WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

มติการประชุม 5 ก.ย. 2555 … คาด กนง.คงดอกเบี้ย แต่คงพร้อมทบทวนนโยบายตามพัฒนาการความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจ

มติการประชุม 5 ก.ย. 2555 … คาด กนง.คงดอกเบี้ย แต่คงพร้อมทบทวนนโยบายตามพัฒนาการความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจ
008 กนอ แบงคชาต  ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า ในการประชุมรอบที่ 6 ของปีในวันที่ 5 กันยายน 2555 คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย (กนง.) จะตัดสินใจกำหนดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในระดับที่ยังคงเอื้อต่อการสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจ หลังจากมีมติ 5 ต่อ 2 เสียงให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 3.00 ในการประชุมรอบก่อนหน้า (25 กรกฎาคม) ขณะที่ ระดับอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมรอบที่จะถึงนี้ คงอยู่ที่ว่า กนง.ประเมินความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจรุนแรงเพียงใด รวมถึงมีความจำเป็นเร่งด่วนหรือไม่ที่จะต้องพิจารณาผ่อนคลายด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในทันที
  ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้สรุปประเด็นสำคัญเพื่อประเมินทิศทางการกำหนดนโยบายอัตราดอกเบี้ยของ กนง.ในการประชุมรอบนี้ ไว้ดังนี้ ความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจยังเป็นน้ำหนักที่สำคัญ
เป็นที่แน่ชัดว่า ความเสี่ยงจากปัจจัยภายนอกประเทศ โดยเฉพาะวิกฤตหนี้ยุโรปที่ยืดเยื้อ และการชะลอตัวของเศรษฐกิจหลักในโลกทั้งสหรัฐฯ และจีน จะยังคงสร้างแรงกดดันต่อการขยายตัวของการส่งออกและการผลิตภาคอุตสาหกรรมของไทยในระยะถัดไป หลังจากที่ล่าสุดในเดือนกรกฎาคม 2555 การส่งออก (ฐานข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์) ยังคงหดตัวร้อยละ 4.5 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) อันทำให้ภาพรวมในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ การส่งออกยังคงติดลบร้อยละ 0.4 (YoY) ขณะที่ สัญญาณการขยายตัวของการส่งออกอาจยังมีแนวโน้มไม่สดใสนัก ส่วนหนึ่งจากปัญหาความสามารถทางการแข่งขันที่จะยังคงเป็นปัจจัยท้าทายสำหรับการส่งออกสินค้าเกษตร รวมไปถึงการส่งออกสินค้าบางรายการ อาทิ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ก็อาจเผชิญกับภาวะอ่อนแรงของความต้องการจากประเทศคู่ค้า และการฟื้นตัวจากเหตุอุทกภัยที่เกิดขึ้นช้ากว่าภาคอื่นๆ  

1download

 

          คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!