WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวดีในช่วงที่ผ่านมา...แต่ยังต้องจับตาความเสี่ยงจากยุโรป

เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวดีในช่วงที่ผ่านมา...แต่ยังต้องจับตาความเสี่ยงจากยุโรป
010 เศรษฐกจTHAI  ภาวะเศรษฐกิจไทยในดือนพฤษภาคม 2555 ปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น โดยมีแรงขับเคลื่อนหลักจากการฟื้นตัวของการผลิตภาคอุตสาหกรรม การขยายตัวเร่งขึ้นของการใช้จ่ายภาคเอกชน ทั้งในส่วนของการบริโภคและการลงทุน ตลอดจนการพลิกกลับมาขยายตัวของภาคการส่งออก แม้ว่าความเสี่ยงเศรษฐกิจโลกจากปัญหาหนี้สาธารณะในยูโรโซน และสัญญาณการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและสหรัฐฯ จะปกคลุมบรรยากาศการค้า-การผลิตของหลายภูมิภาคของโลกให้อยู่ในภาวะที่ซบเซาก็ตาม
  ทั้งนี้ แม้ว่าการประชุมสุดยอดผู้นำยุโรปในช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2555 จะดูเหมือนว่าได้ข้อสรุปที่ดีกว่าที่ตลาดคาดหวังไว้ และน่าจะช่วยคลายความกังวลต่อวิกฤตหนี้ยูโรโซนลดไปได้บางส่วนในช่วงแรก อย่างไรก็ดี ประเด็นสำคัญสำหรับระยะสั้นและระยะยาวของยุโรปในช่วงหลังจากนี้ ก็คือ การพลิกฟื้นเศรษฐกิจให้กลับมาขยายตัว ซึ่งทำให้ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า แรงกดดันจากวิกฤตหนี้ยุโรปที่จะส่งผ่านมาที่ภาคการส่งออกของไทย ก็ยังคงเป็นโจทย์ท้าทายของเศรษฐกิจไทยที่รออยู่ในช่วงครึ่งหลังของปี 2555
  เครื่องชี้เศรษฐกิจเดือนพฤษภาคม...ขยายตัวทุกภาคส่วนสอดคล้องกัน เครื่องชี้การใช้จ่ายภาคเอกชน (การบริโภคและการลงทุน) ปรับตัวดีขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2555 ท่ามกลางแรงหนุนจากสภาวะค่าครองชีพ/ต้นทุนการผลิตที่ลดแรงกดดันลง และความต่อเนื่องของกิจกรรมการฟื้นตัวจากผลกระทบอุทกภัยช่วงปลายปีก่อน  โดยสะท้อนผ่านการขยายตัวของปริมาณการจำหน่ายเชื้อเพลิง (ขยายตัวร้อยละ 1.0 MoM) ปริมาณการใช้ไฟฟ้า (ขยายตัวร้อยละ 4.2 MoM) การนำเข้าสินค้าอุปโภค-บริโภคและสินค้าทุน (ขยายตัวร้อยละ 23.4 และร้อยละ 2.3 MoM) การจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (ขยายตัวร้อยละ 9.5 MoM) ยอดจำหน่ายยานยนต์  (ขยายตัวร้อยละ27.4 MoM) และปริมาณการจำหน่ายปูนซิเมนต์ (ขยายตัวร้อยละ 2.1 MoM)

1download

 

          คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!