WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ต่ออายุคุ้มครองเงินฝากที่ 50 ล้านบาท...หลายนัยที่น่าสนใจ ในวันที่ 26 มิถุนายน 2555 ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ผ่านร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดจำนวนเงินฝากที่ได้รับการคุ้มครองเพิ่มขึ้น พ.ศ. ... (การกำหนดวงเงินความคุ้มครองเงินฝาก) เพื่ออนุมัติให้ต่ออายุวง

ต่ออายุคุ้มครองเงินฝากที่ 50 ล้านบาท...หลายนัยที่น่าสนใจ
3307  ในวันที่ 26 มิถุนายน 2555 ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ผ่านร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดจำนวนเงินฝากที่ได้รับการคุ้มครองเพิ่มขึ้น พ.ศ. ... (การกำหนดวงเงินความคุ้มครองเงินฝาก) เพื่ออนุมัติให้ต่ออายุวงเงินฝากที่ได้รับความคุ้มครองที่จำนวนไม่เกิน 50 ล้านบาทออกไปอีก บนหลักการและเหตุผลสำคัญ คือ เพื่อเตรียมรองรับกับระบบการเงินโลกที่ยังมีความอ่อนไหวต่อสถานการณ์วิกฤตหนี้ในยูโรโซน รวมถึงสภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติ อีกทั้งมองว่าการปรับลดวงเงินฝากคุ้มครองตามแผนการเดิมที่จาก 50 ล้านบาท มาที่ 1 ล้านบาท จะส่งผลกระทบต่อการบริหารจัดการสินทรัพย์และการเคลื่อนย้ายเงินฝากของผู้ฝากเงินอันเกิดจากการเปลี่ยนแปลงวงเงินฝากคุ้มครองอย่างมีนัยสำคัญได้   ดังนั้น การคงระดับวงเงินฝากคุ้มครองที่ 50 ล้านบาทตั้งแต่วันที่ 11 สิงหาคม 2555 จึงน่าจะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ฝากเงิน และลดปัญหาการเคลื่อนย้ายเงินฝากระหว่างสถาบันการเงินได้ โดยการเคลื่อนไหวผลักดัน พระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ข้างต้น  มีหลายนัยและประเด็นสืบเนื่องที่น่าสนใจ ซึ่งศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้สรุปไว้ ดังนี้
  การปรับวงเงินฝากคุ้มครอง อาศัยการตราพระราชกฤษฎีกา โดยที่ยังไม่ต้องแก้ พ.ร.บ.  เนื่องจากบทเฉพาะกาลของพ.ร.บ.สถาบันคุ้มครองเงินฝาก เปิดช่องให้สามารถดำเนินการปรับวงเงินคุ้มครองเงินฝากให้แตกต่างจากที่ระบุไว้ในกฎหมายได้ในกรณีที่จำเป็น ซึ่งที่ผ่านมา ได้มีการดำเนินการในลักษณะดังกล่าวมาแล้วในช่วงปลายปี 2551 อันเป็นจังหวะที่วิกฤตเศรษฐกิจโลกที่มีต้นตอในสหรัฐฯ ทวีความรุนแรงขึ้น ทางการไทยจึงได้ออก พ.ร.ฎ.กำหนดจำนวนเงินฝากที่ได้รับการคุ้มครองเพิ่มขึ้น พ.ศ.2552 เพื่อขยายวงเงินคุ้มครองเงินฝากในลักษณะเต็มจำนวนออกไปจากกำหนดเดิมอีก 2 ปี เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในระบบสถาบันการเงินและผู้ฝากเงิน ซึ่งการขยายเวลาคุ้มครองเงินฝากแบบเต็มจำนวนครบกำหนดไปแล้วเมื่อปี 2554 และสถาบันคุ้มครองเงินฝาก ได้เริ่มทยอยลดวงเงินคุ้มครองเงินฝากเหลือ 50 ล้านบาทในเดือนสิงหาคม 2554 ที่ผ่านมา    ขณะที่ การตัดสินใจขยายวงเงินฝากในรอบนี้ต่อไปในอนาคต ตั้งอยู่บนหลักการและเหตุผลที่คล้ายคลึงกัน กล่าวคือ เพื่อป้องกันผลกระทบเชิงลบที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ฝากและเสถียรภาพของระบบการเงินไทย ท่ามกลางสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ยังผันผวน จากปัญหาวิกฤตหนี้ยูโรโซน ซึ่งยังยากจะหาทางออกที่เบ็ดเสร็จในระยะเวลาอันสั้น

1download

 

 

          คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!