WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCอดลย โชตนสากรณพาณิชย์ นำทัพ Yen-D ไทยโรดโชว์กัมพูชาต่อยอดธุรกิจการค้าการลงทุน คาดมียอดสั่งซื้อในงานกว่า 200 ลบ.

        นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศได้นำคณะผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยภายใต้โครงการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน (Young Entrepreneur Network Development : YEN-D Program) จำนวน 86 ราย จาก 5 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ กลุ่มผลิตภัณฑ์พลาสติกและแพกเกจจิ้ง กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค กลุ่มสินค้าก่อสร้าง และกลุ่มสินค้าบริการ เดินทางเยือนกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ในระหว่างวันที่ 16-18 ก.ค.61 เพื่อศึกษาลู่ทางการค้าและการลงทุน ตลอดจนการต่อยอดธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยและกัมพูชา ภายใต้กิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) ซี่งมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 200 ราย และคาดว่าจะมียอดการสั่งซื้อทันทีภายในงานไม่ต่ำกว่า 220 ล้านบาท

       อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมา กรมการค้าต่างประเทศ ในฐานะหน่วยงานหลักด้านการส่งเสริมการค้าชายแดนและการลงทุนกับประเทศเพื่อนบ้าน ได้จัดโครงการ YEN-D มาแล้ว 4 Season สามารถสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการได้ถึง 1,100 ราย ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจ โดยสามารถสร้างมูลค่าการค้าและการลงทุนระหว่างกันได้ตลอดช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาได้มากกว่า 2,800 ล้านบาท

      สำหรับ การนำคณะผู้ประกอบการ YEN-D มาเยือนกรุงพนมเปญในครั้งนี้ เป็นผลมาจากการหารือร่วมกันระหว่างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยและกัมพูชา ในการจัดกิจกรรมเพื่อสานสัมพันธ์ระหว่างผู้ประกอบการ YEN-D ของทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น ซึ่งตรงกับแนวคิดของโครงการ YEN-D ที่ว่า "เพื่อนมาก่อนธุรกิจ เป็นเพื่อนกันแล้ว ธุรกิจจะตามมาเอง" โดยคณะผู้ประกอบการ YEN-D ไทย นอกจากจะได้รับทราบข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการทำธุรกิจในประเทศกัมพูชา จากอัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายการพาณิชย์) ณ กรุงพนเปญแล้ว ผู้ประกอบการ YEN-D ไทย ยังได้มีโอกาสเรียนรู้เทคนิคและรับทราบข้อมูลเชิงลึกเพื่อสร้างโอกาสทางการค้าในตลาดกัมพูชาจากผู้ประกอบการไทยที่ประสบความสำเร็จในตลาดกัมพูชาอีกด้วย นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการ YEN-D ไทยและกัมพูชา ซึ่งคาดว่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมงานกว่า 200 ราย และมียอดการเจรจาซื้อขายทันทีไม่น้อยกว่า 220 ล้านบาท

    ทั้งนี้ นอกเหนือจากการนำคณะผู้ประกอบการ YEN-D เดือนทางเยือนประเทศกัมพูชาในครั้งนี้ กรมการค้าต่างประเทศยังมีแผนที่จะนำผู้ประกอบการ YEN-D เยือน สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม ในเดือนสิงหาคมและกันยายน ที่จะถึงนี้อีกด้วย

     "กรุงพนมเปญ นับเป็นเมืองเศรษฐกิจหนึ่งที่สำคัญในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นศูนย์รวมธุรกิจการค้า โรงแรม ภัตตาคาร และห้างสรรพสินค้าชั้นนำ ซึ่งคาดการณ์ว่าในปี 2561 เศรษฐกิจของประเทศกัมพูชาจะมีอัตราขยายตัวสูงถึง 6.9% ทำให้มีความต้องการในสินค้าและบริการเพิ่มมากขึ้น จึงเป็นโอกาสทองต่อการส่งออกสินค้าของไทย" นายอดุลย์กล่าว

     สำหรับ มูลค่าการค้าชายแดนระหว่างไทย-กัมพูชา ในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2561 (ม.ค.-พ.ค.) มีมูลค่ารวม 58,693 ล้านบาท แยกเป็นการส่งออก 47,218 ล้านบาท และการนำเข้า 11,475 ล้านบาท โดยสินค้าส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ เครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ เครื่องยนต์สันดาปภายในแบบลูกสูบและส่วนประกอบ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผ้าผืนและด้าย เป็นต้น และสินค้านำเข้าที่สำคัญ ได้แก่ ผักและของปรุงแต่งจากผัก ลวดและสายเคเบิลที่หุ้มฉนวน อะลูมิเนียมและผลิตภัณฑ์ เสื้อผ้าสำเร็จรูป ทองแดงและผลิตภัณฑ์ เป็นต้น

      อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!