WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCสนธรตน สนธจรวงศก.พาณิชย์ เผยรัสเซียพร้อมยกทัพนักธุรกิจรายใหญ่เยือน EEC ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ตามแผนเป้าหมายมูลค่าการค้าแตะ 1 หมื่นล้านเหรียญในปี 63

      ก.พาณิชย์ เผยเอกอัครราชทูตสหพันธ์สหพันธรัฐรัสเซียประจำประเทศไทย (นายคีริลล์ บาร์สกี้) จะเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์) ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2561 เพื่อแสดงความยินดีในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง พร้อมหารือเกี่ยวกับแนวทางพัฒนาความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้า รวมถึงกำหนดการเยือนไทยของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจ และคณะนักธุรกิจชั้นนำของรัสเซีย เพื่อศึกษาโอกาสในการลงทุนในระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) โดยเฉพาะในสาขาที่รัสเซียมีความเข้มแข็ง และเป็นอุตสาหกรรม S-Curve ของไทย

      นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในการเข้าพบของเอกอัครราชทูตสหพันธ์สหพันธรัฐรัสเซียประจำประเทศไทย ครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายจะหารือเรื่องกำหนดการเยือนของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย (นายอเล็กเซย์ กรูซเดียฟ) และกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นระหว่างการเยือน โดยจะมีคณะนักธุรกิจชั้นนำของรัสเซียในสาขาต่างๆ ประมาณ 20 บริษัท อาทิ กลุ่มเทคโนโลยีสร้างสรรค์ (Digital Economy: DE) พลังงานนิวเคลียร์ น้ำมัน แก๊สธรรมชาติ บริหารท่าเรือ สนามบิน รักษาความปลอดภัย ยานยนต์เพื่อการก่อสร้างและอาวุธ ยานยนต์ทั่วไป ผลิตภัณฑ์เหล็ก เทคโนโลยีชีวภาพ และเทคโนโลยีสื่อสาร ร่วมเดินทางมาศึกษาโอกาสและลู่ทางลงทุนในโครงการ EEC ของไทย รวมถึงมีการหารือระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูง การจัดกิจกรรมพบปะหารือจับคู่ระหว่างภาคธุรกิจ และกิจกรรมเยี่ยมชมดูงานภายใต้โครงการ EEC เพื่อให้ความรู้ต่อนักลงทุนรัสเซียเกี่ยวกับโอกาสการลงทุนในโครงการ EEC ของไทย

      การเยือนไทยครั้งนี้ ถือเป็นการส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า และลงทุน ตามเจตนารมณ์ของผู้นำทั้งสองฝ่ายที่กำหนดเป้าหมายเพิ่มมูลค่าการค้าเป็น 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2563 และจะช่วยขยายความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างกันอย่างมีพลวัตร โดยเฉพาะในปี 2560 ที่ผ่านมา ครบรอบความสัมพันธ์ทางการทูต 120 ปีระหว่างไทยและรัสเซีย

     ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา (2558 - 2560) การค้าระหว่างไทยกับรัสเซียมีมูลค่าเฉลี่ยปีละ 2,476 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยเป็นฝ่ายขาดดุลมาโดยตลอด ในปี 2560 รัสเซียเป็นคู่ค้าอันดับที่ 29 ของไทยในตลาดโลก และอันดับที่ 1 ในกลุ่มเครือรัฐเอกราช (Commonwealth of Independent States: CIS) โดยการค้าสองฝ่ายมีมูลค่า 3,130 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 0.68 ของมูลค่าการค้าทั้งหมดของไทย และไทยเป็นฝ่ายขาดดุลการค้า 1,060 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยการส่งออกสินค้าของไทยไปยังรัสเซียมีมูลค่า 1,035 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ร้อยละ 79.15 ในขณะที่ไทยนำเข้าจากรัสเซีย 2,095 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าร้อยละ 53.60               

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

พาณิชย์ ฟุ้งรัสเซียนำทัพลงทุนอีอีซี ปลื้มเว็บไซต์เกษตรอินทรีย์สุดฮิต

      ไทยโพสต์ : สนามบินน้ำ * 'สนธิรัตน์' คุยรัสเซียเตรียมนำทัพนักธุรกิจกลุ่มดิจิทัล พลังงานนิวเคลียร์ น้ำมัน ก๊าซธรรม ชาติ บริหารท่าเรือ สนามบิน ยานยนต์ก่อสร้าง อาวุธยานยนต์ เหล็ก เทคโนโลยีชีวภาพและสื่อสาร ศึกษาลู่ทางการลงทุนใน EEC 20-23 ก.พ.นี้ เว็บไซต์เกษตรอินทรีย์สุดฮอต

       นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังนายคีริลล์ บาร์สกี เอกอัครราชทูตสหพันธรัฐรัสเซีย ประจำประเทศไทย เข้า หารือเมื่อวันที่ 2 ก.พ.2561 ว่า ทางทูตรัสเซียได้แจ้งว่า นายอเล็กเซย์ กรูซเดียฟ รัฐ มนตรีช่วยว่าการกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจของรัส เซีย จะนำทีมคณะนักธุรกิจรัสเซียที่สนใจเข้ามาลงทุนในระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ของไทยจากกลุ่มอุตสาหกรรมของรัสเซียที่มีความเข้มแข็งและตรงกับอุตสาหกรรม S-Curve ของไทยประมาณ 20 บริษัท เดินทางมาศึกษาและดูลู่ทางการลงทุนใน EEC ระหว่างวันที่ 20-23 ก.พ.2561 จึงขอให้กระทรวงพาณิชย์ช่วยประสานและเตรียมการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

     สำหรับ กลุ่มนักธุรกิจชั้นนำที่จะเดินทางมา เช่น กลุ่มเทคโนโลยีสร้างสรรค์ พลังงานนิวเคลียร์ น้ำมัน ก๊าซ ธรรมชาติ บริหารท่าเรือ สนาม บิน รักษาความปลอดภัย ยาน ยนต์เพื่อการก่อสร้างและ อาวุธยานยนต์ทั่วไป ผลิตภัณฑ์เหล็ก เทคโนโลยีชีวภาพ และเทคโนโลยีสื่อสาร เป็น ต้น

     น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ รองปลัดกระทรวงพา ณิชย์ ในฐานะโฆษกกระทรวง พาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ได้เพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้กับสินค้าเกษตรอินทรีย์อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดสำนักงานพาณิชย์จัง หวัดเชียงใหม่ ได้เปิดตัวเว็บ ไซต์ www.kasetin-c.com ภายใต้โครงการเกษตรเพื่ออา หารสุขภาพดีวิถีล้านนา เพื่อ รองรับวิถีชีวิตของผู้บริโภคยุคใหม่ที่เน้นการใช้เทคโนโลยีมาใช้อำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน ซึ่งปัจจุบันมีสินค้าจำหน่ายเกือบ 200 รายการ.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!