WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ดต.ดันสินค้าอะไหล่รถจักรยานยนต์ เจาะตลาดเวียดนามได้เพิ่มมากขึ้น

    ไทยโพสต์ : ระหว่างวันที่ 8-10 กันยายน 2557 ที่ผ่านมา กรมการค้าต่างประเทศ ได้จัดคณะผู้แทนการค้าการลงทุนไทย ประกอบด้วยผู้ประกอบการในสาขาอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์และจักรยานยนต์รวม 13 บริษัท เดินทางเยือนนครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม เพื่อหาลู่ทางในการผลักดันการส่งออกสินค้าชิ้นส่วนยานยนต์และรถจักรยานยนต์ของไทยเข้าสู่ตลาดเวียดนาม

   ในการนำคณะผู้แทนการค้าไทยออกเดินทางไปหาลู่ทางในการเปิดตลาดการค้า การลงทุน เป็นไปตามนโยบายรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับการผลักดันการค้าไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน และยังสอดคล้องกับแผนการทำงานของกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) ที่ให้ความสำคัญกับการนำผู้ประกอบการออกไปหาโอกาสทางการค้า การลงทุน ในประเทศต่างๆ โดยเฉพาะการแสวงหาโอกาสจากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) การนำคณะผู้แทนการค้าไทยกลุ่มอะไหล่รถจักรยานยนต์เดินทางไปในครั้งนี้ เพราะกรมฯ มองเห็นว่าเป็นกลุ่มสินค้าที่มีโอกาสในการทำตลาดได้สูงมาก เพราะเวียดนามเป็นประเทศที่คนส่วนใหญ่ใช้รถจักรยานยนต์ในชีวิตประจำวัน

     ขณะที่มูลค่าการส่งออกสินค้าอะไหล่รถยนต์และส่วนประกอบในช่วง 7 เดือนของปี 2557 (ม.ค.-ก.ค.) มีประมาณ 8,000 ล้านบาท โดยมีแนวโน้มว่าการส่งออกจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากเวียดนามมีประชากรสูงถึง 90 ล้านคน และประชาชนส่วนใหญ่อยู่ในช่วงวัยทำงาน จึงมีความต้องการใช้รถจักรยานยนต์จำนวนมาก ซึ่งถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญในการเดินทางไปประกอบอาชีพที่คนส่วนใหญ่สามารถหาซื้อได้

    เมื่อเดินทางไปถึง คณะผู้แทนการค้าได้รับเกียรติจากนางสาวพรรณพิมล สุวรรณพงศ์ กงสุลใหญ่ ณ นครโฮจิมินห์ และนางมาลินี หาญบุญทรง ผู้อำนวยการสำนักงานการค้าระหว่างประเทศ ณ นครโฮจิมินห์ กล่าวเปิดงานการเจรจาจับคู่ธุรกิจ และการบรรยายพิเศษโอกาสการค้าการลงทุนในเวียดนาม

    โดยผลจากการจัดกิจกรรมการจับคู่ธุรกิจได้ผลเป็นที่น่าพอใจ คือ มีบริษัทที่ประสบความสำเร็จในการเจรจาจับคู่ธุรกิจ ทั้งหมด 2 ราย คาดว่าจะมีมูลค่าการส่งออกในเบื้องต้นราว 300,000 เหรียญสหรัฐ และบริษัทอื่นๆ อยู่ในระหว่างการเจรจาและสร้างเครือข่ายทางการค้า

    สำหรับ บริษัททั้ง 2 รายที่ประสบความสำเร็จในการเจรจาธุรกิจ ได้แก่ บริษัทดีสโตน จำกัด และบริษัทโปรพาร์ท ดิสทริบิวเตอร์ จำกัด ส่วนบริษัทที่อยู่ระหว่างการเจรจาซื้อขาย ทั้งหมด 5 บริษัท ได้แก่ บริษัทเทคนิคอุตสาหกรรม บริษัทดีสโตน บริษัทโปร พาร์ท ดิสทริบิวเตอร์ บริษัทสมบูรณ์ แอดวานซ์ เทคโนโลยี และบริษัทเชงกิจเจริญ โดยคาดว่าจะมียอดสั่งซื้อราว 500,000 เหรียญสหรัฐ

    คณะผู้แทนการค้าไทยยังได้รับเกียรติในการเข้าพบหน่วยงาน Vietnam Trade Promotion Agency ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐบาลของเวียดนามในการสนับสนุนการค้าและการลงทุน โดยในการเข้าพบครั้งนี้ ทั้งสองหน่วยงานได้แสดงเจตจำนงในการร่วมกันสร้างความสัมพันธ์อันดี เพื่อสนับสนุนการค้าระหว่างกัน เช่น การเชิญเข้าร่วมงานจัดแสดงสินค้า นอกจากนี้ คณะผู้แทนฯ ยังได้เข้าเยี่ยมชมกิจการต่างๆ ได้แก่ ท่าเรือ Cat Lai Port ซึ่งเป็นท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดของเวียดนาม นิคมอุตสาหกรรม AMATA ซึ่งเป็นนิคมอุตสาหกรรมที่ลงทุนโดยคนไทย นิคมอุตสาหกรรม Vietnam Singapore Industrial Park นิคมอุตสาหกรรมร่วมทุนระหว่างประเทศเวียดนามและสิงคโปร์ และการเยี่ยมชมกิจการโรงงาน APM Auto Components ซึ่งเป็นโรงงานผลิตสปริงรถยนต์ และโรงงานผลิตยางรถยนต์ Yokohama Tyre Vietnam Inc. ซึ่งผลจากการเยี่ยมชมกิจการต่างๆ ทำให้ผู้ประกอบการได้สร้างเครือข่ายและลู่ทางการลงทุนในอนาคตต่อไป

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!