WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พณ.ลุ้นสหรัฐ ปลดล็อก 5 สินค้าไทย

    บ้านเมือ : น.ส.ปานจิตต์ พิศวง รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยถึงกรณีที่กระทรวงแรงงานสหรัฐจัดให้สินค้าไทย 5 รายการ คือ กุ้ง, ปลา, อ้อย, เครื่องนุ่งห่ม และสื่อลามกอยู่ในกลุ่มสินค้าที่ใช้แรงงานเด็ก แรงงานบังคับอย่างเลวร้ายว่า ล่าสุดกระทรวงแรงงานของไทย ร่วมกับผู้ประกอบการจัดทำเอกสารเพื่อยื่นขอปลดสินค้าดังกล่าว โดยจะประกาศผลการพิจารณาต้นเดือน ต.ค.นี้ แต่ไม่มั่นใจจะปลดออกได้หรือไม่ เพราะหลายประเทศ เช่น บราซิล ใช้เวลานานถึง 3 ปีกว่าจะหลุดออกจากบัญชีนี้ แต่ไทยเพิ่งดำเนินการเรื่องนี้เป็นปีแรก

    "นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐได้ปรับเปลี่ยนระยะเวลาการออกประกาศใหม่เป็นทุกๆ 2 ปี หรือจะประกาศอีกครั้งในเดือน ต.ค.59 แต่การที่สินค้าไทยถูกจัดให้อยู่ในบัญชีดังกล่าวไม่มีผลกระทบให้หน่วยงานราชการสหรัฐต้องยกเลิกการนำเข้าจากไทยแน่นอน"รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าว

    ส่วนความคืบหน้าการแก้ปัญหาแรงงานไทย ภายหลังกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐจัดให้ไทยอยู่ในระดับ 3 (Tier 3) ในรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ประจำปี 57 (TIP Report) ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดว่า ขณะนี้กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างจัดทำรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ และการใช้แรงงานของไทย เพื่อรายงานความคืบหน้าการแก้ปัญหา ก่อนที่จะยื่นให้กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐในเดือน มี.ค.58 ใช้ประกอบการพิจารณาปลดไทยออกจากบัญชี Tier 3 ในการเผยแพร่ TIP Report ประจำปี 58 ราวเดือน มิ.ย.58

   "ประเทศไทยตั้งใจแก้ปัญหาแรงงานอย่างเต็มที่ ไม่ใช่เพียงเพื่อให้หลุดจาก Tier 3 แต่เพื่อยืนยันว่า ไทยไม่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน ไม่มีการค้ามนุษย์อย่างที่ถูกกล่าวหา เพราะผู้ประกอบการที่จะส่งออกไปประเทศต่างๆ ต้องมีมาตรฐานแรงงานตามที่ลูกค้าต่างประเทศกำหนดอยู่แล้ว ส่วนกรณีที่ลูกค้าบางประเทศชะลอการนำเข้าอาหารทะเลจากไทยในช่วงก่อนหน้านี้ ขณะนี้คำสั่งซื้อเริ่มกลับมาเป็นปกติแล้ว" น.ส.ปานจิตต์ กล่าว

    ส่วนการที่ไทยอยู่ในบัญชี Tier 3 ตามกฎหมายป้องกันการค้ามนุษย์ของสหรัฐ ให้อำนาจประธานาธิบดีสหรัฐสามารถใช้มาตรการตอบโต้ไทยในด้านอื่นๆ ที่ไม่ใช่ด้านการค้า เช่น การตัดความช่วยเหลือในด้านการศึกษา หรือวัฒนธรรม ฯลฯ ภายใน 90 วัน ภายหลังจากการเผยแพร่รายงาน TIP Report ไปแล้วนั้นจะครบกำหนด 90 วันเดือน ต.ค.นี้ ขณะนี้สำนักงานพาณิชย์ไทยในต่างประเทศ ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐ กำลังติดตามการออกมาตรการอย่างใกล้ชิด

    ด้านนางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ในฐานะประธานคณะทำงานดำเนินการระบายข้าว ได้ออกประกาศเรื่องการจำหน่ายข้าวสารในสต๊อกรัฐ ครั้งที่ 2/2557 โดยให้ผู้สนใจยื่นซองเสนอราคาในวันที่ 12 ก.ย.57 เวลา 08.30-11.00 น. ณ ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 3 อาคาร 5 ชั้น กรมการค้าต่างประเทศ ถนนนนทบุรี 1 ต.บางกระสอ อ.เมือง จ.นนทบุรี และจะเปิดซองเสนอราคาในเวลา 13.30 น.

     โดยข้าวที่จะขายออกครั้งนี้ ประกอบด้วย ข้าวหอมมะลิ 100% ชั้น 2, ข้าวเหนียวขาว 10%, ข้าวท่อนหอมมะลิ, ปลายข้าวหอมมะลิ, ปลายข้าวปทุมธานี, ปลายข้าวเหนียวเอวัน และปลายข้าวขาวเอวันเลิศ ตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2554/2555, นาปรัง ปีการผลิต 2555,นาปี ปีการผลิต 2555/2556 (รอบที่ 1) และ (รอบที่ 2) และนาปี ปีการผลิต 2555/2556 (แบบรายคลังและ/หรือรายกอง) ตามคลังสินค้าขององค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.)

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!