WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCกลณ อศดศยพาณิชย์ จับมือก.ท่องเที่ยวฯ เปิดตัวแอพ Thailand Tourism Directory เชื่อมฐานข้อมูลค้นหาธุรกิจบริการทั่วไทย

     นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เร่งขับเคลื่อนธุรกิจบริการไทยให้มีความเข้มแข็ง มีประสิทธิภาพครอบคลุมทุกมิติ เช่น การตลาด การพัฒนาผู้ประกอบการ การยกระดับมาตรฐานคุณภาพธุรกิจ การใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการบริหารจัดการธุรกิจ การหาแหล่งเงินทุน ฯลฯ เพื่อให้ธุรกิจบริการไทยเป็นที่ยอมรับของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมถึงเป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญของประเทศ

     กรมฯ ได้บูรณาการความร่วมมือด้านต่างๆ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนในการยกระดับธุรกิจบริการไทยอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้บูรณาการความร่วมมือกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดทำการเชื่อมโยงฐานข้อมูลและปักหมุดธุรกิจบริการทั่วไทย เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถค้นหาธุรกิจบริการประเภทต่างๆ ได้โดยง่าย ผ่านทางแอพพลิเคชั่น Thailand Tourism Directory ของกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ซึ่งจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการประมาณเดือนพฤษภาคม 2561 นี้

        "การดำเนินการดังกล่าว จะเป็นการเพิ่มทางเลือกแก่นักท่องเที่ยวให้สามารถเลือกใช้บริการได้ตามรสนิยมและความชอบ รวมถึงเป็นการขยายช่องทางการตลาดแก่ธุรกิจบริการไทยให้เป็นที่รู้จักและรับรู้ในหมู่นักท่องเที่ยวมากขึ้น โดยข้อมูลธุรกิจบริการที่กรมฯ พัฒนาขึ้นในแอพลิเคชั่น จะสามารถสร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยวก่อนเลือกใช้บริการ ณ สถานประกอบการ ตลอดจนช่วยร่นระยะเวลาการค้นหาธุรกิจบริการที่ต้องการใช้บริการในประเทศไทยให้มีความสะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น" นางกุลณีกล่าว

      พร้อมระบุว่า เบื้องต้น กรมฯ จะเชื่อมโยงข้อมูลธุรกิจบริการที่กรมฯ ให้การส่งเสริมแก่กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้แก่ ธุรกิจร้านอาหารไทย ภายใต้ตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ของกระทรวงพาณิชย์, ธุรกิจที่พักโฮมสเตย์, ธุรกิจนวดเพื่อสุขภาพ และธุรกิจสปา ซึ่งมีผู้ประกอบการรวมทั้งสิ้นประมาณ 3,000 ราย

     ทั้งนี้ กลุ่มนักท่องเที่ยวที่นิยมค้นหาข้อมูลธุรกิจบริการผ่านช่องทางออนไลน์ มีทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยโดยไม่ผ่านบริษัทนำเที่ยว ดังนั้น การเชื่อมโยงและจัดทำฐานข้อมูลเพื่อปักหมุดธุรกิจบริการของไทยผ่านช่องทางออนไลน์และแอพพลิเคชั่นจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง รวมถึงจะเป็นช่องทางในการส่งเสริมธุรกิจบริการของไทยให้มีความก้าวหน้า และสามารถสนองตอบต่อความต้องการของนักท่องเที่ยวได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย

      นอกจากนี้ กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะช่วยประชาสัมพันธ์ร้านอาหารไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT เพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้มาใช้บริการ ผ่านผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวที่ขึ้นทะเบียนกับกรมการท่องเที่ยว ทั้งบริษัททัวร์ มัคคุเทศก์ และสมาคมการท่องเที่ยว รวมถึงจะส่งต่อผู้ประกอบธุรกิจที่ผ่านมาตรฐานธุรกิจร้านอาหารของกรมการท่องเที่ยว มาเข้ารับการพิจารณาคัดเลือกสู่เกณฑ์มาตรฐานร้านอาหาร Thai SELECT ของกระทรวงพาณิชย์ต่อไป ซึ่งกรมพัฒนาธุรกิจการค้าและกรมการท่องเที่ยวจะได้ดำเนินการลงนาม MOU ระหว่างกันในการส่งเสริมพัฒนาธุรกิจบริการไทยให้มีความมั่นคงแข็งแรงในโอกาสต่อไป

       อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า แอพพลิเคชั่น Thailand Tourism Directory จะเป็นที่รวบรวมข้อมูลด้านแหล่งท่องเที่ยว เส้นทางการท่องเที่ยวในประเทศไทย ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว ธุรกิจบริการของไทย และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว เช่น ร้านอาหาร ที่พัก สปา ฯลฯ ที่มีมาตรฐานครบถ้วนมากที่สุด ถูกต้องที่สุด และเป็นปัจจุบันที่สุด สามารถใช้เป็นแหล่งอ้างอิงได้ดีที่สุด

        "นับเป็นมิติใหม่ด้านข้อมูลการท่องเที่ยวของประเทศไทย ที่จะช่วยตอบโจทย์นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้ตรงจุดมากที่สุด และสามารถสร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยวจดจำประเทศไทยแบบไม่รู้ลืม" นางกุลณีกล่าว

      ทั้งนี้ จากข้อมูลของกองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา กรมการท่องเที่ยว ระบุว่า ในปี 2560 มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย จำนวน 35,381,210 คน เพิ่มขึ้น 8.77% จากปี 2559 (ปี 2559 มีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จำนวน 32,529,588 คน) และมีรายได้เข้าประเทศ ในปี 2560 จำนวน 1,824,042 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.66% จากปี 2559 (ปี 2559 มีรายได้จากการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จำนวน 1,633,497 ล้านบาท)

อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!