WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เพิ่มศักยภาพธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์สู่เกณฑ์มาตรฐานคุณภาพ ประจำปี 57

    กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จัดงาน'เพิ่มศักยภาพธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์สู่เกณฑ์มาตรฐานคุณภาพ ประจำปี 2557'ณ ศูนย์ฝึกอบรมพัฒนาธุรกิจการค้า ชั้น 6  เพื่อสร้างความพร้อมให้ผู้ประกอบธุรกิจก่อนเข้าสู่การแข่งขันอย่างเข้มข้นในตลาด AEC

   นางสาวพิกุล ทักษิณวราจาร รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ หมายรวมถึงธุรกิจให้บริการขนส่งและขนถ่ายสินค้า บริการคลังสินค้า ธุรกิจตัวแทนออกของพิธีการทางศุลกากร และธุรกิจรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ซึ่งธุรกิจเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานให้กับธุรกิจภาคอื่นๆ เป็นธุรกิจหลักที่มีความสำคัญในการขับเคลื่อนระบบการค้าและเศรษฐกิจของประเทศ และเป็นสาขาธุรกิจที่เร่งรัดเปิดเสรีภายใต้ความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน (AFAS) โดยตั้งแต่ปี 2556 ผู้ประกอบธุรกิจในอาเซียนสามารถถือหุ้นในประเทศสมาชิกได้ถึง 70% กรมพัฒนาธุรกิจ-การค้า ในฐานะหน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจไทย ได้ส่งเสริมพัฒนาธุรกิจของคนไทยให้มีศักยภาพ โดยยกระดับคุณภาพธุรกิจของคนไทยให้ทัดเทียมมาตรฐานสากล สามารถแข่งขันได้อย่างยั่งยืน

   “ปัจจุบันมีนิติบุคคลที่ประกอบธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ จำนวน 19,332 ราย มีทุนจดทะเบียนรวม 811,525.96 ล้านบาท (ข้อมูล ณ 31 สิงหาคม 2557) สามารถสร้างรายได้กว่า 700,000 ล้านบาทต่อปี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นธุรกิจ SMEs และอยู่ในภาคการขนส่งที่มีการแข่งขันสูงคิดเป็นร้อยละ 75.45 กรมฯ จึงดำเนินการส่งเสริมพัฒนาธุรกิจด้วยกลยุทธ์บันได 3 ขั้น ประกอบด้วย 1) การสร้างองค์ความรู้และเสริมสร้างศักยภาพการบริหารจัดการธุรกิจ 2) การยกระดับธุรกิจสู่เกณฑ์มาตรฐานคุณภาพธุรกิจและมาตรฐานสากล 3) การสร้างโอกาสทางการตลาด และเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจสู่สากล ซึ่งสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศ ฉบับที่ 2 (2556-2560) ที่มุ่งเน้นส่งเสริมพัฒนาธุรกิจให้มีความเข้มแข็ง มีศักยภาพ และมีมาตรฐานทัดเทียมสากล จึงเป็นที่มาของโครงการยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์สู่เกณฑ์มาตรฐานคุณภาพ ซึ่งได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2554

     จนถึงปัจจุบัน มีธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ที่ผ่านการยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจสู่เกณฑ์มาตรฐานคุณภาพแล้วจำนวน 206 ราย ซึ่งธุรกิจเหล่านี้ได้เป็นแบบอย่างที่ดีในการสร้างแรงบันดาลใจ และช่วยกระตุ้นให้ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องรายใหม่ๆ ตระหนักถึงความสำคัญและประโยชน์ที่จะได้รับจากการเข้าร่วมโครงการฯ และการจัดงาน “เพิ่มศักยภาพธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์สู่เกณฑ์มาตรฐานคุณภาพประจำปี 2557” ในวันนี้ มีเป้าหมายเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ธุรกิจที่ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณและวุฒิบัตรให้เป็นที่รู้จักแก่สาธารณชน และเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ธุรกิจรายอื่นๆ ด้วย ภายในงานมีกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การสัมมนา หัวข้อ “การสร้างกลยุทธ์เพื่อเพิ่มศักยภาพธุรกิจ โลจิสติกส์ไทย พิชิต AEC” การมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ และวุฒิบัตรแก่ธุรกิจที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพ และเป็นต้นแบบที่ดีในการศึกษาการพัฒนาบริหารจัดการธุรกิจ ประจำปี 2557 จำนวน 5 ราย และการมอบวุฒิบัตรแก่ธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพ ประจำปี 2557 จำนวน 60 ราย”

    อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวเพิ่มเติมว่า ธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ที่เริ่มต้นจากการพัฒนา เข้าสู่เกณฑ์มาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจ จะเป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาธุรกิจให้เข้มแข็ง และสามารถแข่งขันในระดับสากลได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป ซึ่งความสำเร็จในวันนี้เกิดขึ้นจากความมุ่งมั่น และตั้งใจของผู้ประกอบการไทยที่มีวิสัยทัศน์ ยกระดับองค์กรให้ทัดเทียมกับนานาประเทศ รวมทั้งการได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐ หากทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมมือร่วมใจกันพัฒนาศักยภาพและสร้างความเข้มแข็งให้ธุรกิจไทยอย่างต่อเนื่องแล้วภาคเศรษฐกิจของไทยก็จะมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

เตรียมโชว์นิทรรศการโลจิสติกส์

   บ้านเมือง : นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า งาน TILOG 2014 นอกจากจะเป็นเวทีในการแสดงนวัตกรรม ผลิตภัณฑ์ และบริการด้านโลจิสติกส์แล้ว ภายในงานยังมีกิจกรรมพิเศษเพื่อนำเสนอข้อมูล ความรู้ และความเคลื่อนไหวต่างๆ ในแวดวงโลจิสติกส์ที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้ประกอบการ ได้แก่ การจัดนิทรรศการแสดงภาพลักษณ์และศักยภาพด้าน โลจิสติกส์ของประเทศไทย ซึ่งนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับนวัตกรรมของธุรกิจโลจิสติกส์ "The Greening of Freight Transport" เป็นนวัตกรรมการออกแบบพาหนะที่ช่วยลดการใช้พลังงาน ลดต้นทุนทางธุรกิจ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งยังมีการจัดแสดงข้อมูลการเชื่อมโยงเครือข่ายและเส้นทางขนส่งระหว่างประเทศในกลุ่มประเทศอาเซียน+6 และการจัดแสดงผลงานของผู้ชนะการประกวดรางวัล ELMA ประจำปี 2557 ซึ่งเป็นรางวัลรับรองมาตรฐานคุณภาพ สำหรับผู้ประกอบการที่มีความเป็นเลิศด้านการบริหารจัดการโลจิสติกส์ โดยจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 เพื่อยกระดับมาตรฐานธุรกิจของผู้ประกอบการไทยให้สามารถแข่งขันและเป็นที่ยอมรับได้ในระดับสากล

   สำหรับ ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมงานแสดงสินค้า โลจิสติกส์ 2557 หรือ The 11 th  Thailand International Logistics Fair 2014 : TILOG 2014 ได้ในระหว่างวันที่ 24-27 กันยายน 2557 ณ อาคาร 101-102 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา โดยนักศึกษาสามารถเข้าชมงานได้ในวันที่ 26-27 กันยายนนี้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!