WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สงกรานต์คนกรุงฯ ปี’57 ซึม: คาดค่าครองชีพ-การเมือง ฉุดเม็ดเงินจับจ่ายภายในประเทศหดตัวถึง 13.7% เป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี

สงกรานต์คนกรุงฯ ปี’57 ซึม: คาดค่าครองชีพ-การเมือง   ฉุดเม็ดเงินจับจ่ายภายในประเทศหดตัวถึง 13.7% เป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี
สงกรานต  บรรยากาศในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของคนกรุงเทพฯ ในปีนี้ นับว่ายังคงอยู่ในภาวะที่ไม่คึกคักเท่าที่ควร เพราะคนกรุงเทพฯ ยังต้องเผชิญกับแรงกดดันจากภาระค่าครองชีพและหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงสถานการณ์ทางการเมืองที่ยังไม่สามารถหาข้อสรุปที่ชัดเจนได้ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวไม่เพียงจะส่งผลต่อความเชื่อมั่น และพฤติกรรมในการใช้จ่ายและการเลือกทำกิจกรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของคนกรุงเทพฯ เป็นอย่างมาก ยังส่งผลกระทบต่อเนื่องถึงบรรดาผู้ประกอบการภาคธุรกิจต่างๆ โดยเฉพาะธุรกิจค้าปลีก ที่จะต้องมีการปรับตัวและวางแผนรับมืออย่างรัดกุม เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคออกมาใช้จ่ายและประคองภาพรวมของธุรกิจไว้
  ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้ทำการสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของคนกรุงเทพฯ  ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2557 ระหว่างวันที่ 18-24 มีนาคม 2557 จากจำนวนกลุ่มตัวอย่าง 500 ราย ที่มีอายุระหว่าง 16-65 ปี ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจ ดังนี้
  ค่าครองชีพ & สถานการณ์ทางการเมือง ... กดดันการจับจ่ายใช้สอยคนกรุงฯ ในช่วงสงกรานต์ปี’ 57 ผลจากภาวะเศรษฐกิจ โดยเฉพาะค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น (ร้อยละ 85.0) เป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อการจับจ่ายใช้สอยของคนกรุงเทพฯ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้ เช่นเดียวกับปีก่อนๆ ซึ่งหากพิจารณาถึงมุมมองด้านกำลังซื้อ จะพบว่า คนกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่มีระดับรายได้เท่าเดิม เงินออมเท่าเดิม แต่ภาระรายจ่ายกลับมีเพิ่มสูงขึ้น (เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา) ทั้งในส่วนของราคาอาหารและพลังงานที่ปรับเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเป็นแรงกดดันต่ออำนาจในการจับจ่ายใช้สอย โดยเฉพาะในกลุ่มวัยทำงาน (อายุระหว่าง 25-50 ปี) ในขณะเดียวกัน สถานการณ์ทางการเมืองที่ยืดเยื้อและยังไม่มีความชัดเจน (ร้อยละ 30.4) ยังเป็นปัจจัยในลำดับต่อมาที่คนกรุงเทพฯ ให้ความรู้สึกวิตกกังวลและคาดว่าจะส่งผลต่อการจับจ่ายใช้สอย โดยส่วนใหญ่ให้ความเห็นว่า ผลกระทบจากสถานการณ์ทางการเมือง ทำให้ความเชื่อมั่นในการจับจ่ายลดลง (ร้อยละ 46) เกิดความยากลำบากในการเดินทาง (ร้อยละ 35) และไม่มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน (ร้อยละ 19)

1download

 

 

          คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!