WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ก.พาณิชย์ มอบรางวัลธรรมาภิบาลธุรกิจดีเด่น ปลุกภาคธุรกิจตื่นตัวเรื่องโปร่งใส ขานรับนโยบายนายกรัฐมนตรี

   กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จัดพิธีมอบรางวัลธรรมาภิบาลธุรกิจดีเด่น ประจำปี 2556 พร้อมจัดอบรม ‘ก่อร่าง สร้างธุรกิจ นิติบุคคลไทย’ ณ ศูนย์ฝึกอบรมพัฒนาธุรกิจการค้า ชั้น 6 ในวันจันทร์ที่ 8 กันยายน 2557 เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ประกอบธุรกิจรายใหม่ และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ หวังกระตุ้นและสร้างแรงจูงใจให้ผู้ประกอบการเล็งเห็นความสำคัญในการดำเนินธุรกิจอย่างซื่อสัตย์ โปร่งใส มีธรรมาภิบาล ช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้คู่ค้า ลูกค้า และผู้ใช้บริการ นำมาซึ่งความมั่นคงและยั่งยืนของธุรกิจ

   นางสาวผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยภายหลังเป็นประธานมอบรางวัลธรรมาภิบาลธุรกิจดีเด่น ประจำปี 2556 ว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้าในฐานะเป็นหน่วยงานกำกับดูแลธุรกิจทุกประเภท ตั้งแต่เริ่มต้นจัดตั้ง จนสิ้นสภาพการเป็นนิติบุคคล ได้ให้ความสำคัญของการสร้างธรรมาภิบาให้เกิดแก่ภาคธุรกิจ โดยจัดอบรมให้ความรู้ และจัดทำคู่มือสิ่งที่นิติบุคคลต้องปฏิบัติให้แก่ทุกธุรกิจทั่วประเทศ พร้อมทั้งริเริ่มจัดทำโครงการประกวดธรรมาภิบาลธุรกิจดีเด่นมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2554 เพื่อรณรงค์ให้ ภาคธุรกิจดำเนินกิจการบนพื้นฐานของหลักธรรมาภิบาล 6 หลัก ได้แก่ หลักนิติธรรม คุณธรรม ความโปร่งใส การมีส่วนร่วม ความรับผิดชอบ และความคุ้มค่า ซึ่งกรมฯ ได้นำหลักธรรมาภิบาลดังกล่าว มาใช้เป็นเกณฑ์การพิจารณาตัดสินรางวัลโดยมีขั้นตอนการดำเนินงาน 1) ผู้สมัครประเมินตนเองโดยกรอกข้อมูลประเมินตนเองจากใบสมัคร 2) คณะทำงานตัดสินการประกวดธรรมาภิบาลธุรกิจดีเด่นส่วนภูมิภาค/ส่วนกลาง พิจารณาตัดสิน และมอบใบประกาศเกียรติคุณให้กับธุรกิจที่มีธรรมาภิบาลธุรกิจดีเด่นของจังหวัด 3) คณะกรรมการตัดสินการประกวด ธรรมาภิบาลธุรกิจดีเด่น ประจำปี 2556 พิจารณาและตัดสินผู้ได้รับรางวัลธรรมาภิบาลธุรกิจดีเด่น ประจำปี 2556 และมอบโล่พร้อมประกาศเกียรติคุณ 

   “ในปีนี้มีธุรกิจที่สมัครเข้าร่วมประกวดโครงการธรรมาภิบาลธุรกิจดีเด่นเป็นจำนวนมาก จาก 67 จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งคณะกรรมการตัดสินได้ดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ ข้างต้น จนสามารถคัดเลือกธุรกิจที่มีคะแนนสูงสุดจังหวัดละ 2 รางวัล แบ่งเป็นห้างหุ้นส่วนจำกัด 1 รางวัล และบริษัทจำกัด 1 รางวัล รวมทั้งสิ้น 118 ราย โดยในจำนวนนี้มีธุรกิจ 8 รายที่ได้รับคัดเลือกเป็นธุรกิจที่มีธรรมาภิบาลดีเด่นระดับประเทศ ประจำปี 2556 และได้เข้ารับโล่เชิดชูเกียรติในวันนี้ แบ่งเป็นห้างหุ้นส่วนจำกัด 4 รางวัล และบริษัทจำกัด 4 รางวัล ดังนี้

   รางวัลธรรมาภิบาลธุรกิจดีเด่น ประเภททุนจดทะเบียนไม่ถึง 1 ล้านบาท ได้แก่ ห้างหุ้นส่วนจำกัด กำแพงเพชร อินดัสเตรียล เซอร์วิส และบริษัท พะเยาสยามอีเลคโทรนิค จำกัด

   รางวัลธรรมาภิบาลธุรกิจดีเด่น ประเภททุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท แต่ไม่ถึง 5 ล้านบาท ได้แก่ ห้างหุ้นส่วนจำกัด ไอคิว เซ้าท์อีสต์ โอเอ อุดรธานี และ บริษัท ฮอนด้าอำนวยชัย จำกัด

    รางวัลธรรมาภิบาลธุรกิจดีเด่น ประเภททุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท แต่ไม่ถึง 10 ล้านบาท ได้แก่ ห้างหุ้นส่วนจำกัด โตโยต้าเพชรบุรี ผู้จำหน่ายโตโยต้า และ บริษัท สยามยนต์แทรกเตอร์ จำกัด 

    รางวัลธรรมาภิบาลธุรกิจดีเด่น ประเภททุนจดทะเบียน ตั้งแต่ 10 ล้านบาท ขึ้นไป ได้แก่ ห้างหุ้นส่วนจำกัด ชัยรุ่งเรืองยนต์ 333 และ บริษัท ศรีพงษ์กรุ๊ป มาร์เก็ตติ้ง จำกัด        

    ส่วนอีก 110 รายที่ผ่านการคัดเลือกเป็นธุรกิจที่มีธรรมาภิบาลดีเด่นของแต่ละจังหวัด จะได้รับใบประกาศเกียรติคุณจากผู้ว่าราชการจังหวัดนั้นๆ”

    อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวเพิ่มเติมว่า นับตั้งแต่กรมฯ เริ่มจัดทำโครงการประกวดรางวัลธรรมาภิบาลธุรกิจดีเด่น เมื่อปี 2554 จนถึงปัจจุบัน มีธุรกิจที่ได้รับการคัดเลือกให้ได้รับรางวัลแล้วทั้งสิ้นรวม 239 ราย ซึ่งธุรกิจเหล่านี้จะเป็นต้นแบบ และแบบอย่างที่ดีให้แก่ธุรกิจรายอื่นๆ และกรมฯ จะยังคงเดินหน้าจัดทำโครงการดังกล่าวต่อไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อกระตุ้นและสนับสนุนให้ภาคธุรกิจ เห็นความสำคัญของการดำเนินกิจการบนรากฐานของความซื่อสัตย์ โปร่งใส ซึ่งสอดคล้องกับค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี (พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา) และสอดรับกับแนวทางการดำเนินงานของปลัดกระทรวงพาณิชย์ (นางสาวชุติมา บุณยประภัศร) ที่มุ่งเน้นให้กระทรวงพาณิชย์เป็นเขตปลอดทุจริต และเป็นต้นแบบในการสร้างธรรมาภิบาลให้เกิดขึ้นในทุกภาคส่วนต่อไป

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!