WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สภาพคล่องเดือน เม.ย.59 ผ่อนคลายต่อเนื่อง...สินเชื่อยังไม่ฟื้นตัว ขณะที่เงินฝากขยับขึ้นต่อเนื่อง

สภาพคล่องเดือน เม.ย.59 ผ่อนคลายต่อเนื่อง...สินเชื่อยังไม่ฟื้นตัว ขณะที่เงินฝากขยับขึ้นต่อเนื่อง
003 สภาพคลอง  ศูนย์วิจัยกสิกรไทย สรุปข้อมูลสินเชื่อ เงินฝาก และสภาพคล่อง ของธนาคารพาณิชย์ไทย 14 แห่ง ณ สิ้นเดือนเมษายน 2559 จากเอกสารรายการย่อแสดงสินทรัพย์และหนี้สิน (ธ.พ.1.1) พร้อมประเมินแนวโน้มในระยะถัดไปไว้ ดังนี้
  สินเชื่อเดือนเมษายนขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย...ขณะที่เงินฝากยังคงเพิ่มขึ้นแม้ว่าจะเป็นอัตราที่ลดลงจากเดือนก่อน เงินให้สินเชื่อสุทธิปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 10.40 ล้านล้านบาท โดยเพิ่มขึ้นเพียง 3.31 พันล้านบาท จากเดือนก่อนหน้า คิดเป็นอัตราการเติบโตที่ 2.11%YoY และ -0.63%YTD เติบโตชะลอลงเมื่อเทียบกับอัตรา 2.65%YoY ในเดือนก่อน ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากฐานที่สูง ทั้งนี้ ภาพรวมสินเชื่อเดือนเมษายนขยับขึ้นจากสินเชื่อในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่และกลาง โดยเฉพาะสินเชื่อเพื่อผู้ประกอบการรายใหญ่ในบางธนาคาร และสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ซึ่งได้แรงหนุนบางส่วนจากมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ของภาครัฐที่สิ้นสุดลงในเดือนนี้ ขณะที่สินเชื่อกลุ่มธนาคารพาณิชย์เล็กหดตัวลง MoM เนื่องจากหลายธนาคารยังคงได้รับผลกระทบจากการชำระคืนสินเชื่อเช่าซื้อ    
  เงินฝากยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า สู่ระดับ 11.35 ล้านล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 6.75 หมื่นล้านบาทจากเดือนก่อน คิดเป็นอัตราการเติบโตที่ระดับ 1.17% YoY และ 1.34% YTD นำโดยการเพิ่มขึ้นของเงินฝากในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ จากการไหลเข้าเงินฝากกระแสรายวันและออมทรัพย์ตามความต้องการพักเงินของลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าธุรกิจ ขณะที่บางส่วนเป็นการไหลเข้าเงินฝากประจำในบางธนาคารซึ่งมีการออกผลิตภัณฑ์รองรับเงินฝากที่ครบกำหนด

1download

 


          คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!