WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ชู TTM เครื่องหมายรับรองสินค้าและบริการชั้นนำไทยในตลาดโลก

     บ้านเมือง : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ยกระดับผู้ประกอบการไทยสู่ตลาดสากล ชูตราสัญลักษณ์คุณภาพไทยแลนด์ (Thailand Trust Mark : TTM) ตอกย้ำมูลค่าเพิ่มภาพลักษณ์สินค้าไทย พร้อมรับเศรษฐกิจอาเซียน'Trust Quality'(Thailand Trust Mark : TTM) คือ เครื่องหมายรับรองสินค้าและบริการชั้นนำของไทยในตลาดโลก'คุณภาพที่ทั่วโลกมั่นใจได้ ของสินค้าไทย'

     จากความสำเร็จของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ที่เคยสร้างตราสัญลักษณ์สินค้าไทย (Thailand's Brand) มาตั้งแต่ปี 2542 จนกลายเป็นที่รู้จักและยอมรับอย่างแพร่หลายในหมู่ผู้บริโภคทั่วโลกที่มีต่อประเทศไทย ในฐานะแหล่งผลิตสินค้าและบริการที่มีความหลากหลายและพิถีพิถัน (Diversity & Refinement)จวบจนถึงปี 2555 เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรองรับเป็นฐานการผลิตและการค้าในฐานะกลุ่มประเทศสมาชิกประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้กำหนดนโยบายขยายตลาดสินค้าและบริการของไทยทั้งในตลาดอาเซียนและตลาดโลก จึงเล็งเห็นความจำเป็นในการปรับปรุงตราสัญลักษณ์สินค้าไทย (Thailand's Brand) เป็นตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark (TTM) อันเป็นหนึ่งในแผนยุทธศาสตร์ด้านการขับเคลื่อนการค้าระหว่างประเทศ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ประเทศในฐานะผู้ผลิตและส่งออกสินค้าและบริการที่มีคุณภาพมาตรฐาน และมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น รวมทั้งสร้างความแตกต่างให้แก่สินค้าและบริการของไทยจากสินค้าของประเทศคู่แข่ง เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลกอย่างยั่งยืน

      นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า Thailand Trust Mark คือ เครื่องหมายรับรองสินค้าและบริการชั้นนำของไทยในตลาดโลก โดยหลังจากมีการศึกษาวิจัยความคาดหวังของผู้บริโภคในปัจจุบันแล้ว การสื่อสารภาพลักษณ์ใหม่นี้จะเป็นการเน้นย้ำจุดแข็งและความแตกต่างของสินค้าไทยมากขึ้น นอกเหนือจากการเป็นแหล่งผลิตสินค้าที่หลากหลายแล้ว ยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นจากการกำหนด Brand Positioning ของตราสัญลักษณ์คุณภาพไทยแลนด์ 'Trusted Quality' (Thailand Trust Mark : TTM) คือ'คุณภาพที่ทั่วโลกไว้วางใจได้'ของสินค้าไทยในทุกมิติ คือ 1) Trust Worthiness มีการผลิตสินค้า/บริการที่มีคุณภาพมาตรฐานที่ทั่วโลกให้ความไว้วางใจได้ 2) Eco-conscious มีขั้นตอนการผลิตที่คำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และ 3) Socially responsible มีความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งการสร้างความเชื่อมั่นนี้จะก่อให้เกิดความเข้มแข็งของภาคการส่งออก จากคุณสมบัติที่แตกต่างและความพร้อมของอุตสาหกรรมไทย เป็นการยกระดับภาพรวมอุตสาหกรรมไทยและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อประเทศ

   "ผู้ประกอบการที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์จะได้รับประโยชน์ โดยกรมฯ จะเป็นผู้ยกระดับภาพลักษณ์ประเทศผ่านตราสินค้าสัญลักษณ์ TTM ก่อให้เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการ เป็นการช่วยเปิดตลาดใหม่ในต่างประเทศได้สะดวกขึ้น และลดปัญหาการถูกกดราคา ต่อราคา และปัญหาการย้ายฐานการสั่งซื้อสินค้า ช่วยเพิ่มอำนาจการต่อรองกับช่องทางจัดจำหน่ายไม่ให้ถูกกำหนดโดยผู้ซื้อฝ่ายเดียว"ม.ล.คฑาทอง กล่าวถึงประโยชน์ที่ผู้ประกอบการจะได้รับจากการใช้ตราสัญลักษณ์ TTM

  ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์ TTM ยังจะได้รับสิทธิประโยชน์ในการพิจารณาเป็นพิเศษเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมของกรมฯ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่น งานแสดงสินค้า คณะผู้แทนการค้า กิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับห้างสรรพสินค้าและซูเปอร์มาร์เกตฯลฯ และโอกาสในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์สินค้าผ่านสื่อต่างๆ ของกรมฯ เป็นต้น

   "ในทางกลับกัน การรับรู้ถึงตราสัญลักษณ์ TTM จะทำให้ผู้บริโภคในตลาดโลกมั่นใจได้ว่าได้บริโภคสินค้าที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐานสากล ก่อให้เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน กระตุ้นการขยายตัวของยอดส่งออกทั้งในด้านปริมาณและมูลค่า ซึ่งส่งผลให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ เพิ่มการจ้างงานลดการขาดดุลการค้าระหว่างประเทศ รวมถึงสร้างความภาคภูมิใจให้กับคนไทยที่ได้เห็นสินค้าไทยไปประสบความสำเร็จในตลาดโลก" ผอ.คนเดิมเสริม

    สำหรับ อุตสาหกรรมที่สามารถขอรับตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark : TTM สามารถแบ่งประเภทธุรกิจออกเป็น 2 ประเภทกว้างๆได้แก่ 1. ประเภทสินค้า ได้แก่ กลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร กลุ่มอุตสาหกรรมหนัก กลุ่มอุตสาหกรรมไลฟ์สไตล์ กลุ่มอุตสาหกรรมแฟชั่น และกลุ่มอุตสาหกรรม 2. ประเภทธุรกิจบริการ ได้แก่ ธุรกิจบริการรักษาพยาบาล (โรงพยาบาล/คลินิก), ธุรกิจบริการส่งเสริมสุขภาพ (สปา) และธุรกิจบริการการศึกษานานาชาติผู้ผลิต ผู้ส่งออก ผู้ประกอบการที่สนใจสมัครขอใช้ตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark (TTM)สามารถตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่ใช้ตรา TTMได้ที่ สถาบันส่งเสริมการออกแบบและนวัตกรรมเพื่อการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ หรือ www.ditp.go.th, www.thailandtrustmark.com หรือ [email protected] /[email protected] หรือที่DITP Call Center 1169

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!