WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'พาณิชย์'แนะผู้ส่งออกไทย ขอหนังสือรับถิ่นกำเนิดสินค้าก่อน EU ตัด GSP

    แนวหน้า : นายฑิฆัมพร นาทวรทัต รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการเป็นประธานเปิดสัมมนาเพิ่มความรู้ให้กับผู้ส่งออกไทยแต่ละสาขา เตรียมความพร้อมรับมือการถูกตัดสิทธิจีเอสพี ตั้งแต่ต้นปี 2558 ในหัวข้อ'ปฏิรูปแนวคิด พลิกชีวิตการค้าไทย : หาตลาดใหม่ แข่งได้ไม่พึ่ง GSP'ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ว่า จากการที่ประเทศไทยถูกตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) ของสหภาพยุโรป (EU) ที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2558 เป็นต้นไป ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ส่งออกไทยแต่ละกลุ่มที่ยังคงสามารถใช้สิทธิ GSP ในช่วงเวลาที่เหลือของปี 2557 นี้ แบบได้ประโยชน์สูงสุด ก่อนที่จะถูกตัดสิทธิ GSP กรมการค้าต่างประเทศจะเร่งอำนวยความสะดวกให้ผู้ส่งออกแต่ละกลุ่มอย่างเต็มที่

   โดยกรมการค้าต่างประเทศจะเร่งประชาสัมพันธ์ให้ผู้ส่งออก ยื่นขอหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า พร้อมเอกสารสำคัญอื่นๆ ที่ใช้ประกอบการผ่านพิธีการศุลกากร ภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2557 รวมทั้งศุลกากรจะต้องตรวจปล่อยสินค้า ภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2557 เช่นกัน เพื่อให้สินค้ายังได้รับสิทธิ GSP ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาขยายเวลาการขอรับเอกสารตรวจปล่อยสินค้า จากเดิมล่วงหน้า 3 วัน เป็น 5-7 วัน แต่ผู้ส่งออกต้องมีหลักฐานสำเนาการส่งออกสินค้าที่ชัดเจน

  “ในช่วงใกล้สิ้นปี ที่จะมีคำสั่งซื้อสินค้าเข้ามาค่อนข้างมาก ดังนั้นกรมการค้าต่างประเทศจะเร่งตรวจปล่อยสินค้าให้หมด แบบเป็นวันต่อวัน รวมทั้งแนะนำให้ผู้ส่งออก ควรยื่นเอกสารให้ครบถ้วนก่อนวันที่ 24 ธันวาคม 2557 เพราะอาจจะติดขัดในช่วงหยุดยาวคริสต์มาสต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี เพื่อป้องกันความเสี่ยง เนื่องจากหากกรมศุลกากรตรวจปล่อยสินค้าไม่ทันภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2557 สินค้านั้นจะไม่สามารถใช้สิทธิพิเศษทางภาษีภายใต้กรอบ GSP ได้ ดังนั้นการจัดอบรมสัมมนาในครั้งนี้ จะทำให้ภาคอุตสาหกรรมส่งออกของไทย เตรียมความพร้อมและปรับตัวได้ทันตามเหตุการณ์ อย่างไรก็ตามผู้ส่งออกสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ สายด่วนกรมการค้าต่างประเทศ 1385 ได้”นายฑิฆัมพร กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!