WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCบณยฤทธ กลยาณมตรพาณิชย์'ชงครม.อุ้มค่าขนส่งปาล์มหนุนเอ็กซ์พอร์ตแก้ปัญหาล้นตลาด

      ไทยโพสต์ สนามบินน้ำ * ‘พาณิชย์’ชง ครม. เคาะมาตรการผลักดันส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ 5 มิ.ย.นี้ เล็งชดเชยค่าขนส่ง 1.75 บาท/กก. ส่วนราคาปาล์มสดปรับตัวทะลุ 4 บาท/กก. หลัง ‘พลังงาน’ เริ่มผลิตน้ำมันบี 20

       นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 5 มิ.ย.2561 กระทรวงพาณิชย์ จะเสนอมาตรการผลักดันการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบออกตลาดต่างประเทศ เพื่อแก้ไขปัญหาสต๊อกน้ำมันปาล์มล้นระบบ ซึ่งคาดว่าปีนี้จะมีสต๊อกน้ำมันถึง 8.5 แสนตัน จากเดิมที่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 2-3 แสนตัน ดังนั้น จึงต้องหามาตรการช่วยเหลือเพื่อผลักดันการส่งออกน้ำมันปาล์มไปให้ได้ประมาณเดือนละไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นตัน โดยได้ข้อสรุปว่าจะชดเชยค่าขนส่งให้ผู้ส่งออกน้ำมันปาล์มดิบไม่เกิน 1.75 บาท/กิโลกรัม (กก.)

      นอกจากนี้ จะเสนอ ครม.เห็นชอบมาตรการแก้ไขปัญหาปาล์มน้ำมันระยะยาว โดยจะส่ง เสริมให้เกษตรกรเพิ่มประสิทธิ ภาพการผลิต เพื่อให้ผลิตผลปาล์มดี มีคุณภาพ หรือมีเปอร์เซ็นต์น้ำมันไม่ต่ำกว่า 18% และมาตร การในการโค่นต้นปาล์มเก่าอายุ 20-22 ปี และใช้เมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพในการเพาะปลูก

                "ราคาผลปาล์มสดปัจจุบันได้ปรับตัวสูงขึ้นมาต่อเนื่อง โดยราคารับซื้อผลปาล์มสด (เปอร์เซ็นต์น้ำมัน 18%) ที่ จ.ชุมพร ราคาสูงสุด 4.10 บาท/กก. เพิ่มขึ้นจากช่วงต้นเดือน พ.ค. ที่ราคาผลปาล์มสดอยู่ที่ 3-3.10 บาท/กก. สาเหตุที่ราคาผลปาล์มสดปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เป็นผลจากทิศทางราคาน้ำมันดิบตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น อีกทั้งกระทรวงพลังงานได้เริ่มให้มีการผลิตไบโอดีเซล บี 20 สำหรับใช้กับรถบรรทุก โดยคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ได้เห็นชอบมาตรการผลิตไบโอดีเซล บี 20 ซึ่งจะมีราคาต่ำกว่าน้ำมันดีเซลปกติ 3 บาท/ลิตร" นายบุณยฤทธิ์กล่าว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!