WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ต้นทุนไม่ขึ้น!พาณิชย์จ่อตรึงสินค้าถึงก.พ.58

    ไทยโพสต์ : พาณิชย์ * กรมการค้าภายในเตรียมชง รมว.พาณิชย์ ตรึงราคาสินค้าอีก 2-3 เดือน สิ้นสุด ก.พ.58 ปลื้ม! ร้านจานด่วนหนู ณิชย์..พาชิม ทะลุเป้า 1,002 ราย ดักคออาหารเจไม่ควรขายแพง

    นางจินตนา ชัยยวรรณา การ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมอยู่ระหว่างประ เมินราคาสินค้าอุปโภค-บริโภคโดยรวม เบื้องต้นต้นทุนการผลิตมีแนวโน้มทรงตัว ดังนั้น มีความเป็นไปได้ที่จะต่ออายุมาตรการตรึงราคาสินค้าต่อเนื่องไปอีก 2-3 เดือน จากสิ้นเดือน พ.ย.2557 ไปถึง ม.ค-ก.พ.2558 โดยจะเสนอขอความเห็นชอบจาก พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ ก่อน หากอนุมัติจะแจ้งให้ผู้ประกอบการรับทราบ

    อย่างไรก็ดี พล.อ.ฉัตรชัย ได้กำชับให้กรมดูแลราคาสินค้าที่มีโอกาสปรับตัวสูงขึ้น เช่น เนื้อหมู ไข่ไก่ ซึ่งกรมจะมีมาตรการในการดูแลตามนโย บายต่อไป

    สำหรับ ความคืบหน้าโครงการหนูณิชย์..พาชิม ที่จำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จตามราคาแนะ นำ 25-35 บาท/จาน ขณะนี้มีร้านอาหารเข้าร่วมโครงการในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลแล้ว 1,002 ราย เกินเป้าหมายที่กำหนดไว้ 1,000 รายภายในเดือน ก.ย.นี้ ถือว่าประสบความสำเร็จ และจะเร่งดำเนินการให้มีร้านอาหารมาเข้าร่วมโครงการอย่างต่อเนื่อง โดยจากการสอบ ถามร้านอาหารที่เข้าร่วมโครง การ พบว่ายอดขายเพิ่มขึ้น 20%

   นอกจากนี้ จะเร่งผลักดันให้ร้านอาหารเข้าร่วมโครงการหนูณิชย์..พาชิม ในพื้นที่ต่างจังหวัด โดยขณะนี้มีร้านอาหารเข้ามาสมัครแล้ว 200 ราย โดยจะเริ่มเปิดตัวอย่างเป็นทางการได้ภายในต้นเดือน ต.ค. ในจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน  และจะขยายโครงการไปทั้งประเทศ โดยตั้งเป้ามีร้านอาหารเข้าร่วมโครงการ 4,000 ราย ในพื้นที่ต่างจังหวัด รวมพื้นกรุงเทพฯ และปริมณฑล เป็นทั้งหมด 5,000 ราย เชื่อว่าจะช่วยดูแลราคาอาหารจานด่วนให้กับประชาชนได้ครอบคลุม

    ส่วนการดูแลราคาสินค้าในช่วงเทศกาลกินเจ ที่ปีนี้มีการจัดถึง 2 รอบ จากการตรวจสอบราคาผักสดและผลไม้ รวมทั้งเครื่องประกอบการทำอาหารเจ ยังไม่พบว่ามีราคาสูงขึ้นกว่าปีที่แล้ว ดังนั้น ราคาอาหารเจในปีนี้ไม่ควรขายในราคาสูงกว่าปีที่แล้ว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!