WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

จับตาบิ๊ก พาณิชย์ดันนันทวัลย์นั่งค้าภายในปูทางปลัดฯ

      ไทยโพสต์ : นนทบุรี * จับตาโยกย้ายพาณิชย์ วาง'นันทวัลย์'นั่งกรมการค้าภายใน ปูทางเก้าอี้ปลัดฯ หลัง'ชุติมา' เกษียณ ส่วน 'วุฒิชัย'อาจนั่งกรมส่งออกแทน ขณะที่'สมเกียรติ-ธวัชชัย' ขับเคี่ยวกรมทรัพย์สินฯ

      รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า ปีนี้กระทรวงพาณิชย์มีตำแหน่งระดับอธิบดีว่าง 3 ตำแหน่ง คือ กรมทรัพย์สินทางปัญญา และกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ที่ยังว่างอยู่ และกรมการค้าภายใน ที่นางจินตนา ชัยยวรรณาการ จะเกษียณอายุราชการ ซึ่งคาดว่า พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ จะเสนอการแต่งตั้งโยกย้ายให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเร็วๆ นี้

     ทั้งนี้ ผู้ที่คาดว่าจะมาดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการค้าภายใน คือ นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งคาดว่าจะผลักดันให้นางนันทวัลย์มาเรียนรู้งานภายในประเทศมากขึ้น ซึ่งจะเหมาะสมแก่การก้าวขึ้นสู่ตำ แหน่งปลัดกระทรวงพาณิชย์ หลัง จาก น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์คนปัจจุบันเกษียณอายุราชการในปี 2558

     ส่วนตำแหน่งอธิบดีที่เหลือ คาดว่า นายวุฒิชัย ดวงรัตน์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เป็นอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ขณะที่นายสมเกียรติ ตรีรัตนพันธ์ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ หรือนายธวัชชัย โสภาเสถียรพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระ ทรวงพาณิชย์ คนใดคนหนึ่งจะได้ขึ้นเป็นอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

     กรณี นายสมเกียรติไม่ได้เป็นอธิบดี จะถูกโยกให้เป็นซี 10 อาจจะเป็นรองปลัดกระทรวงพาณิชย์หรือผู้ตรวจราชการฯ สำหรับผู้ที่คาดว่าจะขยับขึ้นมาแทนที่ คือ นางมาลี โชคเลิศล้ำ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ขึ้นเป็นรองปลัดกระทรวงฯ  หรือกรณีนายธวัชชัยไม่ได้รับการแต่งตั้งเป็นอธิบดี จะถูกแต่งตั้งให้เป็นรองปลัดกระทรวงฯ แทน

    หากการแต่งตั้งเป็นไปตามที่ระบุไว้ จะทำให้ตำแหน่งผู้ตรวจราชการฯ ว่างลงถึง 6 ตำแหน่ง โดยผู้ที่คาดว่าจะได้ขึ้นเป็นผู้ตรวจราชการฯ คือ นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ ที่ปรึกษาการพาณิชย์ กับนางอัมพวัน พิชาลัย ที่ปรึกษาการพาณิชย์ ส่วนอีก 4 ตำแหน่ง จะเป็นการแต่งตั้งจากข้าราชการระดับซี 9 จากรองอธิบดีของกรมต่างๆ ทั้งนี้ ยังมีตำแหน่งซี 10 ระดับที่ปรึกษาการพาณิชย์ว่างลง 3 ตำแหน่ง และที่ปรึกษากฎหมายอีก 1 ตำแหน่งด้วย แต่ตำแหน่งที่ปรึกษากฎหมาย หากไม่มีรองอธิบดีที่มีคุณสมบัติเหมาะสม อาจจะแต่งตั้งจากข้าราชการระดับ 9 ที่ไม่ใช่รองอธิบดีก็ได้ และมีระดับรองอธิบดีที่อยู่ในข่ายได้รับการแต่งตั้งขึ้นเป็นซี 10 มีทั้งสิ้น 14 คน.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!