WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

โอ่จัดซื้อจัดจ้าง WTO ฉบับใหม่ปิดคอร์รัปชัน

    ไทยโพสต์ : นนทบุรี * พาณิชย์เผยความตกลง ว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างฉบับปรับ ปรุงของ WTO มีผลบังคับใช้แล้ว หวังช่วยลดคอร์รัปชันได้

     นายสมเกียรติ ตรีรัตนพันธ์ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้า ระหว่าประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้ความตกลงว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐฉบับปรับปรุง (GPA) ภายใต้องค์การการค้าโลก (WTO) ได้มีผลบังคับใช้แล้ว หลังจากที่รอกันมากว่า 2 ปี นับตั้งแต่สมาชิกความตกลงได้มีมติรับรองผลการเจรจาปรับปรุงเมื่อวันที่ 15 ธ.ค.2554 และรัฐมนตรี WTO ได้ประกาศให้มีการดำเนินการให้ความตกลงมีผลบังคับใช้โดยเร็วเมื่อการประชุมในเดือน ธ.ค.2556 ที่บาหลี

     ความตกลงฉบับปรับปรุง มีเนื้อหาที่ยืดหยุ่น มีวิธีดำเนินการ สมัยใหม่มากยิ่งขึ้น เช่น กำหนดขอบเขตการจัดซื้อจัดจ้างโดย รัฐและหลักการทั่วไปให้ครอบ คลุมถึงวิธีจัดซื้อจัดจ้างทางอิเล็ก ทรอนิกส์ ลดระยะเวลาในการดำเนินการจัดซื้อสินค้า จัดจ้าง บริการที่มีอยู่ในท้องตลาด ลดการ ฉ้อราษฎร์บังหลวงในระบบจัด ซื้อจัดจ้างของภาคีสมาชิก เป็นต้น รวมทั้งยังมีการสงวนไว้ซึ่งทรัพ ยากรธรรมชาติและการปกป้องสิ่งแวดล้อมผ่านการกำหนดคุณสมบัติทางเทคนิคที่เกี่ยวข้อง และปรับปรุงแนวปฏิบัติให้มีความโปร่งใสมากยิ่งขึ้น

    นายสมเกียรติ กล่าวว่า ปัจจุบันกระแสการต่อต้านการคอร์รัปชันในวงการจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐของหน่วยงานต่างๆ ของไทย มีอย่างกว้างขวาง ความตกลง GPA ภายใต้ WTO จึงเป็นตัวช่วยสำคัญในการลดปัญหาคอร์รัปชันด้านนี้ลงได้ เนื่องด้วย เนื้อหาของ GPA จะก่อให้เกิดประโยชน์ด้านความโปร่งใส ตั้ง แต่การออกประกาศโครงการ การกำหนดคุณสมบัติของผู้เข้าร่วมประมูล หลักเกณฑ์ในการเข้าร่วมประกวดราคา ตลอดจนผลการตัดสินให้ผู้เข้าร่วมชนะการประกวดราคา.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!