WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ฉัตรชัย'เน้นขรก.พาณิชย์ทำงานโปร่งใส ตั้งเป้าส่งออกคงเดิม 3-3.5%

     แนวหน้า : เมื่อเวลา 9.00น. พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เดินทางเข้ามายังกระทรวงพาณิชย์ พร้อมทั้งมอบนโยบายให้กับฝ่ายบริหารกระทรวงพาณิชย์ และพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ โดยได้กำชับให้ข้าราชการทุกคนทำงานอย่างโปร่งใส ตรงไปตรงมา พร้อมบูรณาการทำงานเป็นทีม ขณะที่แนวทางหลักที่ต้องการเร่งดำเนินการ คือ การบริหารจัดการสินค้าเกษตร การดูแลค่าครองชีพของประชาชน และตัวเลขการส่งออกในช่วงเดือนที่เหลือของปี 2557 นี้

     พลเอกฉัตรชัย กล่าวว่า การทำงานของกระทรวงพาณิชย์ จะต้องเน้นลักษณะบูรณาการการทำงานเข้าด้วยกัน ช่วยกันคิด และตัดสินใจ เพื่อให้งานมีประสิทธิภาพสูงสุด และยุทธศาสตร์ของกระทรวงจะสอดคล้อง สนับสนุนนโยบายของรัฐบาล คือ ขับเคลื่อนกลุ่มยุทธศาสตร์เร่งด่วนที่ต้องผลักดันให้เห็นผลเป็นรูปธรรมภายใน 1 ปี, ขับเคลื่อนกลุ่มยุทธศาสตร์ช่วยวางรากฐานเศรษฐกิจการค้าของประเทศให้เข้มแข็ง และดำเนินการประเมิน ติดตามความคืบหน้าของงาน ให้สามารถแสดงผลงานที่เป็นรูปธรรมแก่สาธารณชนได้

    ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จะบริหารจัดการข้าวและราคาสินค้าเกษตรหลักที่สำคัญ ให้มีความเหมาะสม เช่น การดูแลเสถียรภาพราคาข้าวไม่ให้ตกต่ำ ให้อยู่ในระดับ 8,000-9,000 บาทต่อตัน โดยเฉพาะข้าวในตลาดฤดูกาลใหม่ที่จะมีผลผลิตช่วงเดือน พ.ย. นี้ โดยการดูแลจะมีการใช้มาตรการแทรกแซงตลาดให้น้อยที่สุด ไม่ให้บิดเบือนกลไกตลาด

    ส่วนการระบายข้าวในสต็อกของรัฐบาลก็จะมีการทยอยอย่างมีเทคนิค มีกลยุทธ์ และหลายวิธีการ ทั้งการระบายภายในประเทศ และต่างประเทศ โดยเฉพาะการหาตลาดใหม่ๆ เช่น อินโดนีเชีย ฟิลิปปินส์ ที่อยู่ระหว่างการเจรจาขายข้าว และอิหร่านที่จะมีการหารือในช่วง พ.ย.2557 นี้ ซึ่งเชื่อว่า จะช่วยให้สามารถระบายข้าวได้เพิ่มมากขึ้น ส่วนการระบายแบบรัฐต่อรัฐ(จีทูจี) กับจีนที่ได้เจรจาไปก่อนหน้านี้ และค้างส่งมอบอีก 9 แสนตัน ได้มีการหารือ ทบทวนข้อตกลงบางส่วนใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดี และจากนี้เชื่อว่าจะไม่ปัญหาการส่งมอบ

   สำหรับ การดูแลค่าครองชีพของประชาชน ก็จะมีการดูแลให้มีความเหมาะสม ให้เป็นไปตามกลไกตลาด ไม่ให้มีการผูกขาด กักตุนสินค้า และส่งเสริมให้มีการกระจายแหล่งจำหน่ายสินค้าให้ทั่วถึง ส่วนการขอความร่วมมือการตรึงราคาสินค้าอุปโภคและบริโภค จากผู้ประกอบการที่จะสิ้นสุดลงในเดือน พ.ย.นี้ อาจต้องขอดูสถานการณ์อีกครั้ง แต่ทั้งนี้ ในเดือน ก.ย.นี้ จะมีการเรียกผู้ประกอบการสินค้าในทุกกลุ่มสินค้า เข้าพูดคุย สร้างความเข้าใจร่วมกัน และหารือแนวทางการดูแลราคาสินค้าในปี 2558 นี้ด้วย ซึ่งยืนยันว่า การเรียกผู้ประกอบการเข้าหารือ ทำความเข้าใจกันนั้น จะเป็นการคุยโดยเห็นประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก ไม่มีเรื่องผลประโยชน์ส่วนตัวมาเกี่ยวข้องแน่นอน

   อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการส่งออกปี 2557 นั้น จะยังคงเป้าหมายไว้ที่ 3-3.5% แม้หลายฝ่ายจะมองว่าการส่งออกในปีนี้ยังไม่ดีนัก แต่หลังจาก คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เข้ามาบริหารประเทศก็พบว่ามีการพลักดันการส่งออกดีขึ้น แต่ทั้งนี้ก็ไม่กังวลเรื่องตัวเลขมากนัก หากมีการพลาดเป้าหมายที่วางไว้ เพราะการวางตัวเลข ถือเป็นการท้าทายเป้าหมายให้ทำงาน ควรสนใจงานที่ได้มากกว่า ส่วนในปี 2558 ได้ตั้งเป้าการขยายตัวการส่งออกเบื้องต้นไว้ที่ 4% สำหรับการเจรจากรอบการค้าเสรีไทย-อียู เชื่อว่าจะเกิดขึ้นได้แน่

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!