WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พณ.จ่อปรับทัพ 4 กรมยกแผง

     บ้านเมือง : แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงโผโยกย้ายและแต่งตั้งข้าราชการครั้งใหม่ในกระทรวงซึ่งคาดว่า พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะเสนอรายชื่อเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาอนุมัติในสัปดาห์หน้า โดยในระดับรองปลัดกระทรวงปีนี้มีเกษียณ 1 คนคือนางพิรมล เจริญเผ่า ส่วนระดับอธิบดี มี 1 คนคือนางจินตนา ชัยยวรรณาการ อธิบดีกรมการค้าภายใน

      ในส่วนของผู้ที่จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งแทนสำหรับตำแหน่งรองปลัดฯ ที่ว่างลงคือ นางมาลี โชคล้ำเลิศ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ขณะที่มีการวางตัวนางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จะโยกมาดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการค้าภายใน จากเดิมมีชื่อของนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์จะมานั่งเก้าอี้นี้ ซึ่งวงในระบุการโยกนางนันทวัลย์มานั่งเก้าอี้อธิบดีกรมการค้าภายในครั้งนี้ เพื่อวางตัวไว้เป็นว่าที่ปลัดกระทรวงพาณิชย์ในอนาคต แต่คงต้องจับตาดูว่าหากนางนันทวัลย์มานั่งเก้าอี้อธิบดีกรมการค้าภายใน ที่เปรียบเสมือนกรมแม่บ้านของกระทรวงพาณิชย์ที่ต้องดูแลราคาสินค้าและค่าครองชีพของประชาชนจะสามารถผลักดันภารกิจต่างๆ ตามนโยบายของกระทรวงได้ตามเป้าหรือไม่ เพราะที่ผ่านมานางนันทวัลย์ถนัดงานต่างประเทศมากกว่า จากการเคยเป็นทูตพาณิชย์ และที่ก่อนหน้านี้เคยไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศช่วงเวลาหนึ่ง ก่อนจะมานั่งเก้าอี้อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศในปัจจุบัน

    ขณะที่ยังมีตำแหน่งอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และกรมทรัพย์สินทางปัญญาที่ว่างเว้นมานานโดยมีแค่รักษาการฯ คาดในส่วนของกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งอธิบดีฯ น่าจะเป็นนายสมเกียรติ ตรีรัตนพันธ์ รองอธิบดีและรักษาการอธิบดีกรมเจรจาการค้าฯ โดยมีแคนดิเดตตำแหน่งนี้อีกครั้งคือ นายธวัชชัย โสภาเสถียรพงศ์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์

      ส่วนกรมทรัพย์สินทางปัญญา โผล่าสุดน่าจะเป็น นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ที่จะมานั่งเก้าอี้อธิบดี ขณะที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หากนางนันทวัลย์ โยกไปอยู่กรมการค้าภายในตามโผ บุคคลที่จะเข้ามานั่งเก้าอี้แทนคือ นายวุฒิชัย ดวงรัตน์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นลูกหม้อเก่าของกรมนี้เช่นกัน นอกจากนี้จะมีการแต่งตั้งโยกย้ายระดับรองอธิบดีเพื่อขึ้นไปเป็นผู้ตรวจราชการอีก 9 ตำแหน่งเพื่อทดแทนตำแหน่งที่วางลง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!