WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ดึง 5 องค์กรชาวนาดันราคาข้าว

    ไทยโพสต์ : นนทบุรี * รมว.พาณิชย์ถก 5 องค์กรชาวนา ตั้งคณะหารือมาตร การพยุงราคาข้าวเปลือกตกต่ำ ย้ำต้องได้เกินตันละ 8,500 บาท

   นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณ มิตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะโฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ ได้เรียกประชุมผู้แทนเกษตรกรไทยจากสมาคมต่างๆ 5 องค์กร ได้แก่ นายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาไทย นายวิเชียร พวงลำเจียก นายกสมา คมชาวนาและเกษตรกรไทย นายวิชา ดาวแจ่ม เลขาธิการสมาคมส่งเสริมชาวนาไทย นายระวี รุ่งเรือง นายกสมาคมเครือข่ายชาวนาไทยและเลขาธิการเครือข่ายศูนย์ข้าวชุมชน

    เบื้องต้นเห็นร่วมกันให้มีการจัดตั้งคณะหารือด้านข้าวระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับตัวแทนชาวนา เพื่อหารือถึงแนว ทางในการกำหนดมาตรการช่วย เหลือชาวนาในลักษณะการป้องกันเชิงรุกก่อนที่จะเกิดปัญหา โดยเฉพาะเรื่องการตลาดและระดับราคาข้าวที่ชาวนาควรขายได้อย่างเหมาะสมในช่วงฤดูการเก็บเกี่ยวผลผลิตที่กำลังจะมาถึง

    "ทาง รมว.พาณิชย์ ต้องการให้กระทรวงมีการทำงานเชิงรุกร่วมกับชาวนา ไม่ใช่พอข้าวราคาตกแล้วชาวนามาเดินขบวนถึงค่อยมาแก้ไขปัญหา แต่ต้องมีการหารืออย่างต่อเนื่องที่จะผลักดันให้ชาวนาขายข้าวได้ราคาเหมาะสม ไม่ตกต่ำ ตั้งเป้าว่าข้าวเปลือกควรขายได้ไม่ต่ำกว่าตันละ 8,500 บาทขึ้นไป"นายบุณยฤทธิ์กล่าว

     ก่อนหน้านี้กระทรวงพาณิชย์กำหนดมาตรการให้โรงสีมาเข้าร่วมโครงการเก็บสต็อกข้าวล่วงหน้า โดยซื้อข้าวในราคานำตลาด ซึ่งรัฐบาลจูงใจด้วยการชดเชยสินเชื่อในอัตรา 3% ให้กับโรงสี นอกจากนี้จะมีการเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสต็อกข้าวของผู้ส่งออกที่ต้องมีสำรองตามกฎหมาย 500 ตัน ว่ามีการเก็บสต็อกจริงหรือไม่ และอนาคตอาจมีการเพิ่มมาตรการจูงใจชาวนาให้เก็บสต็อกข้าวไว้ในยุ้งฉาง เพื่อป้องกันการนำข้าวเปลือกมาขายพร้อมกัน.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!