WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ เตรียมเสนอต่อมาตรการตรึงราคาสินค้าอีก 2-3 เดือน พร้อมรับมือราคาผักสูงช่วงเทศกาลกินเจ

    นางจินตนา ชัยยวรรณาการ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวภายหลังมอบป้ายสัญลักษณ์'หนูณิชย์...พาชิม' ภายใต้โครงการร้านอาหารปรุงสำเร็จเพื่อคืนความสุขทุกจานให้ประชาชนที่ร้านเก่ง เฮง เจริญ ก๋วยเตี๋ยวต้มยำตำลึง บริเวณสะพานพระนั่งเกล้า จังหวัดนนทบุรี โดยร้านแห่งนี้จำหน่ายก๋วยเตี๋ยวตามราคาแนะนำชามละ 30-35 บาท

   ทั้งนี้ ตั้งแต่เปิดโครงการเมื่อวันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ มีร้านค้าเข้าร่วมโครงการเกินเป้าหมาย 1,000 ร้านแล้ว ล่าสุดมีทั้งสิ้น 1,002 ร้าน ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล และจะเปิดให้ผู้สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการต่อไปอีก ขณะที่ต่างจังหวัดแม้จะยังไม่ได้เปิดโครงการ แต่มีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมแล้วกว่า 200 ร้าน คาดว่าในต่างจังหวัดเริ่มได้ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือต้นเดือนตุลาคมนี้ จากนั้นจะทยอยไปตามภูมิภาคต่าง ๆ เชื่อว่าจะมีร้านเข้าร่วมไม่ต่ำกว่า 4,000 ร้าน หากรวมใน กทม.จะได้เกิน 5,000 ร้านทั่วประเทศ และจากที่ได้มีสอบถามร้านที่เข้าร่วมโครงการต่างมียอดขายเพิ่มขึ้นร้อยละ 20-30 โดยประชาชนให้ความสนใจเพราะราคาถูก สามารถลดค่าครองชีพได้จริง

    อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างประเมินราคาสินค้าอุปโภคและบริโภคโดยรวม โดยต้นทุนการผลิตสินค้ามีแนวโน้มทรงตัว ไม่มีการขยับราคา จึงมองว่า มาตรการขอความร่วมมือผู้ประกอบการในการตรึงราคาสินค้าที่จะสิ้นสุดเดือนพฤศจิกายนนี้ กระทรวงพาณิชย์อาจจะขอความร่วมมือตรึงราคาสินค้าต่อไปอีก 2-3 เดือน แต่ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะพิจารณาขอความร่วมมือในการตรึงราคาสินค้าอีกครั้งหนึ่ง

   นอกจากนี้ เท่าที่ได้รับรายงานราคาผักสดก่อนช่วงเทศกาลกินเจที่จะมาถึงปลายเดือนกันยายนนี้ คาดว่าราคาผักอาจจะมีการปรับราคาเพิ่มขึ้นบ้างแต่ไม่ผิดปกติ ทั้งนี้ กรมการค้าภายในจะร่วมกับผู้ผลิตเพื่อเชื่อมโยงผักจากพื้นที่ต่างๆ ไปสู่ผู้บริโภค ซึ่งระหว่างวันที่ 24 กันยายน - 2 ตุลาคมนี้ กรมฯ จะร่วมกับตลาดสดยิ่งเจริญจัดเทศกาลกินเจ และเท่าที่สำรวจเครื่องปรุงอาหารเจ เช่น ซีอิ๊วขาว ก็ไม่ได้มีต้นทุนสูงขึ้นแต่อย่างใด

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!