WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ ดึงจุฬาฯร่วมพัฒนาสินค้าโอท็อป

      แนวหน้า : น.ส.พิรมล เจริญเผ่า รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการอบรมสัมมนาโครงการพัฒนามูลค่าสินค้าโอท็อป ว่า กระทรวงพาณิชย์มองว่าสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ หรือโอท็อป ของไทยนั้น เป็นที่ต้องการของตลาดทั้งภายในประเทศและตลาดโลก แต่สินค้าโอท็อปของไทยส่วนใหญ่ยังขาดเอกลักษณ์เฉพาะไม่มีรูปแบบที่โดนเด่น และไม่ตรงตามความต้องการของผู้ซื้อ

      ทั้งนี้ เนื่องจากผู้ผลิตยังขาดความรู้ ความเข้าใจ และทักษะในการพัฒนารูปแบบสินค้าที่ถูกต้อง ซึ่งปัจจุบันผู้ซื้อมีทางเลือกและต้องการสินค้าที่มีรูปแบบสามารถสนองความต้องการส่วนบุคคลเพิ่มขึ้น ดังนั้นผู้ผลิตจึงต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพ และรูปแบบสินค้าให้ตรงตามความต้องการของผู้ซื้อเฉพาะกลุ่ม โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าของขวัญ ของที่ระลึก ที่มีช่องว่าง และศักยภาพทางการตลาดสูง

     น.ส.พิรมล กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ได้เล็งเห็นถึงข้อจำกัด และโอกาสของสินค้าโอท็อป ดังนั้นจึงได้จัดทำ “โครงการพัฒนามูลค่าสินค้าโอท็อป ร่วมสร้างสังคมแห่งการให้ด้วยสินค้าโอท็อป” โดยจัดจ้างศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นที่ปรึกษาพัฒนาสินค้าในสายกิจกรรมหลัก คือ การศึกษาวิเคราะห์ความต้องการของตลาด เพื่อนำมาจัดทำหลักสูตรพัฒนามูลค่าสินค้าโอท็อป ด้วยการจัดอบรมพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการ และเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด ให้มีความรู้ในการพัฒนาสินค้าใหม่ รวม 310 รายการ จำนวน 4 ครั้ง ครอบคลุมพื้นที่ 4 ภาคของประเทศ

     นอกจากนี้ ยังมีการคัดเลือกผู้ประกอบการที่ผ่านการพัฒนาหลักสูตรที่ 1 และมีศักยภาพจำนวน 50 ราย เพื่อเข้าร่วมบ่มเพาะด้านการออกแบบ การพัฒนาสินค้าในเชิงลึก และการศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลผู้ประกอบการและสินค้า เพื่อให้คำปรึกษาแนะนำ ร่วมออกแบบพัฒนาสินค้าในพื้นที่ของผู้ประกอบการ ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาสินค้าที่มีรูปแบบที่เหมาะสม เป็นของขวัญ ของที่ระลึก อย่างน้อย 100 รายการ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!