WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ปีมะเส็ง...รัฐยังคงมีบทบาทในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง

ปีมะเส็ง...รัฐยังคงมีบทบาทในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง
010 เศรษฐกจTHAI  ต้องยอมรับว่า ในปีมังกรที่กำลังจะผ่านพ้นไป บทบาทของการดำเนินนโยบายรัฐ ผ่านมาตรการเพิ่มรายได้/กระตุ้นการใช้จ่าย/บรรเทาค่าครองชีพ นับว่ามีส่วนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายในประเทศอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะในภาวะที่ภาคเอกชนอยู่ในช่วงของการบูรณะ/ฟื้นฟูความเสียหายหลังอุทกภัย ตลอดจนภาคการส่งออกของไทยได้รับผลกระทบจากความซบเซาของเศรษฐกิจหลักในโลก
  มองต่อไปในปีงูเล็กที่จะมาถึงนั้น นอกเหนือจากความเคลื่อนไหวทางการเมืองในประเทศ ที่คงจะมีผลต่อประเด็นด้านเสถียรภาพและความต่อเนื่องของบทบาทภาครัฐที่ควรต้องจับตาแล้ว ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มีมุมมองต่อนโยบายรัฐที่เชื่อมโยงกับประเด็นด้านเศรษฐกิจ โดยสรุปดังนี้
  แรงกระตุ้นจากมาตรการรัฐที่สำคัญในปี 2556 อาจคิดเป็นขนาดเม็ดเงินเบื้องต้นรวมกันได้ราว 6.2 แสนล้านบาท ถือว่าใกล้เคียงกับในปี 2555 ที่ประเมินว่าการดำเนินมาตรการหลักต่างๆ ของรัฐ (อาทิ การปรับเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำ/ค่าตอบแทนข้าราชการ การคืนเงินรถยนต์คันแรก/บ้านหลังแรก และการดูแลราคาพลังงาน) มีขนาดวงเงินกระตุ้นสู่ระบบเศรษฐกิจรวมกันประมาณ 6.7 แสนล้านบาท นั่นหมายความว่า รัฐบาลจะยังคงมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องในปี 2556 ผ่านการดำเนินมาตรการด้านต่างๆ ที่แม้จะมีความแตกต่างกันในรายละเอียดบ้าง โดยในปี 2556 มาตรการรัฐส่วนใหญ่จะเน้นไปที่การลดภาระให้กับผู้เสียภาษี ทั้งภาษีเงินได้นิติบุคคล (ซึ่งเป็นมาตรการต่อเนื่อง) และภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ตลอดจนหลายๆ มาตรการที่เน้นการเพิ่มรายได้ให้กับประชาชน สานต่อการดำเนินการในปี 2555 ไม่ว่าจะเป็น การปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ/ค่าตอบแทนข้าราชการ และโครงการรับจำนำข้าว เป็นต้น

1download

 

 

          คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!