WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ผนึกกำลังกระตุ้นส่งออกโต 3.5%

      บ้านเมือง : ร.อ.สุวิพันธุ์ ดิษยมณฑล รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่าแม้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ให้นโยบายและไม่มีการปรับประมาณการตัวเลขการส่งออกปี 2557 โดยให้คงอัตราประมาณ 3-3.5% นั้น ยอมรับว่าจากปัจจัยต่างประเทศอาจทำให้การผลักดันการส่งออกปีนี้เหนื่อยพอสมควร แต่กระทรวงพาณิชย์จะร่วมกับผู้ส่งออกหาแนวทางกระตุ้นภาคการส่งออกทุกด้านให้เป็นไปตามเป้าหมาย และเร็วๆ นี้จะมีการประชุมระหว่างภาคเอกชนผู้ส่งออกแต่ละกลุ่มร่วมกับทูตพาณิชย์ เพื่อประเมินสถานการณ์ที่เหลือของปีนี้ และแนวโน้มการส่งออกปี 2558 เพื่อให้ได้ตัวเลขที่ชัดเจน

     นอกจากนี้ จะเปิดรับฟังปัญหาจากภาคเอกชนที่ต้องการให้รัฐบาลพิจารณาแนวทางช่วยเหลือ ซึ่งทางรัฐมนตรีพาณิชย์พร้อมหามาตรการต่างๆ กระตุ้นภาคการส่งออกปีนี้ให้มีอัตราการเติบโตเป็นไปตามเป้าหมาย แม้จะทำให้ข้าราชการทำงานหนักขึ้นก็ตาม เช่น ก่อนสิ้นปีกระทรวงพาณิชย์มีแผนจัดงานต่างๆ อย่างงานแสดงสินค้าของขวัญและงานแสดงสินค้าของใช้ในบ้าน (Bangkok International Gift Fair 2014 and Bangkok International Houseware Fair 2014) หรือ BIG+BIH จัดขึ้นภายใต้แนวคิด "ASEAN LIFE+STYLE" ระหว่างวันที่ 19-23 ตุลาคมนี้ ณ ไบเทค บางนา เพื่อสร้างประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการผลิตและส่งออกสินค้าของขวัญของตกแต่งบ้านและของใช้ในบ้านที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน ซึ่งคาดว่าจะมีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท และได้มีการหารือกับสมาพันธ์ผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ไทย และสมาคมผู้ผลิตผลิตภัณฑ์แนวดีไซน์ ทางกลุ่มไลฟ์สไตล์ ทั้งการส่งออกและการจำหน่ายในประเทศ จะมีมูลค่ามากกว่า 100,000 ล้านบาท มีอัตราการเติบโตประมาณ 3-5% และยังมีงานใหญ่ๆ อีกหลายงาน

   นางเกษสิริ ศิริภากรณ์ อดีตอัครราชทูตฝ่ายการพาณิชย์ ณ กรุงวอชิงตัน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการที่สหรัฐจัดให้ไทยอยู่ในระดับ 3 (TIER 3) ส่งผลกระทบในเรื่องภาพลักษณ์ของสินค้าไทย จากนี้ไปจะมีการตรวจสอบแหล่งผลิตสินค้าและกระบวนการผลิตจากผู้ซื้อเพิ่มขึ้น โดยมาตรการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี (NTB) จะนำเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา มาเป็นประเด็นกีดกัน กับกฎหมายป้องกันการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม (UCA ) เรื่องการส่งสินค้าเข้าสหรัฐได้ ต้นทางต้องใช้ผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศที่ถูกต้องตามกฎหมาย รวมถึงซอฟต์แวร์ที่มีลิขสิทธิ์ในกระบวนการผลิต การขาย และการตลาด ทุกๆ ขั้นตอน เพื่อป้องกันสินค้านำเข้าของสหรัฐ ที่ผลิตโดยใช้ซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งที่ผ่านมามีการดำเนินคดีแล้ว 4 คดี สำหรับการส่งออกของไทยไปสหรัฐในช่วง 7 เดือนแรก (ม.ค.-ก.ค.) ปีนี้มีมูลค่าการส่งออกขยายตัว 3% คิดเป็นมูลค่า 13,480 ล้านเหรียญสหรัฐ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!