WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์นำร่องลดราคาสินค้าภูธร

     บ้านเมือง : นางวิมล เจริญฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาตลาดเพื่อชุมชนและวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงฯ จะจัดงาน "มหกรรม OTOP ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ มอบความสุขสู่ประชาชน" ในภูมิภาค 4 ครั้ง เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจการค้าตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในการช่วยเหลือผู้ผลิตสินค้าชุมชน ผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (SMEs) ที่ผลิตสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) มีช่องทางในการจำหน่ายสินค้า และช่วยเพิ่มทางเลือกในการซื้อหาสินค้าให้กับประชาชน เพื่อช่วยลดค่าครองชีพ

     ทั้งนี้ กระทรวงฯ ได้นำร่องจัดครั้งแรกที่จังหวัดอุบลราชธานี วันที่ 3-7 ก.ย.57 ณ บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัด (เก่า) โดยนำสินค้า OTOP Select, OPOT 4-5 ดาว, สินค้า SMEs และอาหารชวนชิมจาก 77 จังหวัดทั่วประเทศไปจำหน่ายในที่เดียวกัน และยังมีแผนที่จะจัดงานในลักษณะเดียวกันอีก 3 จังหวัด ได้แก่ ครั้งที่ 2 จังหวัดชลบุรี วันที่ 17-21 ก.ย.57 ครั้งที่ 3 จังหวัดตรัง วันที่ 30 ก.ย.-4 ต.ค.57 และครั้งที่ 4 จังหวัดสุรินทร์ วันที่ 29 ม.ค.-2 ก.พ.58

     "การจัดงานจะช่วยสร้างมูลค่าการจำหน่ายสินค้าให้กับผู้ประกอบการตลอดงานไม่น้อยกว่า 30 ล้านบาท และยังช่วยให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ของผู้ประกอบการในการพัฒนาปรับปรุงสินค้า ช่วยให้เกิดเครือข่ายการค้าระหว่างกัน และยังทำให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ เช่น โรงแรม การคมนาคม การขนส่ง การท่องเที่ยว ทั้งในจังหวัดที่จัดงานและจังหวัดใกล้เคียง" นางวิมล กล่าว

     สำหรับ สินค้าเด่นที่จะนำไปจัดแสดงและจัดจำหน่าย ได้แก่ สินค้าประเภทผ้าและเครื่องแต่งกาย เช่น ผ้าไหมปักธงชัย นครราชสีมา ผ้าลาย กาบบัว ผ้าไหม อุบลราชธานี ผ้าฝ้ายเชียงใหม่ กระเป๋าหนัง เข็มขัดหนัง ชุดเครื่องนอน ผลิตภัณฑ์ผ้าปาเต๊ะ ผ้าบาติก ผ้ามัดย้อมไหมแพรวา ผ้าไหมมัดหมี่ ผ้าทอมือ สินค้าประเภทของใช้ของตกแต่งของที่ระลึก ดอกไม้ประดิษฐ์อ่างทอง เครื่องประดับมุกจากระนอง สตูล กระบี่ อัญมณี ตราด กาญจนบุรี มีดอรัญญิกอยุธยา ที่นอนยางพาราพิษณุโลก ผลิตภัณฑ์กะลามะพร้าว พัทลุง เครื่องใช้สเตนเลส เครื่องเบญจรงค์ สินค้าประเภทสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร เช่น สมุนไพรเปลือกมังคุด สมุนไพรปลูกผม ลดผมหงอก เครื่องสำอางสมุนไพร ยาสีฟันสารพัดประโยชน์ น้ำมันเหลืองจังหวัดตราด น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นนครปฐม

     ทั้งนี้ ยังมีอาหารดีจากทั่วประเทศ ได้แก่ ภาคเหนือ แคบหมูน้ำพริกหนุ่ม ไส้อั่ว ภาคกลาง ปลาช่อนแม่ลา ขนมหม้อแกง ขนมหวานเมืองเพชร อาหารทะเลแปรรูป ชลบุรี ภาคใต้ อาหารปักษ์ใต้รสจัดจ้าน โรตี ชาชักปักษ์ใต้ ภาคอีสาน ปลานิลแดดเดียว ไส้กรอกอีสาน ไก่ย่างเขาสวนกวาง กุ้งจ่อมบุรีรัมย์ ปลาส้มยโสธร รวมทั้งปลาสลิด แฮกึ๊น หอยจ้อ หมูยอเมืองอุบล ไข่เค็มศรีสะเกษ หม่ำ ชัยภูมิ เป็นต้น

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!