WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เครื่องชี้เศรษฐกิจไทยเดือนก.ค. 2555...การส่งออกและการผลิตภาคอุตสาหกรรมยังถูกกดดันจากภาวะเศรษฐกิจโลก

เครื่องชี้เศรษฐกิจไทยเดือนก.ค. 2555...การส่งออกและการผลิตภาคอุตสาหกรรมยังถูกกดดันจากภาวะเศรษฐกิจโลก
010 เศรษฐกจTHAI  ภาวะเศรษฐกิจไทยในเดือนก.ค. 2555 สะท้อนภาพด้านบวกจากการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนที่ขยายตัวต่อเนื่องจากแรงสนับสนุนของมาตรการรัฐบาล พร้อมๆ กับภาพด้านลบของจังหวะการฟื้นตัวที่หยุดนิ่งของการส่งออกและการผลิตภาคอุตสาหกรรมท่ามกลางความเสี่ยงจากวิกฤตหนี้ยุโรปและการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ซึ่งนอกจากจะเป็นประเทศที่เป็นแกนสำคัญของเศรษฐกิจโลกแล้ว ยังเป็นคู่ค้าที่มีความสำคัญอันดับหนึ่งของภาคการส่งออกของไทย
  ทั้งนี้ ภาพซบเซาของภาคการผลิตและการส่งออกที่อาจจะลากยาวไปจนถึงช่วงท้ายๆ ไตรมาส 3/2555 และปัจจัยเรื่องฐานเปรียบเทียบที่สูงในช่วงไตรมาส 3/2554 อาจทำให้อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 3/2555 ชะลอลงมามีระดับไม่เกินร้อยละ 4.0 (YoY) เทียบกับที่ขยายตัวร้อยละ 4.2 (YoY) ในช่วงไตรมาสที่ 2/2555 ที่ผ่านมา โดยกิจกรรมการใช้จ่ายภายในประเทศ ทั้งในส่วนของภาครัฐและภาคเอกชน จะยังถูกคาดหวังในการมีบทบาทช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในภาพรวม
  ประเด็นสำคัญจากตัวเลขเศรษฐกิจไทยเดือนก.ค. 2555...สัญญาณลบจาก จังหวะการฟื้นตัวของภาคการผลิตและการส่งออกค่อนข้างหยุดนิ่งต่อเนื่องเป็นเดือนที่สอง โดยสะท้อนจากการหดตัวทั้งเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า (MoM) และเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน (YoY) ของการผลิตภาคอุตสาหกรรม และมูลค่าการส่งออกในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นภาพที่เกิดขึ้นต่อเนื่องจากในเดือนมิ.ย. 2555
  ทั้งนี้ การผลิตภาคอุตสาหกรรมที่หดตัวในเดือนก.ค. ยังคงเป็นกลุ่มที่เชื่อมโยงกับทิศทางการส่งออก อาทิ อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า สิ่งทอ/เครื่องนุ่งห่ม ขณะที่ การส่งออกสินค้าเกษตร เช่น ข้าว และยาพารา ยังหดตัวต่อเนื่องจากสภาพการแข่งขันและความอ่อนแอของอุปสงค์ในตลาดโลก ที่ยังไม่เอื้อต่อสินค้าของไทย

1download

 

 

          คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!