WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

แนวโน้มผลผลิตภาคอุตสาหกรรมปี 2556: แม้ขยายตัวดีขึ้น...แต่ต้องเตรียมรับมือต้นทุนและค่าเงิน

แนวโน้มผลผลิตภาคอุตสาหกรรมปี 2556: แม้ขยายตัวดีขึ้น...แต่ต้องเตรียมรับมือต้นทุนและค่าเงิน
010 เศรษฐกจTHAI  สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) รายงานดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือน ธ.ค.2555 เพิ่มขึ้นร้อยละ 23.4 (YoY) จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยแม้จะเป็นการปรับเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 แต่ก็ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ร้อยละ 32.0 และชะลอลงจากที่เร่งตัวสูงถึงร้อยละ 82.3 (YoY) ในเดือนพ.ย. นอกจากนี้ ระดับการผลิตในภาคอุตสาหกรรมยังกลับมาหดตัวลงร้อยละ 6.3 (MoM) จากเดือนก่อนหน้า นำโดย การชะลอการผลิตในอุตสาหกรรมยานยนต์ ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ ยาสูบ เหล็กและผลิตภัณฑ์ และอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งสะท้อนถึงการฟื้นตัวที่ล่าช้าของภาคอุตสาหกรรมไทย อย่างไรก็ตาม การทยอยฟื้นตัวของประเทศคู่ค้าหลัก น่าจะเป็นแรงหนุนให้การผลิตในภาคอุตสาหกรรมกลับมาขยายตัวดีขึ้นในปี 2556
  กระนั้น สภาพแวดล้อมทางธุรกิจในระยะข้างหน้า ยังอาจเผชิญปัจจัยท้าทายหลายด้าน ทั้งการจัดการกับแรงกดดันด้านต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ตลอดจนความผันผวนของทิศทางค่าเงินบาท ซึ่งล้วนแล้วแต่มีผลต่อสถานะการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมไทย
   ค่าแรง ค่าไฟฟ้าและเชื้อเพลิง และวัตถุดิบ...ตัวการผลักดันต้นทุนผู้ผลิต แม้ว่าต้นทุนการผลิตเฉลี่ยจะทยอยปรับตัวขึ้นและสร้างความกังวลต่อภาคธุรกิจมาโดยตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ดูเหมือนว่าสถานการณ์ดังกล่าว อาจทวีแรงกดดันต่อภาคธุรกิจไทยมากขึ้นในปี 2556 เนื่องจากมีการปรับค่าจ้างขั้นต่ำและค่าไฟฟ้าผันแปร (Ft) เพิ่มขึ้นในเวลาใกล้เคียงกันตั้งแต่ต้นปี ขณะที่ แนวทางการทยอยปรับลดการอุดหนุนราคาพลังงานในประเทศ รวมทั้งความผันผวนของราคาวัตถุดิบจากภาวะภัยธรรมชาติที่คุกคามพื้นที่เพาะปลูกและเลี้ยงสัตว์ทั้งในประเทศและในภูมิภาคอื่นๆ ของโลก ก็อาจทำให้ผู้ประกอบการต้องเตรียมรับมือกับแรงกดดันด้านต้นทุนอย่างรอบด้านให้พร้อมมากขึ้น  

1download

 

 

          คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!