WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พณ.จ่อทบทวนส่งออกวืด 3.5%ยันอีโบลาไม่ฉุด

    ไทยโพสต์ : พาณิชย์ * น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เร็วๆ นี้จะประชุมผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริม การค้าระหว่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) เพื่อประเมินสถาน การณ์ส่งออกสินค้าไทยในปีนี้ใหม่ เพราะเป้าหมายที่ตั้งไว้ว่าจะขยายตัว 3.5% เป็นเป้าหมายในการทำงาน

    แต่การเติบโตดังกล่าวต้องขึ้นอยู่กับตลาดคู่ค้าในต่าง ประเทศด้วย หากตลาดต่างประ เทศฟื้นตัวจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวได้ จะสามารถผลักดัน การส่งออกให้บรรลุตามเป้าหมาย แต่หากมีปัจจัยอื่นที่กระ ทบต่อการส่งออก จำเป็นต้องทบทวนเป้าหมายใหม่ ส่วนจะลดลงเหลือเท่าไร ยังไม่สามารถระบุได้

    สำหรับ สถานการณ์การระบาดของอีโบลาในประเทศแถบแอฟริกา กระทรวงพาณิชย์ ได้จับตามองอย่างใกล้ชิด เพราะอาจกระทบต่อแผนการเดินทางไปเจรจาการค้าของไทยได้ แต่ขณะนี้ยังไม่มีการจัดคณะผู้แทนการค้าเดินทางไปยังแอฟริกา

    ส่วนการที่มีข่าวระบุว่า เรือขนส่งสินค้าไม่กล้าไปส่งข้าวจากไทยที่แอฟริกา เพราะกลัวการระบาดของอีโบลานั้น จากการสอบถามสภาผู้ขนส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) ได้รับการยืนยันว่า สายการเดินเรือส่วนใหญ่ยังขนสินค้าไปแอฟริกาตามปกติ จะมีบ้างเพียงสายการเดินเรือเล็กๆ เท่านั้นที่ไม่กล้าไป แต่ไม่กระทบต่อการส่งออกข้าว และสินค้าต่างๆ ของไทยไปแอฟริกาแน่นอน

    การส่งออกในช่วง 7 เดือน (ม.ค.- ก.ค.57) มีมูลค่า 131,600.6 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 0.42%.

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!