WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

APEC RUSSIA 2012: TPP และ ASEAN+6 สองขั้วที่ต้องจับตามอง

APEC RUSSIA 2012: TPP และ ASEAN+6 สองขั้วที่ต้องจับตามอง
3346  การประชุมรัฐมนตรีเอเปค ครั้งที่ 24 (The 24th APEC Ministerial Meeting) และการประชุมผู้นำ เศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 20 (The 20th APEC Economic Leaders Meeting) ณ นครวลาดิวอสต๊อก สมาพันธรัฐรัสเซียได้เริ่มเปิดฉากไปแล้วในช่วงสัปดาห์นี้ ภายใต้แนวคิด "รวมกลุ่มเพื่อเติบโต สร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อความมั่งคั่ง” (Integrate to Grow, Innovate to Prosper)  รัสเซียในฐานะเจ้าภาพจะหยิบยก 4 ประเด็นหลักเพื่อหารือร่วมกับบรรดาสมาชิกอีก  20 เขตเศรษฐกิจ ทั้งในส่วนของประเด็นต่อเนื่องจากการประชุมครั้งที่ผ่านมา และประเด็นเพิ่มเติมตามที่รัสเซียเสนอ อันประกอบด้วย
  การเปิดเสรีการค้าการลงทุน และการบูรณาการทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก(Trade and investment liberalization, regional economic integration)
เอเปคมุ่งประเด็นการหารือไปที่การวางรากฐานต่างๆ เพื่อเดินหน้าสู่การเปิดเสรีทางการค้าการลงทุนในภูมิภาค อันเป็นพันธกิจสำคัญของความร่วมมือ รวมทั้งยืนยันความมุ่งมั่นต่อการจัดตั้งเขตการค้าเสรีภายในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (Free Trade Area of the Asia-Pacific: FTAAP) ซึ่งเป็นเป้าหมายในระยะยาว เอเปคคาดว่า FTAAP นี้จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในอนาคต อย่างไรก็ดี ในขณะนี้แผนงานในการดำเนินไปสู่เป้าหมายดังกล่าวยังไม่มีความชัดเจน ดังนั้น สมาชิกส่วนใหญ่จึงเห็นด้วยกับการหารือเพื่อพิจารณาหาแนวทางร่วมที่เป็นรูปธรรมต่อไปในอนาคต นอกจากนี้ ประเด็นที่เอเปคให้ความสนใจ คือความร่วมมือที่เกี่ยวกับการค้าการลงทุนในมิติใหม่ ซึ่งได้แก่ ความมั่นคงทางพลังงาน ความมั่นคงทางอาหาร ประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมและความเชื่อมโยงกันของเศรษฐกิจโลก

1download

 

          คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!