WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCกลณ อศดศยพาณิชย์ แจงผลทำงานต่อธนาคารโลก มั่นใจปีนี้อันดับความยากง่ายทำธุรกิจพุ่ง

     ไทยโพสต์ : ทุกๆ ปี ธนาคารโลกจะจัดทำรายงานการจัดอันดับความยาก-ง่ายในการประกอบธุรกิจของ 190 ประเทศทั่วโลก หรือ Doing Business ซึ่งเป็นการสำรวจความคิดเห็นของหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคธุรกิจเกี่ยวกับกระบวนการ ขั้นตอน ระยะเวลาการให้บริการ ค่าใช้จ่าย ระบบอำนวยความสะดวกของหน่วยงานภาครัฐ รวมถึงกฎหมายและระเบียบต่างๆ ของภาครัฐ โดยมีตัวชี้วัดในการสำรวจทั้งหมด 10 ด้าน ได้แก่ การเริ่มต้นธุรกิจ (Starting Business) การขออนุญาตก่อสร้าง การขอใช้ไฟฟ้า การจดทะเบียนสินทรัพย์ การได้รับสินเชื่อ การคุ้มครองผู้ลงทุน การชำระภาษี การค้าระหว่างประเทศ การบังคับให้เป็นไปตามข้อตกลง และการแก้ไขปัญหาล้มละลาย

        โดยเมื่อเร็วๆ นี้ ทีมวิจัยของธนาคารโลก ได้เดินทางมาติดตามข้อมูลการปฏิบัติงานด้านการเริ่มต้นธุรกิจและด้านการได้รับสินเชื่อ ซึ่งเป็นงานที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า โดยถือเป็นหน่วยงานแรกที่ได้เข้าชี้แจง

       นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า ที่ผ่านมา กรมฯ ได้ดำเนินการปรับปรุงการทำงานตามนโยบายของนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ต้องการเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจให้กับผู้ประกอบการไทย ซึ่งได้ทำการปรับปรุงการทำงานมาอย่างต่อเนื่อง และยังสอดคล้องกับที่ธนาคารโลกกำหนด และได้ทำการชี้แจงต่อทีมวิจัยของธนาคารโลกที่ได้เดินทางมาพบปะกับกรมฯ ไปแล้ว

      "ในการหารือ กรมฯ ได้ให้ข้อมูลการปรับปรุงการทำงาน ขั้นตอน รายละเอียดการพัฒนา กระบวนงานที่ได้ปรับปรุงมาทั้งหมดและได้ย้ำว่าการทำงานเพื่อให้ภาคธุรกิจใช้ระยะเวลาในการดำเนินงานน้อยที่สุด เป็นการอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ รวมทั้งได้ตอบข้อซักถามทุกประเด็นที่ทีมวิจัยสงสัย"

      สำหรับ รายละเอียดผลการทำงานในด้านการเริ่มต้นธุรกิจ กรมฯ ได้ชี้แจงให้เห็นถึงความคืบหน้าในการลดขั้นตอนการเริ่มต้นธุรกิจ โดยรวมขั้นตอนการจองชื่อกับจดทะเบียนนิติบุคคลทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Registration) ไว้ในขั้นตอนเดียว ทำให้ลดขั้นตอนจากเดิม 5 ขั้นตอน 4.5 วันเหลือเพียง3 ขั้นตอน 2 วัน และได้กำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนคงที่ จากเดิมอัตรา5,500-275,000 บาท เหลืออัตราเดียว 5,500 บาท และหากจดทะเบียนผ่านระบบ e-Registration จะเสียค่าธรรมเนียมเพียง 3,850 บาท

        นอกจากนี้ ยังได้ร่วมมือในการแก้ไขปัญหาการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มและขึ้นทะเบียนลูกจ้าง โดยล่าสุด สานักงานก.พ.ร.ได้ร่วมกับสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สรอ.) กรมสรรพากร และสำนักงานประกันสังคม พัฒนาระบบ Biz Portal เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถยื่นคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มและขึ้นทะเบียนลูกจ้างผ่านระบบออนไลน์ได้

      ส่วนการได้รับสินเชื่อ กรมฯ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านการเชื่อมโยงข้อมูลหลักประกันทางอิเล็กทรอนิกส์กับ 5 หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์มีทะเบียน โดยกรมฯ เป็นศูนย์กลางในการตรวจค้นข้อมูล ทำให้สามารถค้นหาข้อมูลทรัพย์ที่มีทะเบียนโดยวิธีทางอิเล็กทรอนิกส์ตามชื่อลูกหนี้ได้ และยังได้ดำเนินการปรับปรุงระบบการจดทะเบียนสัญญาหลักประกันทางธุรกิจให้เป็นระบบจดแจ้ง ซึ่งผู้ขอจดทะเบียนสามารถยื่นคำขอจดทะเบียนพร้อมชำระค่าธรรมเนียมได้ทันที โดยไม่ต้องรอการพิจารณาความถูกต้องครบถ้วนจากเจ้าพนักงานทะเบียน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวใช้ระยะเวลาไม่เกิน 5 นาที

      ทั้งนี้ ตามรายงาน Doing Business 2018 ในภาพรวม ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 26 อันดับดีขึ้นจากปี 2017 ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 46 ด้านการเริ่มต้นธุรกิจประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 36 อันดับดีขึ้นจากปี 2017 ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 78 และด้านการได้รับสินเชื่อ ในปี 2017ไทยอยู่อันดับที่ 82 ปี 2018 อยู่อันดับที่ 42 ดีขึ้น 40 อันดับ

      "กรมฯ หวังว่าความตั้งใจจริงที่ได้ดำเนินการพัฒนากระบวนงานต่างๆ ทั้งหมด เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ภาคธุรกิจจะทำให้อันดับความยากง่ายในการประกอบธุรกิจของประเทศไทยในปี 2019 มีอันดับที่ดีขึ้นโดยคาดว่าไม่จะเกินอันดับที่ 20 ของโลก" นางกุลณีกล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!