WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

รมต.พาณิชย์ ยันดูแลข้าวไม่ให้ราคาตก จ่อถก 5 องค์กรชาวนาแก้ปัญหารูปธรรม

       แนวหน้า : พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่จังหวัดชัยนาทและสุพรรณบุรี พบปะเกษตรกรผู้ปลูกข้าว เพื่อรับฟังปัญหาของเกษตรกร และชี้แจงแนวทางการดูแลราคาสินค้าเกษตร โดยเฉพาะสินค้าข้าว

     พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า เกษตรกรที่จังหวัดชัยนาทต้องการให้รัฐบาลยกระดับราคาข้าวให้ได้ตันละไม่ต่ำกว่า  7,900 บาทต่อตัน โดยเฉพาะข้าวในฤดูกาลผลิตหน้า ที่จะเริ่มเพาะปลูกในเดือน มกราคม ปี2558  ซึ่งยืนยันว่ารัฐบาลจะพยายามอย่างเต็มที่และจะยกระดับราคาข้าวให้สูงขึ้นแน่นอน  ภายใต้เสถียรภาพราคาที่ไม่บิดเบือนกลไกตลาด โดยจะแทรกแซงเท่าที่จำเป็น เนื่องจาก พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐบมนตรี ได้ให้ความสำคัญการแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรเป็นอันดับแรก และจะมีการติดตามผลการดำเนินการในทุกๆ15 วัน

      อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์ที่จะถึงนี้ จะหารือร่วมกับตัวแทนชาวนา 5 องค์กร เพื่อรับฟังปัญหาก่อนร่วมกำหนดแนวทางช่วยเหลือเกษตรกร ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์บูรณาการการทำงานร่วมกันในการแก้ไขปัญหาและดูแลสินค้าเกษตร ส่วนปัญหาสต็อกข้าวที่ชาวนาเป็นห่วงว่ามีปริมาณมากถึง 18 ล้านตัน จะเป็นปัจจัยที่กดดันให้ราคาข้าวตกต่ำนั้น รัฐบาลยืนยันว่า จะไม่เร่งระบายข้าวและจะเน้นการระบายผ่านการส่งออกมากขึ้น ซึ่งข้าวไทยยังเป็นที่ต้องการของต่างประเทศ

       ด้านนายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า จะเร่งช่วยเหลือเกษตรกรด้วยการลดต้นทุนการผลิต ด้วยการให้ความรู้การใช้สารเคมีที่ถูกต้องและดูแลระบบชลประทานให้มีน้ำเพียงพอต่อการเพาะปลูก พร้อมกับส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีด้านการเกษตรให้กับเกษตรกร เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านคุณภาพข้าวไทย

      สำหรับ สิ่งที่เกษตรกต้องการให้ภาครัฐช่วยเหลือเร่งด่วนคือ ดูแลปัจจัยการผลิตให้ถูกลง ทั้งปุ๋ย ค่าเช่าที่ เมล็ดพันธุ์ ค่ายาปราบศัตรูพืช เพราะถึงแม้ว่ารัฐบาลจะดูแลให้ราคาปัจจัยการผลิตปรับลดลงแล้วแต่ผลประโยชน์ไม่ได้ตกมาที่เกษตรกรอย่างแท้จริง

      "ยังมีเกษตรกรบางรายที่ยังไม่เชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะดูแลราคาข้าวได้ไม่ต่ำกว่าตันละ 7,900 บาทได้ เพราะยังไม่เห็นนโยบายที่เป็นรูปธรรม และมองว่าราคาข้าวที่เหมาะสมควรอยู่ที่ 8,000-10,000 บาท/ตัน ซึ่งเป็นราคาที่ให้เกษตรกรอยู่ได้ โดยปัจจุบันราคาข้าวตกต่ำเหลือเพียงตันละ 6,300-7,300 บาทเท่านั้น หากเทียบกับต้นทุนการเพาะปลูกแล้วไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่าย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!