WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ยุ่นดึงไทยหนุนถกอาเซียน+6 พร้อมแจงรบ.ทหารมีแนวทางชัดเจน

       แนวหน้า : นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังการประชุมหารือ ร่วมกับรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรม หรือ เมติ ของญี่ปุ่น ว่า ทางรัฐมนตรีการค้าญี่ปุ่นต้องการให้ประเทศไทย สนับสนุนกรอบการเจรจาการค้า อาเซียนบวก 6 ที่มีสมาชิก 16 ประเทศ เพื่อให้การเจรจาการค้าในอาเซียนบวก 6 สามารถเดินหน้าต่อไปได้ และเพื่อให้มีการขยายการค้าภายในกลุ่มอาเซียนบวก 6 เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการเจรจาการอำนวยความสะดวกของสินค้า และแหล่งกำเนิดของสินค้า เพราะหากสามารถดำเนินการได้ให้เป็นรูปธรรม จะเป็นประโยชน์ต่อการค้าอาเซียน โดยประเทศไทยพร้อมที่จะให้ความร่วมมือสนับสนุนอย่างเต็มที่ อีกทั้งทางญี่ปุ่นต้องการให้กรอบการเจรจาการค้า ไทย-ญี่ปุ่น ภายใต้กรอบความร่วมมือ เจเทปป้า สามารถเดินหน้าต่อไปได้ เพราะที่ผ่านมาไม่ได้มีการเจรจามานานกว่า 5 ปี เนื่องจากความไม่พร้อมของทั้ง 2 ประเทศ โดยเฉพาะปัญหาการเมืองภายในประเทศ

     "กระทรวงพาณิชย์จะนำเรื่องการเจรจาการค้า ไทย-ญี่ปุ่น ภายใต้กรอบความร่วมมือ เจเทปป้า ไปหารือร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะที่เป็นเจ้าภาพในการดูแลกรอบความร่วมมือ เจเทปป้า ซึ่งหากโครงการ เจเทปป้าเดินหน้าต่อไปจะทำให้การค้าไทย-ญี่ปุ่นมีความรวดเร็วมากขึ้น"

    ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่า ญี่ปุ่นยังมีความวิตกกังวล กรณีที่ไทยใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดสินค้าเหล็กกับทางญี่ปุ่น โดยหากไทยใช้มาตรการดังกล่าว จะทำให้การเรียกเก็บอัตราภาษีสินค้าเหล็กสูงขึ้น ซึ่งญี่ปุ่นเห็นว่า จะกระทบต่ออุตสาหกรรมการผลิตของไทยได้ นอกจากนี้ การที่รัฐบาลชุดปัจจุบันของไทยที่เข้ามาบริหารประเทศ โดยการไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ทางญี่ปุ่นค่อนข้างมีความวิตกกังวลในเรื่องนี้พอสมควร

    "ในเรื่องที่ทางญี่ปุ่นยังมีความวิตกกังวล เกี่ยวกับรัฐบาลชุดปัจจุบัน ทางเราได้แสดงความมั่นใจไปแล้ว แม้ว่ารัฐบาลชุดดังกล่าวไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง แต่ก็บริหารงานในทุกๆ เรื่อง ได้ และอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย มีแนวทางการส่งเสริมการลงทุนที่ชัดเจน"

   อย่างไรก็ตาม ทางรัฐมนตรีการค้าญี่ปุ่นได้เดินทางไปหารือร่วมกับหม่อมราชวงปรีดียาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ และ นายจักรมณฑ์ ผาสุกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมต่อในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!