WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCสนธรตน สนธจรวงศพาณิชย์ เร่งเครื่องมหานครผลไม้โลก ฟุ้งเป้า 3 ปีกวาดแชร์ทะลุ 30%

     ไทยโพสต์ ซ สนามบินน้ำ * พาณิชย์เร่งขับเคลื่อนนโยบาย'มหานครผลไม้โลก'ดีเดย์เริ่ม เม.ย.นี้ ตั้งเป้าเพิ่มแชร์เป็น 30% จาก 24.5% หรือเพิ่มมูลค่าอีก 1.95 หมื่นล้านภายใน 3 ปี

       นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในเดือน เม.ย.2561 นี้ กระทรวงพาณิชย์จะเร่งขับเคลื่อน โครงการมหา นครผลไม้โลก ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้น ฤดูผลไม้ของไทย ตั้งเป้ามีส่วนแบ่งตลาดส่งผลไม้ของไทยในตลาดโลกเพิ่มเป็น 30% จากปัจจุ บันอยู่ที่ 24.5% และเพิ่มมูลค่าการส่งออกอีก 1.95 หมื่นล้านบาท ภายใน 3 ปี จากปัจจุบันที่มีมูลค่าประมาณ 7.8 หมื่นล้านบาท

      สำหรับ แผนการผลักดันผลไม้ไทย จะมุ่งการผลิตและทำตลาดผลไม้คุณภาพหรือเกรดพรีเมียมให้เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะ ทุเรียน มังคุดและลำไย โดยผล ไม้เหล่านี้จะต้องผ่านการรับรอง คุณภาพตามมาตรฐาน GAP ของ กรมวิชาการเกษตร และมาตร ฐานสินค้า Q ของสำนักงานมาตร ฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) และต้องสามารถตรวจสอบย้อนกลับไปยังสวนที่ ปลูก มีการรับรองคุณภาพ เปลี่ยน คืนได้หากเน่าเสีย เป็นต้น

      นอกจากนี้ จะมีการทำตลาดผลไม้เกรดรอง เช่น ทุเรียน หากมีรูปทรงภายนอกไม่สวย ลูกเล็ก แต่เนื้อข้างในดี ก็จะแยกเนื้อออกมาแล้วส่งไปจำหน่าย หรือมังคุด ถ้าลูกเล็ก ก็จะใช้จุดขายใหม่เป็นผลไม้ที่บริโภคได้ทั้งลูก ไม่มีเมล็ด เป็นต้น และยังมีแผนที่จะส่งเสริมให้มีการนำผลไม้ไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม เช่น ซุปลำไย ซุปทุเรียน เป็นต้น ซึ่งเป็นที่นิยมมากในตลาดจีน

      "ปีนี้ บุฟเฟต์ผลไม้มาแน่ โดยเฉพาะทุเรียน โดยจะจัดกิจ กรรมในจังหวัดที่เป็นแหล่งผลิต และจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญๆ เช่น เชียงใหม่และชลบุรี รวมถึงจังหวัดอื่นๆ เพื่อโปรโมตทุเรียนไทย และดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาบริโภค" นายสนธิรัตน์กล่าว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!