WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คุม'จานด่วน'โรงพยาบาลรัฐ นำร่องกทม.-ปริมณฑล เซเว่นฯชี้แสตมป์เออีซีนิ่ง

   ไทยโพสต์ * กรมการค้าภายในรุกคุมราคาอาหารจานด่วนโรงพยาบาลรัฐทั่วประเทศ นำร่อง กทม.และปริมณฑลก่อน ลุยต่อโครงการแก๊สยิ้มเต็มถัง-น้ำมันเต็มลิตร หลังผู้บริโภคโวยถูกโกง'เซเว่นฯ' รับแคมเปญแสตมป์ AEC ไม่บูม คาดเทศกาลกินเจขายเพิ่ม 20%

  นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภาย ใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมได้ขอความร่วมมือโรงพยา บาลรัฐทั่วประเทศที่มีศูนย์อาหาร ให้จำหน่ายราคาอาหารปรุงสำเร็จ รูป (จานด่วน) ตามราคาแนะนำ เพื่อช่วยลดค่าครองชีพแก่ประชา ชนที่เข้ามาใช้บริการ ตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

  เบื้องต้นจะนำร่องตรวจสอบโรงพยาบาลในกรุงเทพฯ และปริมณฑลก่อน โดยเฉพาะโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์, รามาธิบดี และศิริราช เนื่องจากแต่ละวันจะมีประชาชนเข้ามาใช้บริการศูนย์อาหารจำนวนมาก

     ทั้งนี้ กรมจะให้ความสำคัญในส่วนของศูนย์อาหารที่มีการเปิดประมูลให้เอกชนเข้ามาบริหารเป็นพิเศษ เนื่องจากจะมีต้นทุนสูงจากการปรับปรุงพื้นที่ให้สวยงาม จนส่งผลให้มีการปรับขึ้นราคาอาหาร โดยเฉพาะในส่วนของโรงพยาบาลจุฬาฯ มี บมจ.ซีพีเอฟ เทรดดิ้ง เข้ามาเป็นผู้บริหาร ส่วนอีก 2 โรงพยาบาล พบว่าโรงพยาบาลเป็นผู้บริหารเอง จึงมีอาหารจานด่วนที่เป็นราคาแนะนำอยู่

     นายสันติชัย กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมา กรมได้ขอความร่วมมือไปยังศูนย์อาหารตามหน่วยงานรัฐและได้รับการตอบรับที่ดีในการจัดเมนูอาหารตามราคาแนะนำ ทั้งในส่วนของศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ ที่ได้ปรับลดราคาอา หารจานด่วน 10 เมนูลงมาเท่ากับราคาแนะนำที่กรมกำหนดไว้ คือ จานละ 25-35 บาท

    ขณะที่ศูนย์อาหารกรมการกงสุล ถนนแจ้งวัฒนะ ให้ความร่วมมือกับกรมเป็นอย่างดีหลังจากมีประชาชนไปใช้บริการทำพา สปอร์ตจำนวนมาก และมีการร้องเรียนว่าจำหน่ายอาหารจานด่วนในราคาแพง

   สำหรับ 10 เมนูแนะนำที่กำหนดให้จำหน่ายราคา 25-35 บาท เช่น ข้าวไข่เจียวธรรมดา, ข้าวราดแกง 1-2 อย่าง, ก๋วยเตี๋ยวหมู-ไก่, ข้าวกะเพรา, ข้าวผัด, ราดหน้า, ผัดซีอิ๊ว, ข้าวขาหมู และขนมจีนน้ำยา-แกงไก่

   นายสันติชัย กล่าวว่า ในเดือน ต.ค.นี้ กรมจะจัดโครงการแก๊สยิ้มเต็มถัง และโครงการน้ำมัน เต็มลิตร เพื่อสร้างความเป็นธรรมแก่ผู้บริโภคที่ซื้อแก๊สและเติมน้ำมัน เนื่องจากที่ผ่านมามีการร้องเรียนว่าซื้อสินค้าดังกล่าว แต่ถูกผู้ประกอบการโกงปริมาณ จนน้ำมันหรือแก๊สหมดเร็วกว่าปกติ

  โดยโครงการแก๊สยิ้มเต็มถัง จะเน้นเฉพาะแก๊สหุงต้ม ซึ่งมีเป้าหมายร้านค้าประเทศ 10,000 แห่งทั่วประเทศ และโครงการน้ำมันเต็มลิตร มีเป้าหมายสถานีบริการทุกยี่ห้อทั่วประเทศ โดยทั้ง 2 โครงการจะให้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์  เป็นประธานในพิธีเปิดต่อไป

  นายยุทธศักดิ์ ภูมิสุรกุล รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.ซีพีออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น กล่าวว่า ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา เซเว่นฯ ได้ทำกิจกรรมทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง เพราะเศรษฐ กิจและกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ไม่ค่อยดีมากนัก ขณะที่แคมเปญแสตมป์ AEC ที่เพิ่งได้เปิดตัวไป ยอมรับว่าการตอบรับค่อนข้างจะ ทรงตัว ไม่เติบโตแต่อย่างใด เนื่อง จากที่ผ่านมาฐานของแคมเปญค่อนข้างมีขนาดใหญ่อยู่แล้ว

   ล่าสุด จัดแคมเปญ "เจทุกมื้อไม่ซ้ำ พบกันที่เซเว่น อีเลฟ เว่น" โดยจะมีสินค้าเพื่อจำหน่ายในช่วงเทศกาลราว 400 รายการ โดยจะยังคงราคาสินค้าเช่นเดิม ไม่มีการปรับขึ้น ซึ่งการบริโภคอา หารเจยังคงมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ปีนี้คาดว่าตลาดจะมีมูลค่าราว 42,000 ล้านบาท เติบโต 6% และช่วงเทศกาลกินเจ ระหว่างวันที่ 24 ก.ย.-2 ต.ค.นี้ บริษัทคาดว่าจะมียอดขายสินค้าเจเพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบปีก่อน หรือยอดขายกว่า 600 ล้านบาท.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!