WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ชุติมา รับส่งออกไม่ถึง 3.5%

      ไทยโพสต์ : สนามบินน้ำ * 'พาณิชย์'เผยส่งออกปี 57 อาจโตไม่ได้ตามเป้า 3.5% เตรียมนัดประชุมทูตพาณิชย์ ประเมินอีกครั้งช่วงเดือน ต.ค.นี้ ด้านอุตฯ เฟอร์นิเจอร์โอ่ส่งออกทั้งปีขยายตัว 5% มูลค่ากว่า 4.2 หมื่นล้านบาท

      น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผย หลังเป็นประธานเปิดงานบาง กอก เจมส์ แอนด์ จิวเวอรี่ แฟร์ ครั้งที่ 54 ระหว่างวันที่ 9-13 ก.ย.2557 ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ว่า การส่งออกปี 2557 ยอมรับว่าอาจไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่กระทรวงพาณิชย์ต้องการผลักดันให้ขยายตัว 3.5% เพราะมีปัจจัยทั้งในประเทศและต่างประเทศที่กระทบต่อการส่งออก ดังนั้นกระทรวงพาณิชย์จะมีการประชุมผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในประเทศ หรือทูตพาณิชย์ทั่วโลกในเร็วๆ นี้ โดยมี พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานการประชุม ซึ่งจะมีการทบทวนเป้าหมายการส่งออกอีกครั้ง

      "เดิมกระทรวงพาณิชย์มี การประชุมทูตพาณิชย์ เพื่อประ เมินสถานการณ์ส่งออกปี 2557 และกำหนดเป้าหมายปี 2558 ในช่วงการจัดงานบางกอกเจมส์ แต่ได้เลื่อนไปจัดในช่วงการจัด งาน BIG & BIH ในปลายเดือน ต.ค.2557 แทนเพื่อรอ  รมว.พา ณิชย์ เข้ามาทำงานภายในกระ ทรวงพาณิชย์ก่อน" น.ส.ชุติมากล่าว

       น.ส.ชุติมา กล่าวว่า สำหรับ การจัดงานบางกอกเจมส์ คาดว่าจะช่วยผลักดันยอดการส่งออกอัญมณีไทยและเครื่องประดับ คาดว่าทั้งปีจะขยายตัวเพิ่มขึ้นได้ไม่ต่ำกว่า 5% ทั้งนี้ตามกระทรวงฯ จะเร่งหามาตรการในการช่วยเหลือภาคการส่งออก ทั้งการเร่งจัดหาวัตถุดิบ การผลักดันตลาดใหม่ๆ และเจรจากับประเทศคู่ค้าต่อเนื่อง

     นายสมชาย พรจินดารักษ์ นายกสมาคมอัญมณีไทยและเครื่องประดับ กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ คาดว่าจะมีเงินสะพัดภายในงาน 4 หมื่นล้านบาท มีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 3 แสนราย ซึ่งจะทำให้การส่งออกอุตสาห กรรมอัญมณีและเครื่องประดับเติบโตตามเป้าหมาย

    นายไชยยงค์ พงษ์สุทธิมนัส ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) กล่าวว่า ภาพรวมการส่งออกสินค้าเฟอร์ นิเจอร์ทั้งปีคาดว่าจะขยายตัวประมาณ 5% มีมูลค่ารวมกว่า 1.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 4.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าหลัก ทั้งญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกาที่เริ่มฟื้นตัวขึ้น โดยไทยมีสัดส่วนการส่งออกไปยัง 2 ประเทศดังกล่าวอยู่ที่ 20% และ 16% ตามลำดับ ส่วนในปี 2558 คาดว่าจะขยายตัวไม่ต่ำกว่า 5% และภายหลังการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ไทยก็จะยิ่งได้เปรียบ เพราะมีวัตถุดิบและการออกแบบที่ดีกว่า.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!