WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCกลณ อศดศยพาณิชย์ แย้ม 2 แนวทางปลดล็อกปัญหา IFEC บรรเทาความเดือดร้อน ผถห.รายย่อย

     นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า แนวทางการแก้ปัญหาบมจ. อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น (IFEC) อาจดำเนินการได้ 2 แนวทาง คือ การใช้มาตรา 100 แห่ง พ.ร.บ.บริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ.2535 เพื่อปลดล็อกให้สามารถเรียกประชุมผู้ถือหุ้น โดยจะต้องคำนึงถึง 1.ความเป็นผู้ถือหุ้นมีครบจำนวน 10% จากสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้น (มาตรา 61) หรือใบหุ้น (มาตรา 58) 2.กำหนดเรื่องที่ร้องขอให้ที่ประชุมพิจารณา และ 3.ผู้ถือหุ้นสามารถดำเนินการจัดประชุมได้ โดยคณะกรรมการต้องอำนวยความสะดวกตามสมควร เป็นต้น

     ส่วนอีกแนวทาง คือ การประชุมผู้ถือหุ้นที่เรียกโดยคณะกรรมการ ซึ่งกรมฯ ได้มีประเด็นปัญหาทางข้อกฎหมายที่ขอหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปแล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาข้อขัดข้อง โดยสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาจะเร่งพิจารณาข้อวินิจฉัยดังกล่าวให้และคาดว่าจะตอบกลับกรมฯ ในเร็วๆ นี้

     อนึ่ง วานนี้ (8 พ.ค.) กรมพัฒนาธุรกิจการค้า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ได้เข้าชี้แจงข้อขัดข้องทางกฎหมายบริษัทมหาชนกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยหยิบยกประเด็นของ IFEC มาเป็นตัวอย่าง เพื่อหาทางออกแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

     นางกุลณี กล่าวว่า หากกฤษฎีกามีผลการพิจารณาและส่งกลับมาแล้ว กรมฯ จะรีบแจ้งให้แก่ ก.ล.ต. และ ตลท. จากนั้นจะได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมเพื่อวางแนวทางปฏิบัติในทิศทางเดียวกัน ตลอดจนเร่งดำเนินในส่วนที่เกี่ยวข้องโดยด่วนต่อไป เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ถือหุ้นรายย่อย ผู้ถือหุ้นกู้ และให้หุ้นของ IFEC สามารถกลับมาซื้อ-ขายได้อีกครั้ง

    "กรณีของ IFEC นี้ ถือว่าเป็นกรณีศึกษาที่สำคัญที่จะช่วยสร้างบรรทัดฐานใหม่ให้แก่ตลาดทุนของไทย รวมถึง ผลการพิจารณาฯ ของ สคก. จะสามารถฟื้นความเชื่อมั่นในการลงทุนของนักลงทุนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้กลับมาอีกครั้ง"นางกุลณี กล่าว

    นอกจากนี้ กรมฯ เตรียมเดินหน้ากำหนดแนวทางปฏิบัติการจัดประชุมของคณะกรรมการบริษัทมหาชนเพื่อให้สอดคล้องกับผลการพิจารณาของกฤษฎีกาต่อไป

      อินโฟเควสท์

ก.ล.ต. ชี้ประเด็นการแก้ไขปัญหากรณี IFEC

     ผู้ถือหุ้นและผู้ถือหุ้นกู้ของบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (IFEC) ได้มายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ ก.ล.ต. เพื่อขอให้ช่วยแก้ไขปัญหาให้ IFEC กลับมาดำเนินธุรกิจปกติและสามารถชำระคืนหนี้เงินกู้ยืมได้โดยเร็ว

      นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า ปัญหาสำคัญของ IFEC คือ ไม่มีคณะกรรมการบริษัทที่ทำหน้าที่บริหารจัดการบริษัทได้ตามพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ. 2535 ซึ่งการแก้ไขปัญหาดังกล่าวต้องทำโดยการจัดให้มีการประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อเลือกคณะกรรมการชุดใหม่ แต่ที่ IFEC ไม่สามารถจัดประชุมผู้ถือหุ้นได้ เพราะมีประเด็นข้อกฎหมายที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งต้องวินิจฉัยให้ชัดเจนว่า กรรมการที่มีอยู่ปัจจุบันสามารถที่จะจัดประชุมผู้ถือหุ้นได้หรือไม่ อย่างไร ซึ่ง ก.ล.ต. เห็นว่า การแก้ไขปัญหาของ IFEC จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้วินิจฉัยประเด็นปัญหาข้อกฎหมายและเสนอแนะแนวทางเพื่อเอื้อให้เกิดการประชุมผู้ถือหุ้นโดยเร็ว

      เนื่องจาก IFEC เป็นบริษัทมหาชนจำกัด การจัดประชุมผู้ถือหุ้นต้องดำเนินการภายใต้ขั้นตอนและวิธีการตามพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนฯ ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ดังนั้น ประเด็นข้อกฎหมายข้างต้นจึงต้องให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเป็นผู้วินิจฉัย

     ที่ผ่านมา ก.ล.ต. รับทราบปัญหาความเดือดร้อนของผู้ถือหุ้นและผู้ถือหุ้นกู้มาโดยตลอดและไม่ได้นิ่งนอนใจในการหาความชัดเจนในประเด็นข้อกฎหมายดังกล่าว จึงมีหนังสือถึงกรมพัฒนาธุรกิจการค้าจำนวนรวม 5 ฉบับ ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2560 รวมทั้งได้ไปหารือกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เพื่อขอให้วินิจฉัยประเด็นข้อกฎหมาย แต่จนถึงปัจจุบัน ก็ยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน รวมทั้งได้ประสานงานติดต่อกับกรรมการและผู้ถือหุ้นมาโดยตลอด แต่ด้วยปัญหาความขัดแย้งที่รุนแรงระหว่างกลุ่มผู้ถือหุ้นและผู้บริหารบริษัท จึงทำให้ไม่สามารถหาข้อยุติในทางปฏิบัติได้และต้องอาศัยคำวินิจฉัยข้อกฎหมายตามพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนฯ ในการแก้ไขปัญหา ซึ่งกฎหมายดังกล่าวมิได้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้พยายามอย่างเต็มที่ในการประสานงานกับกรรมการ ผู้ถือหุ้น IFEC และกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เพื่อหาทางออกที่เหมาะสมโดยเร็วต่อไป

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!