WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ทิศทางการเลือกตั้งมาเลเซีย’ 56และประเด็นเศรษฐกิจที่ต้องจับตา

ทิศทางการเลือกตั้งมาเลเซีย’ 56และประเด็นเศรษฐกิจที่ต้องจับตา
malysia  กำหนดการเลือกตั้งในครั้งที่ 13 น่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 5 พ.ค. 56 นี้ เป็นการชิงที่นั่ง ส.ส. 222 ที่นั่งในรัฐสภา และสมาชิกสภาแห่งรัฐ 12 รัฐ  ระหว่างแนวร่วมรัฐบาล (National Front หรือ Barisan Nasional, BN ) และฝ่ายค้านPakatan Rakyat  สำหรับแนวโน้มของผลการเลือกตั้งในครั้งนี้สะท้อนจากการสำรวจยังค่อนข้างจะคาดเดาได้ยาก  
  ขณะที่เสียงจากชาวมาเลย์เชื้อสายจีนและอินเดียและผู้ที่ยังไม่ตัดสินใจ น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะชี้ชะตาการเลือกตั้งในครั้งนี้ อนึ่ง นอกเหนือจากประเด็นทางการเมืองแล้ว ประเด็นทางเศรษฐกิจในระยะข้างหน้าก็มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน ศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้ประเมินทิศทางของเศรษฐกิจมาเลเซียในช่วงก่อนเลือกตั้ง รวมทั้งโจทย์สำคัญทางเศรษฐกิจที่รอรัฐบาลชุดใหม่ของมาเลเซียดังนี้
  ทิศทางเศรษฐกิจระยะสั้น: ตลาดรับข่าวเลือกตั้งไปแล้วก่อนหน้า ยังมีแรงซื้อต่อเนื่อง จากข้อมูลการซื้อขายในหลักทรัพย์ รวมทั้งการถือครองตราสารหนี้ของนักลงทุนต่างประเทศ ในช่วงหลังการประกาศยุบสภาของมาเลเซีย ไม่ได้สะท้อนความกังวลของนักลงทุนที่ชัดเจนนัก โดยดัชนีหลักทรัพย์ FTSE KLCI (รูปที่ 1) ยังทรงตัวในระดับสูง ขณะที่อัตราถือครองตราสารหนี้ (รูปที่ 2) ก็ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง สะท้อนว่าในสายตาของนักลงทุนอาจจะรับข่าวการเลือกตั้งใหม่ไปแล้วก่อนหน้า ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจปัจจุบันของมาเลเซียยังคงอยู่ในเกณฑ์ดี จึงให้น้ำหนักของความไม่แน่นอนทางการเมืองน้อยกว่า นอกจากนี้ยังมีปัจจัยของ QE จากสหรัฐฯ และญี่ปุ่นที่ส่งผลให้ยังมีแรงซื้อในภูมิภาคอาเซียน รวมทั้งมาเลเซียด้วย สะท้อนจากการแข็งค่าของค่าเงินริงกิตในระยะนี้   

1download

 

 

          คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!