" นางจินตนากล่าว

    สำหรับ มาตรการที่กรมได้เตรียมพร้อมในการดูแลราคาข้าวเปลือกฤดูกาลใหม่ หรือนาปี 2557/58 ขณะนี้มีโรงสีมาเข้าสมัครเข้าร่วมโครงการเก็บสต็อก ข้าวล่วงหน้า โดยภาครัฐจะช่วยชดเชยอัตราดอกเบี้ยให้ 3% ของมูลค่าที่โรงสีซื้อข้าวเปลือกจากชาวนาในราคานำตลาด 100-200 บาทต่อตัน ซึ่งมีโรงสีเข้าร่วมแล้ว 133 ราย คาดว่าจะสามารถรองรับการเก็บสต็อกข้าวได้ 3.7 ล้านตัน

     นางจินตนา กล่าว ในฐานะประธานคณะกรรมการองค์การคลังสินค้า (บอร์ด อคส.) ว่า นายชนุตร์ปกรณ์ วงศ์สีนิล ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการ อคส.แล้ว เมื่อวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยบอร์ดได้อนุมัติการลาออก และจะมีผลวันที่ 25 ต.ค. ซึ่งนายชนุตร์ปกรณ์ได้อ้างปัญหาด้านสุขภาพ โดยบอร์ดได้แต่งตั้ง น.ส.จีระวัฒน์ วัฒนฐานะ รองผู้อำนวยการ อคส.รักษาการผู้อำนวยการ อคส.ไปก่อน และจะเร่งกระบวนการสรรหาผู้อำนวยการคนใหม่ต่อไป.

'อคส.'อนุมัติ'ชนุตร์ปกรณ์'ลาออก ตั้ง'จีระวัฒน์'นั่งรักษาการผอ.แทน

    นางจินตนา ชัยยวรรณาการ อธิบดีกรมการค้าภายใน ในฐานะประธานคณะกรรมการองค์การคลังสินค้า(อคส.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอรด์ อคส. ได้เห็นชอบการยื่นลาออกของนายชนุตร์ปกรณ์ วงศ์สีนิล ผู้อำนวยการอคส. ซึ่งอ้างว่าสุขภาพไม่แข็งแรง โดยยื่นหนังสือเมื่อวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา และมีผลอย่างเป็นทางการวันที่ 25 ต.ค.57  พร้อมกับแต่งตั้งให้ น.ส.จีระวัฒน์ วัฒนฐานะ รองผู้อำนวยการ อคส. รักษาการแทนผู้อำนวยการ อคส. หลังจากนั้นจะเปิดสรรหา ผอ.อคส.ต่อไป นโยบายต่อไปจะเน้นระบายสินค้าในสต็อกเพื่อลดงบประมาณ พัฒนาองค์กรเพิ่มรายได้ และเน้นเป็นองค์กรปลอดคอร์รัปชั่น

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!