WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCจนทรา ยมเรวตพาณิชย์ เผยปี 60 มีมูลค่าซื้อขายผ่านอีคอมเมิร์ซ 2.8 ล้านลบ.หนุนขนส่งโต 2.8 หมื่นลบ.

      พาณิชย์ เผยปี 60 มีมูลค่าซื้อขายผ่านอีคอมเมิร์ซถึง 2.8 ล้านลบ. หนุนการขนส่งโตตามไปด้วย มีมูลค่ากว่า 2.8 หมื่นลบ. ชี้แนวโน้มยังขยายตัวต่อเนื่อง

         นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่าแนวโน้มธุรกิจ E-Commerce และธุรกิจ Logistics Express ที่ได้ทำการศึกษาโดยสำนักพัฒนาและส่งเสริมธุรกิจบริการ ว่า ผลการศึกษาพบว่าแนวโน้มธุรกิจอีคอมเมิร์ซมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก โดยมูลค่าอีคอมเมิร์ซของไทยปี 2560 มีมูลค่ารวมประมาณ 2.8 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.86%

         โดยแยกเป็นมูลค่าอีคอมเมิร์ซประเภท B2B จำนวน 1.675 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.63% ประเภท B2C จำนวน 8.12 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 15.54% และอีคอมเมิร์ซประเภทอื่นๆ 3.24 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.24% ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมีการขยายตัวอย่างก้าวกระโดด และคาดว่าจะมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

         โดยปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซขยายตัว มาจากการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของประชาชนในประเทศ ผู้บริโภครุ่นใหม่นิยมซื้อสินค้าทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้น ผู้ประกอบการหันมาใช้ช่องทางออนไลน์ในการจำหน่ายสินค้าเพิ่มขึ้น รัฐบาลมีการส่งเสริมและผลักดันผู้ประกอบการให้ใช้ช่องทางออนไลน์ในการจำหน่ายสินค้าทั้งเกษตรกร ผู้ประกอบการชุมชน SMEs และมีการเข้ามาลงทุนของธุรกิจอีคอมเมิร์ซต่างชาติในไทยเพิ่มขึ้น เช่น อาลีบาบา ซื้อกิจการลาซาด้า อีเลฟเว่นสตรีทจากเกาหลีใต้เข้ามาทำตลาดในไทย การเปิดตัวของเว็บไซต์ ช้อปปี้ กลุ่มเซ็นทรัลร่วมทุนกับเจดีดอทคอม และการเข้ามาของอเมซอน เป็นต้น

         ขณะเดียวกัน ผลจากการขยายตัวของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ทำให้ธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ขยายตัวตามไปด้วย โดยคาดว่ามีมูลค่าตลาดไม่ต่ำกว่า 2.8 หมื่นล้านบาท เติบโต 10-20% ต่อปี โดยการส่งสินค้า จะแยกเป็น 2 รูปแบบ คือ การขนส่งจำนวนมาก หรือรูปแบบ B2B ซึ่งเป็นการขนส่งเพื่อนำไปจำหน่ายต่อหรือนำไปผลิตเป็นสินค้าต่อ และการขนส่งแบบส่งตรงถึงผู้บริโภค หรือ B2C และ C2C ซึ่งตลาดขนส่งในส่วนนี้ มีอัตราการเติบโตเป็นอย่างมาก มีเจ้าตลาด คือ ไปรษณีย์ไทย แต่ก็มีผู้ให้บริการรายอื่นเข้ามาแข่งขัน เช่น เคอรี่นิ่มเอ็กซ์เพรส และเอสซีจี เอ็กซ์เพรส เป็นต้น

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

รมว.พาณิชย์ เตรียมเพิ่มเป้าส่งออกปี 61 ในเดือนต.ค.นี้จากเดิมคาดโต 8%

       รมว.พาณิชย์ เตรียมหารือทูตย์พาณิชย์ ต.ค.นี้ แย้มจะเพิ่มเป้าส่งออกปีนี้จากเดิมคาดโต 8% พร้อมเคาะเป้าปี 62 จับตาปัจจัยเสี่ยงทั้งสงครามการค้า - ค่าเงิน และดอกเบี้ย      

         นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการสานพลังประชารัฐด้านการส่งเสริมการค้า ธุรกิจบริการ และการลงทุนในต่างประเทศว่า จะหารือทูตพาณิชย์ในเดือนต.ค.นี้ เพื่อสรุปเป้าหมายส่งออกของไทยในปีนี้ และจัดทำเป้าหมายส่งออกในปี 2562

         โดยส่วนตัวเชื่อมั่นว่า ทิศทางการส่งออกของไทยจะดีขึ้น จากเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้ที่โต 8% แต่จะดีกว่าภาคเอกชนที่ประเมินไว้ว่าจะโต 9% หรือไม่ ต้องประเมินอีกครั้ง    

         ทั้งนี้ มีหลายปัจจัยที่ต้องจับตา ทั้งสงครามการค้า อัตราแลกเปลี่ยน อัตราดอกเบี้ย ซึ่งเอกชนมีความกังวล ซึ่งในช่วงที่เหลือของปีนี้ กระทรวงยังเน้นการสร้างหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจให้เข้มข้นมากขึ้น

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!