WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ประชุม กนง.วันที่ 10 ก.ค. คาด กนง. คงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ท่ามกลางสัญญาณการชะลอตัวของเศรษฐกิจและกระแสเงินทุนเคลื่อนย้าย

ประชุม กนง.วันที่ 10 ก.ค. คาด กนง. คงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ท่ามกลางสัญญาณการชะลอตัวของเศรษฐกิจและกระแสเงินทุนเคลื่อนย้าย
008 กนอ แบงคชาต  ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า ในการประชุมรอบที่ห้าของปี 2556 ในวันที่ 10 กรกฏาคม 2556 คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) น่าจะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.50% หลังจากที่ได้มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% ในการประชุมครั้งก่อนหน้า ถึงแม้ว่าพัฒนาการของเศรษฐกิจไทยในระยะที่ผ่านมาเริ่มส่งสัญญาณชะลอตัวลงก็ตาม ทั้งนี้ เนื่องจากระดับอัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันยังถือว่าเป็นระดับที่ผ่อนคลายเพียงพอที่จะสนับสนุนการขยายตัวของระบบเศรษฐกิจ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพในระยะยาว
  อัตราดอกเบี้ยนโยบายในปัจจุบันถือเป็นระดับที่เหมาะสมต่อการขยายตัวของระบบเศรษฐกิจไทย ภายใต้ความเสี่ยงของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและกระแสเงินทุนเคลื่อนย้าย ในช่วงระยะที่ผ่านมา พัฒนาการของเศรษฐกิจไทยเริ่มมีสัญญาณการขยายตัวที่อ่อนแรงลง อันเป็นผลจากการชะลอตัวของการใช้จ่ายของภาคเอกชนภายในประเทศ หลังจากที่ปรับตัวเร่งขึ้นมากในปีก่อนหน้า กอปรกับเส้นทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ยังคงไม่แน่นอน และแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนที่แผ่วลง อันส่งผลต่อการส่งออกของไทย
  ทั้งนี้ ความเสี่ยงดังกล่าว ได้ถูกรับรู้ รับมือ และบริหารจัดการไปในระดับหนึ่งแล้ว ผ่านการใช้นโยบายการเงินที่อยู่ในระดับที่ผ่อนคลายค่อนข้างมาก อันจะเห็นได้จากอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงของไทยที่อยู่ในแดนลบอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งในการประชุมครั้งที่ผ่านมา กนง. ได้มีมติลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% ไปแล้ว  ขณะที่ คงต้องยอมรับว่า การใช้นโยบายการเงินผ่านทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบายคงจำเป็นต้องอาศัยเวลาสักระยะหนึ่ง จึงจะส่งผ่านผลกระทบไปยังภาคเศรษฐกิจจริง ดังนั้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทยจึงประเมินว่า กนง. น่าจะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายทีระดับ 2.50% ในการประชุมวันที่ 10 ก.ค. 56 นี้ และ กนง. คงจะติดตามพัฒนาการของเศรษฐกิจไทยในระยะถัดไปอย่างใกล้ชิด เพื่อใช้ชั่งน้ำหนักในการตัดสินใจเชิงนโยบาย ให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจอย่างแท้จริง

1download

 

 

          คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!