WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ตลาดวัสดุก่อสร้างไทย ปลายปี 2556 อุณหภูมิยังร้อนแรง ... รับอานิสงส์จากภาคก่อสร้างภูธรบูม

ตลาดวัสดุก่อสร้างไทย ปลายปี 2556 อุณหภูมิยังร้อนแรง ... รับอานิสงส์จากภาคก่อสร้างภูธรบูม
2408  ในระยะเวลา 2 – 3 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจวัสดุก่อสร้างเติบโตมากขึ้น เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากการขยายตัวของโครงการก่อสร้าง ทั้งโครงการของภาครัฐและเอกชน และจากการรวบรวมสถิติจำนวนร้านค้าวัสดุก่อสร้างทั่วประเทศ (ทั้งร้านค้าปลีกและร้านค้าส่งที่ยังดำเนินการอยู่) พบว่า มีประมาณ 14,000 ราย ซึ่งในจำนวนนี้มีทำเลที่ตั้งอยู่ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลมากที่สุดราวร้อยละ 34 ของทั้งหมด
  อย่างไรก็ดี ระยะหลังเริ่มเห็นภาพการขยายตัวของร้านค้า     วัสดุก่อสร้างในส่วนภูมิภาคมากขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการขยายตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในภูมิภาค เห็นได้ว่าในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการภาคธุรกิจจากส่วนกลางขยายการลงทุนไปยังต่างจังหวัดมากขึ้น ซึ่งไม่เพียงแต่จังหวัดที่เป็นหัวเมืองเศรษฐกิจเท่านั้น แต่รวมถึงจังหวัดที่เป็นหัวเมืองรองเช่นกัน อีกทั้งที่ผ่านมา จังหวัดที่มีพรมแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้านก็ได้รับอานิสงส์จากกิจกรรมการค้าตามแนวชายแดนอีกด้วย
  ทั้งนี้ การเติบโตของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในต่างจังหวัดก่อให้เกิดการพัฒนาเมือง มีการลงทุนทางด้านสิ่งจำเป็นพื้นฐาน ที่อยู่อาศัย และแหล่งธุรกิจต่างๆ ซึ่งส่งผลให้ธุรกิจร้านค้าวัสดุก่อสร้างในต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการขยายตัวในกลุ่มร้านค้าวัสดุก่อสร้างแบบสมัยใหม่ (Modern Trade) จากส่วนกลาง ได้รุกลงทุนในส่วนภูมิภาคมากขึ้น และเจาะกลุ่มเป้าหมายในจังหวัดที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจทั้งในหัวเมืองหลักและหัวเมืองรอง โดยในปี 2556 ร้านค้าวัสดุก่อสร้างแบบสมัยใหม่รายใหญ่ 5 ราย มีแผนลงทุนขยายสาขาในต่างจังหวัดประมาณ 40 แห่ง มูลค่าลงทุนโดยรวมกว่า 20,000 ล้านบาท ซึ่งในจำนวนนี้มีทั้งโครงการลงทุนที่แล้วเสร็จและกำลังก่อสร้างอยู่

1download

 

 

           คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!