WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ตรุษจีนปีมะเมีย: ค่าใช้จ่ายเครื่องเซ่นไหว้คนกรุงเทพฯ มูลค่า 5,800 ล้านบาท ... ค่าครองชีพยังเป็นปัจจัยกดดันสำคัญ

ตรุษจีนปีมะเมีย: ค่าใช้จ่ายเครื่องเซ่นไหว้คนกรุงเทพฯ มูลค่า 5,800 ล้านบาท ... ค่าครองชีพยังเป็นปัจจัยกดดันสำคัญ
ตรษจน  'เทศกาลตรุษจีน' หรือเทศกาลปีใหม่ของชาวจีนในไทยปีนี้  ดูเหมือนไม่คึกคักเท่าปีก่อน จากแรงกดดันของปัจจัยด้านภาระหนี้ครัวเรือน รวมถึงปัจจัยด้านการเมืองที่ส่งผลต่อกำลังซื้อและอารมณ์การจับจ่ายใช้สอยที่ลดลง แต่กระนั้นก็ตาม เนื่องด้วยตรุษจีนถือเป็นเทศกาลใหญ่และสำคัญที่สุดสำหรับคนไทยเชื้อสายจีน ประกอบกับการยึดมั่นในประเพณีที่เหนียวแน่น จึงมีเม็ดเงินจากการใช้จ่ายกระจายไปสู่ธุรกิจจำหน่ายเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ ทั้งเนื้อสัตว์ ผักผลไม้ และกระดาษไหว้เจ้า โดยผู้ประสงค์จะจัดพิธีกรรมในเทศกาลตรุษจีน ส่วนใหญ่มีความจำเป็นต้องเพิ่มงบประมาณค่าใช้จ่าย ตามปัจจัยด้านราคาสินค้าที่ปรับสูงขึ้น ในขณะที่บางส่วนที่มีปัญหาด้านกำลังซื้อจะยังคงงบประมาณไว้เท่าเดิม โดยปรับลดเครื่องเซ่นไหว้ลงและมีส่วนน้อยที่จะลดงบประมาณลง
เม็ดเงินการใช้จ่ายช่วงเทศกาลตรุษจีนปีม้าของคนกรุงเทพฯไม่คึกคัก ... แต่ยังขยายตัวได้ที่ร้อยละ 4.0
  เทศกาลตรุษจีนปีนี้ ซึ่งตรงกับวันที่ 31 มกราคม 2557 โดยวันจับจ่ายซื้อสินค้าเครื่องเซ่นไหว้จะเกิดขึ้นก่อน 2 วัน คือวันที่ 29 มกราคม 2557 ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้ทำการสำรวจพฤติกรรมการซื้อของเซ่นไหว้ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ของกลุ่มคนไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นการสำรวจเชิงคุณภาพ โดยพบประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับการจับจ่ายใช้สอยเครื่องเซ่นไหว้พอสรุปได้ดังนี้
  คนกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่มีค่าใช้จ่ายด้านเครื่องเซ่นไหว้ 'เพิ่มขึ้น' ผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 46.0 มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเทียบกับค่าใช้จ่ายปีก่อน เนื่องจากสินค้ามีการปรับราคา ทำให้สินค้าในปริมาณเท่าเดิมต้องใช้เม็ดเงินสูงขึ้น ส่วนกลุ่มที่มีค่าใช้จ่ายเท่าเดิม ซึ่งมีสัดส่วนร้อยละ 44.0 โดยกลุ่มนี้จะหันไปซื้อสินค้าสำเร็จรูปหรือเลือกซื้อเท่าที่จำเป็น ขณะที่กลุ่มที่มีค่าใช้จ่ายลดลงมีสัดส่วนร้อยละ 10.0 โดยส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่า ภาวะเศรษฐกิจไม่ดี รวมทั้งมีค่าใช้จ่ายครัวเรือนด้านอื่นๆ เพิ่มขึ้น จึงต้องการประหยัดและซื้อเครื่องเซ่นไหว้เท่าที่จำเป็น

1download

 

 

           คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!