WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ราคาทองคำ...ผันผวนจากหลากปัจจัย

ราคาทองคำ...ผันผวนจากหลากปัจจัย
gold  ตลาดทองคำโลกได้เข้าสู่ภาวะ Bear Market อย่างเป็นทางการแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 12 เม.ย.2556 ที่ผ่านมา หลังจากที่หลายปัจจัยกระตุ้นให้ตลาดทองคำเผชิญแรงเทขายอย่างหนัก จนราคาทองคำในตลาดโลกดิ่งลงอย่างรวดเร็วแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปีที่ 1,321.35 ดอลลาร์ฯ ต่อออนซ์ เมื่อวันที่ 16 เม.ย. 2556 ก่อนจะฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อยในช่วงต่อมา  
  ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ความเคลื่อนไหวของราคาทองคำในตลาดโลก มักมีความสัมพันธ์ที่แนบแน่นในทางผกผันกับทิศทางของค่าเงินดอลลาร์ฯ โดยวัฎจักรล่าสุดของราคาทองคำหลังช่วงวิกฤตซับไพร์มในสหรัฐฯ นั้น ได้รับอานิสงส์จากการดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ทั้งการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายและการเพิ่มปริมาณเงินผ่านมาตรการ QE ซึ่งแน่นอนว่าสภาพคล่องที่เพิ่มสูงขึ้นในระบบการเงินโลก (ซึ่งหนุนความกังวลต่อเงินเฟ้อ) นับเป็นหนึ่งในตัวแปรสำคัญที่หนุนให้ราคาทองคำในตลาดโลกเพิ่มสูงขึ้น
  อย่างไรก็ดี หลังจากที่ตลาดเริ่มรับรู้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณของเฟดไปแล้ว ก็ทำให้ปัจจัยเฉพาะของหลายๆ สกุลเงิน อาทิ สถานการณ์วิกฤตหนี้ยูโรโซนที่มีผลกระทบต่อค่าเงินยูโร และมาตรการผ่อนคลายทางการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ที่มีผลกดดันค่าเงินเยน สามารถส่งผลทางอ้อมต่อเนื่องมาที่ทิศทางของสกุลเงินดอลลาร์ฯ และเริ่มมีน้ำหนักมากขึ้นต่อความเคลื่อนไหวของราคาทองคำในขณะนี้ โดยหากย้อนกลับมามองสถานการณ์ตลาดทองคำโลกในช่วงนี้ ที่ได้ถอยหลังเข้าสู่ภาวะ Bear Market ครั้งสำคัญครั้งหนึ่ง (หลังมีทิศทางขาขึ้นในช่วง 12 ปีที่ผ่านมา) ก็จะพบว่า มีหลายปัจจัยที่ร่วมกระตุ้นให้แรงเทขายในตลาดทองคำ ประกอบด้วย

1download

 

 

          คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!