WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พล.อ.ฉัตรชัย ลั่น พณ.ต้องโปร่งใส

    บ้านเมือง : พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยในการประชุมร่วมกับข้าราชการฝ่ายบริหารและมอบนโยบายการทำงานร่วมกันหลังจากนี้ไปว่า ได้กำชับให้ข้าราชการทุกคนทำงานอย่างโปร่งใส ไม่ทุจริต ตรงไปตรงมา เร่งดูแลค่าครองชีพประชาชน และตัวเลขการส่งออกในช่วงเดือนที่เหลือของปีนี้ โดยเน้นย้ำว่าการทำงานของกระทรวงพาณิชย์หลังจากนี้จะทำงานลักษณะบูรณาการการทำงานเข้าด้วยกัน ช่วยกันคิดและตัดสินใจ เพื่อให้งานมีประสิทธิภาพสูงสุด

   ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จะรักษาระดับราคาสินค้าเกษตรที่สำคัญ เช่น ข้าว โดยจะดูแลให้มีเสถียรภาพเพื่อไม่ให้กลไกตลาดบิดเบือน โดยจะแทรกแซงเท่าที่จำเป็น โดยเฉพาะราคาข้าวในตลาดฤดูกาลใหม่ที่คาดว่าจะมีผลผลิตออกสู่ตลาดเดือน พฤศจิกายนนี้ ซึ่งจะดูแลราคาข้าวไม่ให้ต่ำกว่า 8,000-9,000 บาทต่อตัน เพื่อให้เกษตรกรพอใจ นอกจากนี้ จากกระแสข่าวว่าราคาข้าวเปลือกตก เนื่องจากเกษตรกรมีความกังวลในช่วงภาวะน้ำมาก จึงเร่งเก็บเกี่ยวทำให้ข้าวมีความชื้นสูง ราคาขายจึงต่ำกว่าราคาตลาด แต่เท่าที่ได้รับรายงานราคาข้าวเปลือกในตลาดยังมีแนวโน้มสูงอย่างต่อเนื่อง

    นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังให้ความสำคัญในการดูแลค่าครองชีพของประชาชน โดยเฉพาะราคาสินค้าอุปโภคและบริโภค โดยภายในเดือนกันยายนนี้จะเชิญผู้ประกอบการมารับทราบนโยบายการดูแลราคาสินค้าตามนโยบายของรัฐบาล และหารือถึงแนวทางการดูแลราคาสินค้าในปี 2558 ซึ่งอาจมีการขอความร่วมมือขยายเวลาการตรึงราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่จะสิ้นสุดในเดือนพฤศจิกายนนี้ไปอีกระยะหนึ่ง ส่วนการส่งออกปี 2557 ยังคงเป้าหมายที่ร้อยละ 3-3.5 แม้หลายฝ่ายจะมองว่าการส่งออกปีนี้ยังไม่ดี แต่หลังจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ามาบริหารประเทศพบว่ามีการผลักดันการส่งออกดีขึ้น ซึ่งหากไม่ได้ตามเป้าหมายก็อย่าไปกังวลกับเรื่องตัวเลข เพราะตัวเลขที่วางไว้ถือเป็นเป้าหมายการทำงานที่ท้าทาย

   สำหรับ ปี 2558 ตั้งเป้าการขยายตัวการส่งออกเบื้องต้นไว้ที่ร้อยละ 4 ซึ่งกระทรวงพาณิชย์เตรียมแผนที่จะผลักดันการส่งออกทั้งในตลาดเดิมและหาตลาดใหม่ รวมถึงการเพิ่มความสำคัญกับการค้าชายแดนและประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงการใช้ประโยชน์จากการเจรจาเปิดเสรีการค้า ซึ่งเป็นประเด็นที่กระทรวงพาณิชย์ยังให้ความสำคัญ โดยเฉพาะกรอบการเจรจาอาเซียนบวก 3 และบวก 6 ขณะที่การระบายข้าวยังคงต้องทำต่อเนื่อง ทั้งในรูปแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ซึ่งขณะนี้กำลังเจรจาขายข้าวให้กับหลายประเทศ ซึ่งขณะนี้การกำหนดแผนระบายข้าวยังต้องรอผลการตรวจสอบคุณภาพข้าวในสต๊อกรัฐบาลด้วย ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!